Cụ thể, chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu công ty này giảm mạnh sự hiện diện của mình trong lĩnh vực truyền thông.
Các tài sản truyền thông nổi tiếng nhất của Alibaba bao gồm nhật báo tiếng Anh hàng đầu của Hong Kong, South China Morning Post, nền tảng truyền thông xã hội Weibo và nền tảng video trực tuyến Bilibili.
Chính phủ Trung Quốc lo ngại rằng Alibaba đang có quá nhiều sức ảnh hưởng đối với dư luận và được cho là đã không hài lòng về việc công ty này đang mở rộng các cổ phần trong lĩnh vực truyền thông.
Hiện chưa rõ Alibaba sẽ chỉ phải thoái một phần vốn khỏi các nền tảng truyền thông hay rút toàn bộ cổ phần.
Vào tháng 11, chính phủ Trung Quốc đã ngăn chặn thương vụ niêm yết thị trường chứng khoán khổng lồ trị giá 34 tỷ USD của Ant Group, một công ty con của Alibaba. Một tháng sau, các nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra về các hoạt động kinh doanh độc quyền của Alibaba.
Tuần trước, tờ Wall Street Journal đưa tin Alibaba có nguy cơ hứng chịu một khoản tiền phạt kỷ lục vì các hành vi chống cạnh tranh, có thể vượt quá con số 975 triệu USD mà nhà sản xuất chip Mỹ Qualcomm phải trả vào năm 2015.