An toàn trên tuyến Cam Lộ-La Sơn rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro
Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn và La Sơn-Tuý Loan là tuyến giao thông trọng điểm của quốc gia trên trục Bắc-Nam; tuyến được phân kỳ đầu tư với quy mô 02 làn xe, mặc dù điều kiện khai thác còn hạn chế nhưng do tính cơ động và thuận lợi, ngay sau khi đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả, lượng phương tiện tham gia lớn và không ngừng gia tăng: Năm 2022 là 1.500-2.000 xe/ngày đêm; năm 2023 là 2.500-3.500 xe/ngày đêm, đặc biệt dịp Tết (02/2024) là 5.000-6.000 xe/ngày đêm (tăng 100%); góp phần chia sẽ, giảm tải cho Quốc lộ 1A từ 30-40% về cả lưu lượng và số vụ tai nạn giao thông.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai nhiều lực lượng, bằng nhiều giải pháp ngay từ khi mới đưa vào khai thác; tình hình giao thông cơ bản được kiểm soát tốt cho đến khi đưa xảy ra vụ tai nạn giao thông ngày 18/02/2024, cụ thể:
Đối với phân đoạn Cam Lộ-La Sơn (Quảng Trị-Thừa Thiên Huế): Năm 2023 xảy ra 7 vụ, làm chết 2 người, bị thương 5 người. Nguyên nhân tự gây tai nạn 3 vụ, đi không đúng phần đường 3 vụ và không chú ý quan sát 1 vụ. 2 tháng đầu năm 2024 (trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn ngày 18/2/2024) xảy ra 1 vụ làm chết 1 người; nguyên nhân vẫn do ý thức của người tham gia giao thông.
Đối với phân đoạn La Sơn-Túy Loan (Thừa Thiên Huế-Đà Nẵng): Năm 2023 xảy ra 7 vụ, làm chết 3 người, bị thương 4 người. Nguyên nhân tự gây tai nạn 5 vụ, đi không đúng phần đường 2 vụ; năm 2024 chưa xảy ra.
Riêng dịp Tết Nguyên đán 2024 (từ ngày 8/2 cho đến trước ngày 18/2) cả 02 phân đoạn Cam Lộ-La Sơn và La Sơn-Túy Loan tuyến vẫn khai thác an toàn, không xảy ra tai nạn.
Theo ông Hoàng Hải Minh, qua dữ liệu, đánh giá, phân tích cho thấy nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT trên tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế là do ý thức của người tham gia giao thông: Tự gây chiếm trên 50% (8/14 vụ trong năm 2023), còn lại do đi không đúng làn đường, vượt ẩu.
Đối với vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiệm trọng xảy ra ngày 18/02/2024 tại Km 48+200 thuộc phân đoạn Cam Lộ-La Sơn, nguyên nhân chính ban đầu do người điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 36A-485.67 và đã được cơ quan điều tra khẳng định và khởi tố.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, đánh giá tại hiện trường và phân tích tình huống cho thấy công tác đảm bảo an toàn trên tuyến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, chưa bảo đảm tính ổn định, an toàn, bền vững lâu dài. Nội dung này đã được đoàn công tác của Uỷ ban ATGT quốc gia và các lực lượng liên ngành tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận và cho ý kiến tại buổi kiểm tra hiện trường sáng ngày 19/2 trong đó đề xuất, góp ý các giải pháp trước mắt và lâu dài cho đoạn tuyến cao tốc này.
Điều chỉnh các đoạn vuốt nối làn đường, tăng cường lực lượng thiết bị giám sát
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho biết, để có giải pháp nhằm khắc phục kịp thời, có hiệu quả những tồn tại, hạn chế, đảm bảo an toàn vận hành cho tuyến cao tốc trong thời gian đến, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh thẩm định lại an toàn giao thông để hoàn thiện ngay các giải pháp đảm bảo ATGT toàn tuyến.
Cụ thể, trước mắt điều chỉnh các đoạn vuốt nối từ 2-3 làn xuống 1 làn có chiều dài đồng bộ (theo hướng nghiên cứu cắt giảm dải phân cách cứng để tăng chiều dài đoạn vuốt nối, chuyển tiếp từ 2-3 làn xe về 1 làn xe kết hợp bổ sung cọc tiêu mềm để dẫn hướng); tăng cường biển báo nhắc lại, bổ sung cọc tiêu mềm để dẫn hướng; bổ sung camera giám sát tốc độ, đi đúng phần đường, làn đường để xử lý phạt nguội; bổ sung đèn chiếu sáng tại các nút giao; nghiên cứu có kế hoạch xử lý sớm trước ngày 15/3 này.
Về lâu dài, sớm đầu tư nâng cấp mở rộng toàn tuyến hoàn chỉnh theo quy hoạch (trong đó ưu tiên đầu tư sớm các hạng mục mở rộng làn đường nhất là tại các điểm lên xuống cao tốc; (mở rộng làn đường dừng khẩn cấp (vì hiện tại phần lề gia cố 2,0 m khi xe có sự cố dừng đổ sẽ nhô ra ngoài phần đường xe chạy gây tiềm ẩn TNGT); đầu tư điện chiếu sáng, hệ thống giám sát giao thông thông minh (ITS) cho toàn tuyến.
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an tăng cường lực lượng, trang thiết bị (máy đo tốc độ, camera, thiết bị ghi hình,…) và chỉ đạo Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 tăng cường thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát dọc tuyến; tổ chức theo dõi, giám sát, ghi hình, tốc độ xe lưu thông dọc tuyến để ghi nhận lại các hình ảnh, hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn như lấn làn, vượt ẩu, chạy quá tốc độ...
Công an tỉnh tiếp tục thực hiện, hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1497/UBND-GT ngày 19/2, củng cố hồ sơ, điều tra, khởi tố vụ tai nạn theo đúng quy định; quá trình thực hiện cần lưu ý điều tra kỹ phần hạ tầng, lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn để củng cố hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan.
Kiện toàn lại lực lượng, tổ công tác để phối hợp với C08, Bộ Công an thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm toàn tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh (Cam Lộ - La Sơn và La Sơn– Tuý Loan); tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo từ xa đối với các phương tiện là xe khách, xe ngoại tỉnh. Tổ chức khảo sát, điều tra cơ bản phần kết cấu hạ tầng giao thông để có khuyến cáo, điều chỉnh (cả trước mắt và lâu dài) cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phối hợp sử dụng thông tin, dữ liệu thu được từ Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh và thông tin, hình ảnh từ nhiều nguồn hợp pháp để tiếp tục xác minh, xử lý vi phạm, kết hợp với tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông;
Sở Giao thông vận tải, Cơ quan thường trực Ban ATGT tỉnh tiếp tục thực hiện, hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1497; phối hợp với Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 tiếp tục kiểm tra, hậu kiểm việc triển khai, khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, điểm đã từng xảy ra TNGT trên toàn tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh; lưu ý hoàn thiện hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn an toàn giao thông (gồm cả tuyến chính và các đường kết nối ra vào cao tốc).