UNESCO đang đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho các quốc gia, bao gồm các giải pháp cho việc học từ xa.
Mặc dù việc đóng cửa trường học tạm thời nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe nhưng nếu điều này còn tiếp tục sẻ gây ảnh hưởng đến quyền được giáo dục của trẻ.
"Chúng tôi đang làm việc với các quốc gia để đảm bảo việc học tập sẽ không bị gián đoạn; đặc biệt là đối với những trẻ em và thanh thiếu niên có ảnh hưởng khó khăn. Tuy nhiên, quy mô và tốc độ đóng cửa trường học trên toàn cầu hiện nay là chưa từng thấy, và nếu kéo dài, nó có thể đe dọa đến quyền tiếp cận giáo dục" , Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho biết.
UNESCO sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng giáo dục vào ngày 10/3 để chia sẻ các phương án và chiến lược để duy trì tính liên tục của việc học và đảm bảo sự công bằng.
Kể từ ngày 4/3, 22 quốc gia ở ba châu lục khác nhau đã tuyên bố hoặc thực hiện việc đóng cửa trường học. Hai tuần trước, chỉ có Trung Quốc là quốc gia duy nhất bắt buộc phải đóng cửa trường học.
Tiếp theo đó, 13 quốc gia đã đóng cửa các trường học trên toàn quốc, ảnh hưởng đến 290,5 triệu trẻ em và thanh thiếu niên. Hơn 9 quốc gia đã thực hiện đóng cửa trường học địa phương để ngăn chặn hoặc chứa COVID-19. Nếu các quốc gia này cũng ra lệnh đóng cửa trường học trên toàn quốc, điều đó sẽ gây ảnh hưởng thêm 180 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trong việc đến.
UNESCO đang hỗ trợ triển khai các chương trình đào tạo từ xa quy mô lớn và khuyến nghị các ứng dụng và nền tảng giáo dục mở mà trường học và giáo viên có thể sử dụng để tiếp cận người học từ xa. Tổ chức đang chia sẻ các phương án tốt nhất cho mục đích giảng dạy và học tập để giảm thiểu sự gián đoạn giáo dục.
Việc đóng cửa trường học, dù cho là tạm thời là một vấn đề lớn. Đầu tiên, nó làm giảm thời gian giảng dạy, ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh, sinh viên. Khi trường học đóng cửa, hiệu suất giáo dục bị ảnh hưởng. Việc học tập bị gián đoạn cũng dẫn đến những khó khăn khác để đo lường tổn thất, bao gồm sự bất tiện cho gia đình và giảm năng suất kinh tế khi cha mẹ phải vật lộn để cân bằng giữa công việc với việc chăm sóc trẻ em. Việc đóng cửa trường học cũng tạo ra sự bất bình đẳng về giáo dục: các gia đình có lợi thế về kinh tế có xu hướng có trình độ học vấn cao hơn và nhiều nguồn lực hơn để lấp đầy khoảng trống học tập và cung cấp các hoạt động khác khi trẻ em không thể đến trường hơn là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
UNESCO hiện cũng đang nỗ lực để ứng phó với COVID-19. Tổ chức cũng sẽ tiếp tục theo dõi và sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia khi họ áp dụng các biện pháp phù hợp.
Theo UNESCO