Triển lãm Đào Châu Hải - Đinh Phong: Cuộc đối thoại của điêu khắc và hội họa

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Từ ngày 21-31/5, tại Art Space, số 42 Yết Kiêu, Hà Nội, điêu khắc gia Đào Châu Hải và họa sĩ Đinh Phong sẽ tổ chức triển lãm chung chiêu đãi người hâm mộ nghệ thuật.
Cuộc gặp gỡ của điêu khắc và hội họa tại triển lãm “Không Vô Can và Ballad Biển Đông”.
Cuộc gặp gỡ của điêu khắc và hội họa tại triển lãm “Không Vô Can và Ballad Biển Đông”.

Đào Châu Hải là một trong những điêu khắc gia hàng đầu của Việt Nam sau thời kỳ Đổi mới. Ông đã đạt được những thành tựu nhất định ở nhiều chất liệu khác nhau và cũng trải qua nhiều khuynh hướng, từ hiện thực và biểu hiện thời kỳ đầu – chịu ảnh hưởng của điêu khắc Xô viết và Chủ nghĩa kiến tạo Nga - cho tới xu hướng trừu tượng hình học rồi nghệ thuật ý niệm ở những sáng tác giai đoạn gần đây.

Đây không phải lần đầu Đào Châu Hải mang những tác phẩm điêu khắc kết hợp với hội họa. Năm 2010, ông cùng họa sĩ Lý Sơn tổ chức triển lãm “Không Vô Can và Ballad Biển Đông”. Tại đây, nhà điêu khắc Đào Châu Hải trưng bày 31 khối sắt được điêu khắc như nhịp điệu hình con sóng. Còn họa sĩ Lý Trực Sơn mang đến 18 bức giấy dó vẽ bằng màu cỏ cây tự ông chế, rất trừu tượng nhưng gây ấn tượng mạnh về trời và biển.

Trong triển lãm chung với họa sĩ Đinh Phong sắp tới, Đào Châu Hải sẽ giới thiệu một số tác phẩm nằm trong series điêu khắc chất liệu đá mới nhất của ông. Series là những nghiên cứu về hình thể, không gian và khối tích mang phong cách trừu tượng hình học đặc trưng của Đào Châu Hải và rất phù hợp với chất liệu đá có kích thước trung bình (từ 1,5m trở xuống).

Triển lãm Đào Châu Hải - Đinh Phong: Cuộc đối thoại của điêu khắc và hội họa ảnh 1

Cuộc gặp gỡ của điêu khắc và hội họa tại triển lãm “Không Vô Can và Ballad Biển Đông”.

Một trong những thể nghiệm kỹ thuật đáng chú ý lần này của Đào Châu Hải là việc sử dụng máy đục CNC ở các mức độ khác nhau đối với từng tác phẩm cụ thể, đôi khi ông giữ lại một phần sự dang dở của diện khối, đôi khi là bề mặt ngẫu nhiên các mũi khoan máy để lại, các phần gia công sau cùng quyết định bởi tính chủ quan và tính khách quan của các loại đá khác nhau: đá sa thạch vàng, đá granite đen, trắng, xám…

Với họa sĩ Đinh Phong, đây sẽ là triển lãm lần thứ ba của ông, sau hai triển lãm cá nhân tạo được tiếng vang lớn là "Người bay và giấc mơ siêu thực" (Hà Nội 11.2020) và "Giấc mơ siêu thực (TP.HCM 4.2021).

Triển lãm Đào Châu Hải - Đinh Phong: Cuộc đối thoại của điêu khắc và hội họa ảnh 2
Tác phẩm của họa sĩ Đinh Phong. Ảnh: NVCC

Ở triển lãm lần này, Đinh Phong sẽ mang tới những bức tranh acrylic khổ lớn và những tác phẩm điêu khắc - những chuỗi liên hợp phức cảm chồng chéo bằng chất liệu gốm, kim loại đồng được tạo ra với mục đích đạt được sự thống nhất giữa thế giới nội tâm và ngôn ngữ của chất liệu. Ông dùng nghệ thuật như một phương tiện bộc lộ mình trước thế giới, ngay cả khi đó là sự hoang mang, hỗn loạn với những câu hỏi siêu hình không thể giải đáp về sự sống và nghệ thuật.

Triển lãm sẽ mở cửa đón công chúng yêu nghệ thuật đến tham quan cho đến hết ngày 31/5.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.