Trình Bộ Chính trị dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam vào tháng 9

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với nguồn vốn khoảng 58,71 tỷ USD tới đây dự kiến sẽ được trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư vào tháng 9.
Thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) - 1 trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) - 1 trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết theo Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2022, dự kiến tháng 9/2022 sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Theo đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/giờ. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.

Công trình này có tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng là 1,98 tỷ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD, chi phí thiết bị 15 tỷ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác 5,82 tỷ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.

Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra phương án phân kỳ đầu tư.

Cụ thể, giai đoạn 1 đầu tư đoạn Hà Nội-Vinh và đoạn Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh chiều dài 665km, tổng mức đầu tư dự kiến 24,72 tỉ USD, trong đó chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến giai đoạn 2020-2026, thi công giai đoạn 2027-2031, đưa vào khai thác khoảng năm 2032.

Giai đoạn 2 đầu tư đoạn Vinh-Nha Trang để nối thông toàn tuyến, chiều dài 894km, tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỉ USD, trong đó khoảng năm 2040 đưa vào khai thác đoạn Vinh-Đà Nẵng; khoảng năm 2045-2050 khai thác đoạn Đà Nẵng-Nha Trang.

Trước đó, tại buổi công bố quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào đầu tháng 11/2021, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, quy hoạch đường sắt đã xác định, từ nay đến năm 2030 sẽ triển khai hai đoạn ưu tiên của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là Hà Nội-Vinh và Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ Giao thông Vận tải sẽ tích cực tham mưu để Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ này. Riêng nhiệm kỳ tới tập trung lập dự án, giải phóng mặt bằng,... mục tiêu có thể khởi công một số gói thầu của 2 đoạn ưu tiên trong các năm 2028-2029.

Đề cập đến vốn, Bộ trưởng Thể cho hay sẽ cố gắng tham mưu để bố trí cho ngành đường sắt 240.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2030. Số tiền còn lại sẽ bố trí sang các giai đoạn tiếp theo đến khi hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đồng thời đề xuất với Chính phủ cơ chế huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách Nhà nước như vốn ODA, vốn các nhà đầu tư, vốn xã hội để thực hiện quy hoạch./.

Opal Skyline sẵn sàng bàn giao căn hộ chất lượng cao
Opal Skyline sẵn sàng bàn giao căn hộ chất lượng cao
(Ngày Nay) - Tiếp nối sự thành công của dòng sản phẩm Opal, dự án khu căn hộ cao tầng Opal Skyline do Tập đoàn Đất Xanh phát triển chuẩn bị bàn giao, là điểm nhấn mới cho thị trường bất động sản khu Đông TP. HCM dịp cuối năm.
Ông Trump tiếp tục ra hầu tòa
Ông Trump tiếp tục ra hầu tòa
(Ngày Nay) - Ngày 2/10, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có mặt tại tòa án quận Manhattan, bang New York, để tham gia phiên xét xử với cáo buộc ông khai khống tài sản và thu lợi bất chính hàng trăm triệu USD từ các khoản vay, hợp đồng bảo hiểm có lợi hơn.