Hôm thứ Năm, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) đã tiết lộ nguyên mẫu đầu tiên của một đoàn tàu đệm từ mới, với tiềm năng cắt giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố Thượng Hải và Bắc Kinh.
Con tàu có thể đạt tốc độ đáng kinh ngạc lên tới 600 km/h vì nó sử dụng nam châm để nổi trên đường ray thay vì dựa vào chuyển động ma sát với đường ray như các loại tàu thông thường, đem tới cho người dùng một chuyến đi êm ả.
Đoàn tàu được xây dựng bởi công ty Thanh Đảo Sifang tại thành phố Thanh Đảo, nằm giữa Bắc Kinh và Thượng Hải.
"Nguyên mẫu đã đạt được trạng thái tĩnh và đang trong tình trạng lý tưởng. Năm toa tàu đầu tiên sẽ chạy thử nghiệm vào năm 2021", ông Ding Sansan - trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển và phó kỹ sư trưởng của công ty, cho biết.
Tờ China Daily lưu ý rằng hệ thống đường sắt tiên tiến là một phần quan trọng trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.
Tàu đệm từ vẫn là một công nghệ tương lai, mặc dù đã có nhiều ứng dụng được đưa vào thực tế. Trung Quốc ra mắt đoàn tàu đầu tiên trên thế giới vào năm 2002 tại Thượng Hải sử dụng công nghệ mua từ Đức; nó có thể đạt tốc độ 430 km/h. Nhật Bản đã thử nghiệm một chuyến tàu khác vào năm 2015 có thể đạt vận tốc 603 km/h và hy vọng sẽ có một chuyến tàu đệm từ hoạt động vào năm 2027.
Ông Ding lưu ý rằng mục tiêu của dự án đó là tạo ra một hệ thống phương tiện giao thông tiên tiến giúp kết nối Thượng Hải và Bắc Kinh. Hiện đường bay giữa hai đô thị lớn của Trung Quốc mất ít nhất 4,5 giờ, trong khi các tuyến tàu cao tốc cũng mất tới 5,5 giờ. Nếu được đi vào hoạt động, tuyến tàu đệm từ sẽ rút ngắn thời gian xuống còn 3,5 giờ.