Trung Quốc thừa shipper nhưng thiếu công nhân

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tại cuộc họp thường niên của cơ quan lập pháp Trung Quốc, giới chủ nhà máy tuyên bố rằng ngành giao hàng thực phẩm đang sử dụng quá nhiều nhân lực và muốn chính phủ can thiệp vào vấn đề này.
Trung Quốc thừa shipper nhưng thiếu công nhân

Ông Zhang Xinghai, đại biểu quốc hội Trung Quốc và Chủ tịch của Tập đoàn Xiaokang chuyên sản xuất ô tô, gần đây đã đề xuất chính phủ trợ cấp tiền lương cho nhà máy để giúp ngành sản xuất cạnh tranh với các nền tảng công nghệ lớn.

Vào tháng 2, Bộ Nhân lực và An sinh Xã hội Trung Quốc đã công bố danh sách 100 ngành nghề lâm vào tình trạng thiếu việc làm nhiều nhất. Tổng cộng 43 ngành nghề được liệt kê thuộc nhóm sản xuất.

“Tình trạng này là do thu nhập trong ngành sản xuất không hấp dẫn", ông Zhang thừa nhận và cho biết rằng trung bình 5 năm qua, mỗi năm có khoảng 1,5 triệu lao động rời khỏi ngành sản xuất.

Đề xuất của ông Zhang đã thu hút sự chú ý lớn trên mạng xã hội Weibo. Hầu hết cư dân mạng cho biết nghề giao hàng được hưởng nhiều tự do hơn làm công nhân nhà máy.

“Ai sẽ làm việc trong một nhà máy ngoại trừ những người trên 40 tuổi? Thời gian làm việc kéo dài - một hoặc hai ngày nghỉ mỗi tháng - lương thấp, còn đồ ăn thì chán. Hầu hết công việc đều không tốt cho sức khỏe của bạn”, một người dùng Weibo viết. “Nếu làm nghề giao đồ ăn, ít nhất tôi có thể nghỉ một ngày nếu không muốn làm việc.”

Thu nhập của nghề giao hàng tại Trung Quốc đã gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, thậm chí có người còn vượt qua mức lương của nhân viên văn phòng mà họ thường xuyên giao đồ ăn. Các chủ nhà máy nói rằng họ không thể cạnh tranh với mức thu nhập từ các nền tảng công nghệ.

Theo báo cáo do Liên đoàn Công đoàn Quảng Châu công bố ngày 2/3, thu nhập hàng năm của các tài xế giao hàng trong thành phố là hơn 100.000 nhân dân tệ (hơn 361 triệu đồng), tăng 17% so với năm trước. Khoảng 10% tài xế giao hàng có thu nhập hơn 10.000 tệ mỗi tháng.

Ngược lại, không bao gồm tiền ăn ở, lương tháng điển hình của một công nhân nhà máy ở Quảng Châu trong năm 2021 rơi vào khoảng 6.000 nhân dân tệ (21,6 triệu đồng), bao gồm cả các khoản phúc lợi xã hội, theo ông Zhao Yunhai, một chủ xưởng may ở Quảng Châu.

“Chúng tôi không đủ nguồn lực để tăng lương cho công nhân. Trong khi giá của sản phẩm không tăng nhiều, giá thuê mặt bằng lại tăng", ông Zhao nói.

Đại biểu quốc hội Zhang Xinghai đề nghị chính phủ cung cấp cho các nhà máy phí trợ cấp việc làm cho nhân viên mới, và trợ cấp thu nhập nhất định và trợ cấp bảo hiểm cho những nhân viên tạm thời được thuê làm việc theo đơn đặt hàng cá nhân. Ông cũng đề xuất các chính sách đặc biệt để hỗ trợ tiền lương trong “các ngành chiến lược mới nổi” của Trung Quốc.

Phó giáo sư Jenny Chan từ Đại học Bách khoa Hong Kong cho biết các nền tảng kinh tế số đang mang lại cho người lao động phổ thông mức lương cao và cách thức kiếm tiền nhanh chóng.

“Các tài xế này không được tuyển dụng theo quy định của pháp luật. Họ không được hưởng bảo hiểm xã hội và quỹ nhà ở ”, bà Chan nói.

Điều đó có nghĩa là thu nhập thực tế của các tài xế cao hơn rất nhiều so với lương công nhân, ít nhất là trong ngắn hạn. Đại biểu Zhang cho rằng giao đồ ăn là một công việc đòi hỏi kỹ năng thấp và những người kiếm được tiền nhanh chóng chủ yếu là những người "ăn xổi", chưa chuẩn bị cho tương lai.

Kiếm tiền nhanh cũng là một lợi thế. Các tài xế giao đồ ăn cho các nền tảng như Meituan và Ele.me có thể thu nhập từ ứng dụng bất kỳ lúc nào và nhận tiền trong tài khoản ngân hàng của họ trong vòng 48 giờ. Còn các nhà máy trả lương cho công nhân mỗi tháng một lần.

Tuy nhiên, công việc giao hàng cũng có mặt trái của nó. “Mức tiền công cho mỗi đơn hàng là rất thấp. Do đó, các tài xế thường làm việc nhiều giờ để tăng thu nhập", phó giáo sư Chan chỉ ra.

Báo cáo do Liên đoàn Công đoàn Quảng Châu công bố cho thấy hơn 90% số công nhân làm việc hơn 10 giờ mỗi ngày. Trong khi đó, các tài xế giao hàng không được hưởng những quyền lợi cơ bản nếu xảy ra tranh chấp.

“Nhân viên giao hàng không nhất thiết phải có hợp đồng lao động bằng văn bản. Trong trường hợp có tranh chấp, họ khó bảo vệ quyền và lợi ích của mình ”, bà Chan cho biết.

Nhưng để các nhà máy có thể cạnh tranh về điều kiện làm việc, họ cần phải giải quyết các vấn đề của riêng mình

“Nếu những người lao động nhập cư được đảm bảo mức lương cao hơn và được đãi ngộ tốt hơn trong các nhà máy, thì việc khuyến khích họ quay trở lại sẽ rất hợp lý", bà Chan nói. “Nếu không, người lao động sẽ tìm tới các ứng dụng giao hàng.”

Theo Sixth Tone
Ảnh minh hoạ.
Còn những bất cập trong thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
(Ngày Nay) - Việc thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, gồm cả tuyến huyện và tuyến tỉnh, đã góp phần đổi mới cơ chế quản lý tài chính y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh và tạo động lực cho y tế tuyến huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới phong cách phục vụ…
Khung cảnh mua bán được tái hiện trong không gian Trên bến dưới thuyền tại kênh Thầy Cai, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
Đánh thức tiềm năng du lịch bền vững ở làng nghề trăm tuổi
(Ngày Nay) - Dòng kênh Thầy Cai nhộn nhịp với những chiếc ghe chở gạch, chở trấu, những chiếc ghe hàng... tưởng chừng như bị lãng quên đã được gợi nhớ lại trong những ngày diễn ra Festival Gạch Gốm Đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần đầu tiên vào năm 2024.
Ảnh minh hoạ.
Tạo dấu ấn từ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
(Ngày Nay) -  Là khu vực gặp nhiều khó khăn nhất cả nước, vùng trung du và miền núi phía Bắc có liên kết vùng yếu, chưa mang dấu ấn riêng, chưa phát huy hết tiềm năng của vùng và lợi thế kinh tế cửa khẩu với nước bạn Lào và Trung Quốc.
Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
(Ngày Nay) - Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp để chống thi thay, thi hộ như bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.
Châu Âu đối mặt với cuộc khủng hoảng khí đốt mới
Châu Âu đối mặt với cuộc khủng hoảng khí đốt mới
(Ngày Nay) - Theo cảnh báo của hãng tin Bloomberg, châu Âu đang đứng trước nguy cơ tái diễn một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng khi lượng dự trữ khí đốt cạn kiệt nhanh chóng, trong khi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Gazprombank đe dọa cắt đứt những tuyến cung cấp khí đốt cuối cùng từ Nga.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Sự "đảo chiều" trong quan hệ kinh tế Nga - Ấn Độ
(Ngày Nay) - Quan hệ kinh tế Nga - Ấn Độ đang trải qua một sự đảo chiều mạnh mẽ, chuyển từ hợp tác quân sự sang tập trung vào thương mại dầu mỏ và hàng hóa. Với kim ngạch thương mại tăng đột biến lên 65 tỷ USD vào năm 2023, Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Nga.