Tuyển sinh đại học giai đoạn 2021-2025: Đa dạng phương thức xét tuyển

0:00 / 0:00
0:00

(Ngày Nay) -  Theo thông tin mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tuyển sinh đại học giai đoạn 2021-2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020. Theo đó, các trường tiếp tục đa dạng phương thức xét tuyển nhưng trên 50% chỉ tiêu vẫn dựa trên điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vẫn sử dụng điểm thi Tốt nghiệp THPT

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, trong 5 năm qua, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm đã được đổi mới thành công theo một lộ trình ổn định, giảm áp lực và chi phí cho toàn xã hội, mang lại nhiều lợi ích cho thí sinh và các trường. Thí sinh không phải thi nhiều lần, được đăng ký nhiều nguyện vọng và được điều chỉnh nguyện vọng sau khi thi, gia tăng đáng kể cơ hội trúng tuyển. Các trường phối hợp thực hiện công tác xét tuyển nhẹ nhàng dựa vào phần mềm xét tuyển chung và lọc ảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ. Bên cạnh đó, các trường cũng thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh với những phương thức khác, phù hợp với yêu cầu riêng. Trên cơ sở phát huy những ưu điểm đã nêu, công tác tuyển sinh trong năm 2021 và cho đến năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020, với một số cải tiến về mặt kỹ thuật đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học.

Phát biểu tại Hội nghị Giáo dục Đại học năm 2021, lãnh đạo các trường đại học đều bày tỏ sự tin tưởng vào chất lượng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đề nghị Bộ tiếp tục giữ vai trò chủ trì kỳ thi này. Lãnh đạo các trường cho hay vẫn sẽ sử dụng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển đa số chỉ tiêu của trường mình.

Với các trường có phương án thi riêng để đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích hình thức liên kết tổ chức thi theo nhóm trường hoặc tổ chức các trung tâm khảo thi độc lập. Bên cạnh đó, Bộ khuyến khích các trường tham gia xét tuyển và lọc ảo chung với các phương thức tuyển sinh khác nhau, tạo điều kiện cho thí sinh đăng ký nguyện vọng theo nhiều phương thức tuyển sinh, đồng thời giảm tỷ lệ ảo cho các trường khi sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.

Điều chỉnh kỹ thuật

Để tổ chức tốt hơn nữa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường đại học tổ chức xét tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo định hướng có các điều chỉnh kỹ thuật.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho hay Bộ đang hướng tới sẽ tổ chức thi Tốt nghiệp trung học phổ thông trên máy tính ở những nơi có điều kiện.

Với việc tuyển sinh đại học, Bộ chủ trương tiến tới hình thành các trung tâm khảo thí độc lập. Các trung tâm này sẽ tổ chức các kỳ thi trên máy tính và thi nhiều lần trong năm để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học như các nước tiên tiến hiện nay.. “Bộ sẽ xây dựng hành lang pháp lý tạo cơ sở cho sự ra đời và hoạt động của các trung tâm này cũng như việc sử dụng kết quả của các trường đại học”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay.

Cũng theo ông Sơn, trước mắt, khi chưa có trung tâm khảo thí độc lập, việc cần làm là hoàn thiện quy trình tuyển sinh thuận lợi hơn. Trong đó, Bộ đang tính đến việc tích hợp lọc ảo giữa các phương thức tuyển sinh.

Hiện phần mềm tuyển sinh của Bộ chỉ có dữ liệu thông tin tuyển sinh theo hình thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và chỉ lọc thí sinh ảo được ở phương thức xét tuyển này. Với các phương thức khác như tuyển theo học bạ, theo chứng chỉ quốc tế... thí sinh lại đăng ký trực tiếp với trường nên chỉ trường đó có dữ liệu nên không thể lọc ảo.

“Để lọc ảo triệt để hơn, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học ở tất cả các hình thức xét tuyển trên cùng một phiếu đăng ký thay vì mỗi hình thức xét tuyển một phiếu khác nhau như hiện nay. Theo đó, phần mềm tuyển sinh của Bộ sẽ có thông tin đăng ký xét tuyển của thí sinh ở các hình thức, từ đó lọc ảo hiệu quả hơn”, ông Sơn nói.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, nếu thực hiện được việc trên sẽ không chỉ có lợi cho các trường mà cho cả thí sinh. Khi các trường xét tuyển theo nhiều phương thức, mỗi phương thức sẽ có thời điểm yêu cầu xác nhận trúng tuyển khác nhau. Nếu tích hợp lọc “ảo” chung, em sẽ không bị áp lực về việc đến thời hạn phải xác nhận trúng tuyển vào trường này trong khi vẫn đang hy vọng đỗ và chờ kết quả ở trường khác.

“Đây là điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo thấy rất cần thảo luận sâu, đề nghị các trường nghiên cứu. Nếu thống nhất được chúng ta có thể thực hiện ngay trong năm 2021”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Lạng Sơn: Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xảy ra học sinh đánh nhau trong lớp
Lạng Sơn: Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xảy ra học sinh đánh nhau trong lớp
(Ngày Nay) - Ngày 18/9, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn Hoàng Quốc Tuấn cho biết đã nhận được báo cáo nhanh của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Quan liên quan tới sự việc nữ sinh lớp 8 Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Điềm He bị một nhóm học sinh cùng trường đánh hội đồng ngay trong lớp học, gây xôn xao dư luận.
CBNV T&T Group trao tặng 3.000 suất quà cho người dân Hà Nội
CBNV T&T Group trao tặng 3.000 suất quà cho người dân Hà Nội
(Ngày Nay) - Tiếp nối chuỗi các hoạt động vì cộng đồng, chung tay cùng cả nước vượt qua đại dịch COVID-19, Tập đoàn T&T Group vừa phát động trên toàn hệ thống phong trào hỗ trợ, ủng hộ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Mưa rào và dông cả 3 miền trong đêm ngày 18/9
Mưa rào và dông cả 3 miền trong đêm ngày 18/9
(Ngày Nay) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao lên đến 5.000 m hoạt động trên khu vực Bắc Bộ, từ chiều 18/9 đến ngày 20/9, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.
Chấn chỉnh tình trạng trục lợi trong mua sắm sinh phẩm xét nghiệm COVID-19
Chấn chỉnh tình trạng trục lợi trong mua sắm sinh phẩm xét nghiệm COVID-19
(Ngày Nay) -  Trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch, cố gắng giảm thiệt hại tối đa cho nền kinh tế và đảm bảo an toàn, sức khoẻ, tính mạng cho nhân dân, vẫn còn có hiện tượng những người có thẩm quyền hành xử vô trách nhiệm, thậm chí trục lợi từ dịch bệnh, gây thất thoát ngân sách nhà nước và nguồn lực xã hội hoá phục vụ phòng chống dịch.