“Tôi rất vui mừng được chào đón Linda Yaccarino với tư cách là Giám đốc điều hành mới của Twitter!”, Musk thông báo.
Theo chủ sở hữu của mạng xã hội "chim xanh", công việc của bà Yaccarino sẽ tập trung chủ yếu vào hoạt động kinh doanh, còn ông Musk vẫn tập trung vào thiết kế sản phẩm và công nghệ mới.
Trước đó một ngày, bà Yaccarino đã thông báo sẽ rời khỏi vai trò chủ tịch phụ trách quảng cáo và quan hệ đối tác toàn cầu tại tập đoàn truyền thông NBCUniversal.
Với tư cách là CEO của Twitter, bà Yaccarino sẽ phải đối mặt với một danh sách dài các thách thức chồng chất dưới quyền sở hữu của Elon Musk, bao gồm cuộc "tháo chạy" của các nhà quảng cáo, sự giám sát của cơ quan quản lý và danh sách các đối thủ ngày càng nhiều.
Ngay cả khi Musk rút lui khỏi vai trò CEO, nhiều khả năng ông vẫn sẽ duy trì quyền kiểm soát đáng kể đối với định hướng tương lai của công ty.
Trước đây, Musk cho biết ông sẽ giữ vai trò là chủ tịch điều hành và giám đốc công nghệ của công ty, đồng thời là chủ sở hữu của nền tảng truyền thông xã hội này.
Về phần mình, bà Yaccarino đã làm việc tại NBCUniversal hơn 11 năm, nơi bà từng là thực tập sinh đại học.
Theo hồ sơ, nhóm bán hàng quảng cáo của NBCUniversal đã tạo ra 100 tỷ USD doanh thu quảng cáo kể từ khi bà Yaccarino gia nhập tập đoàn vào năm 2011, đồng thời củng cố quan hệ đối tác với nhiều công ty truyền thông mới bao gồm Twitter cũng như Apple News, Buzzfeed, Snapchat và YouTube.
Tháng trước, cô ấy đã xuất hiện cùng với Musk tại một hội nghị trong ngành với chủ đề “Twitter 2.0: Từ cuộc trò chuyện đến quan hệ đối tác”.
Thành tựu đáng chú ý nhất của Yaccarino tại NBCUniversal là tạo ra các nhóm bán hàng quảng cáo thống nhất thay vì có 15 nhóm bán hàng khác nhau tiếp cận cùng một nhà quảng cáo.
Mất Yaccarino đến vào thời điểm tồi tệ đối với NBCUniversal. Doanh thu quảng cáo giảm trong toàn ngành truyền thông, dẫn đến cắt giảm chi phí và nhân viên.
Bà Yaccarino sẽ không phải là người phụ nữ đầu tiên hay duy nhất điều hành một trong những công ty của tỷ phú lập dị Elon Musk.
Trước đây, ông Musk đã mời bà Gwynne Shotwell điều hành SpaceX. Shotwell là chủ tịch và giám đốc vận hành của công ty, trong khi Musk giữ chức danh CEO. Một số người trong ngành công nhận bà Shotwell là chìa khóa giúp SpaceX trở thành công ty tên lửa thương mại thành công nhất thế giới.
Ngoài ra, nhà sản xuất xe điện Tesla cũng có một nữ chủ tịch, đó là Robyn Denholm. Tuy nhiên, vai trò của bà Denholm không tỏ ra quá nổi bật so với nhà sáng lập tại công ty này.
Quay trở lại câu chuyện của Twitter, việc lựa chọn Yaccarino có thể cho thấy ông Musk nhận ra những hạn chế trong nỗ lực làm cho Twitter ít phụ thuộc vào quảng cáo hơn.
Doanh số bán quảng cáo chiếm hơn 90% doanh thu của công ty trước khi Musk mua nó vào tháng 10. Nhưng nhiều nhà quảng cáo đã rời khỏi mạng xã hội này kể từ đó.
Đầu năm nay, công ty phân tích tiếp thị kỹ thuật số Pathmatics đã báo cáo rằng 625 trong số 1.000 nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter, bao gồm các thương hiệu lớn như Coca-Cola, Unilever, Jeep, Wells Fargo và Merck, đã rút tiền quảng cáo của họ.
Doanh thu hàng tháng từ 1.000 nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter đã giảm mạnh hơn 60% từ khoảng 127 triệu USD xuống chỉ còn hơn 48 triệu USD, theo dữ liệu của Pathmatics.
Nhiều nhà quảng cáo lo ngại về việc cắt giảm nhân sự nghiêm trọng của Musk, sự gia tăng của ngôn từ kích động thù địch và các quyết định chính sách gây tranh cãi, bao gồm cả động thái mời những người dùng từng bị cấm quay trở lại sử dụng Twitter.
Ông Musk đã cố gắng tăng doanh thu bằng cách tính phí người dùng muốn nhận tích xanh xác minh danh tính, nhưng chỉ thu về thành công hạn chế. Do đó, vị tỷ phú này có rất ít sự lựa chọn ngoài việc khôi phục mối quan hệ với các nhà quảng cáo và thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty, thể hiện qua việc bổ nhiệm bà Linda Yaccarino.