UNESCO và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia hợp tác thúc đẩy đạo đức AI trong giáo dục

(Ngày Nay) - UNESCO và Bộ Giáo dục Campuchia tổ chức Hội nghị EdTech 2025, nhấn mạnh ứng dụng AI có đạo đức trong giáo dục. Sự kiện quy tụ hơn 2.400 đại biểu, thúc đẩy đổi mới và hợp tác trong chuyển đổi số giáo dục.
Những giáo viên đoạt giải Cuộc thi Giáo viên EdTech Sáng tạo nhất được công bố tại Hội nghị EdTech Quốc gia 2025, với giải thưởng do UNESCO hỗ trợ.
Những giáo viên đoạt giải Cuộc thi Giáo viên EdTech Sáng tạo nhất được công bố tại Hội nghị EdTech Quốc gia 2025, với giải thưởng do UNESCO hỗ trợ.

Là đối tác chiến lược, UNESCO đã hỗ trợ Hội nghị EdTech Quốc gia đầu tiên của Campuchia năm 2025, nhấn mạnh vai trò của công nghệ số trong nâng cao chất lượng và sự phù hợp của giảng dạy, học tập, tính toàn diện và quản lý giáo dục, hướng tới việc đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4 (SDG 4). Với chủ đề “Hướng đi cho Giáo dục số tại Campuchia”, hội nghị do Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia (MoEYS) tổ chức trong hai ngày 17-18 tháng 2 năm 2025 tại Viện Công nghệ Campuchia (ITC).

UNESCO và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia hợp tác thúc đẩy đạo đức AI trong giáo dục ảnh 1
UNESCO và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia hợp tác thúc đẩy đạo đức AI trong giáo dục ảnh 2

Hội nghị do ông Hang Chuon Naron, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia chủ trì, quy tụ hơn 2.400 đại biểu, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục, chuyên gia công nghệ thông tin, nhà sáng tạo EdTech và lãnh đạo doanh nghiệp. Sự kiện nhằm thúc đẩy chia sẻ tri thức, đổi mới sáng tạo và hợp tác trong việc tích hợp công nghệ vào hệ thống giáo dục Campuchia. Hội nghị đã thảo luận về những thách thức và cơ hội trong hệ sinh thái EdTech, tập trung vào giáo dục bình đẳng, bền vững, an toàn, đổi mới và phát triển kỹ năng. Các phiên thảo luận, bài trình bày và triển lãm đã tạo ra nền tảng để thúc đẩy đổi mới liên tục, khuyến khích hợp tác và đẩy nhanh quá trình áp dụng các giải pháp giáo dục dựa trên công nghệ.

Thúc đẩy đạo đức AI trong giáo dục

Trong bài phát biểu khai mạc, Ngài Hang Chuon Naron nhấn mạnh cam kết của Bộ trong việc tích hợp công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống giáo dục. Ông cũng chỉ ra sự cần thiết phải trang bị cho thanh niên Campuchia các kỹ năng số mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong tương lai. Kể từ khi Tuyên bố Bắc Kinh về AI và Giáo dục được thông qua vào năm 2019 – do UNESCO dẫn đầu với sự tham gia của hơn 105 quốc gia thành viên, bao gồm Campuchia – nước này đã thể hiện cách tiếp cận chủ động trong việc ứng dụng AI vào giáo dục.

UNESCO và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia hợp tác thúc đẩy đạo đức AI trong giáo dục ảnh 3
Ông Hang Chuon Naron cùng các đối tác chiến lược của Hội nghị, bao gồm ông Sadar Umar Alam, Đại diện UNESCO tại Campuchia.

Ông Anders Lee, Quản lý Chương trình STEPCam (Tăng cường Chương trình Đào tạo Giáo viên tại Campuchia) của UNESCO, đã có bài phát biểu quan trọng về “AI tạo sinh đạo đức trong giáo dục”, đề cập đến những cơ hội và rủi ro của việc ứng dụng AI trong giáo dục, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì vai trò trung tâm của con người trong kỷ nguyên tự động hóa. Trên toàn cầu, UNESCO đi đầu trong nỗ lực tích hợp AI vào giáo dục, thúc đẩy đối thoại, xây dựng tiêu chuẩn đạo đức và đảm bảo tiếp cận giáo dục công bằng trong thời đại AI. Các khung hướng dẫn toàn cầu của UNESCO đưa ra những khuyến nghị kỹ thuật quan trọng về cách khai thác AI một cách hiệu quả để đạt được Chương trình Giáo dục 2030, bao gồm: (1) Khung năng lực AI dành cho giáo viên và học sinh; (2) Hướng dẫn về AI tạo sinh trong giáo dục và nghiên cứu; (3) Hướng dẫn chính sách AI trong giáo dục; và (4) Các báo cáo và ấn phẩm về AI trong chương trình giáo dục và chính sách.

Dưới khuôn khổ Chương trình STEPCam của UNESCO, một dự án trị giá 27,02 triệu USD được tài trợ bởi Đối tác Toàn cầu về Giáo dục (GPE), UNESCO đang hợp tác chặt chẽ với MoEYS để phát triển Khung năng lực CNTT và AI dành cho giáo viên, dự kiến ra mắt vào năm 2025. Khung hướng dẫn quan trọng này nhằm cung cấp các tiêu chuẩn thực tế giúp giáo viên trang bị kỹ năng và kiến thức cần thiết để giảng dạy trong bối cảnh giáo dục dựa trên công nghệ và AI.

Tôn vinh giáo viên sáng tạo và thúc đẩy giáo dục số

Để nhấn mạnh vai trò trung tâm của giáo viên trong thời đại AI và CNTT, UNESCO đã tham gia vào hội đồng tuyển chọn và hỗ trợ giải thưởng Cuộc thi Nhà giáo EdTech Sáng tạo Nhất, được công bố trong hội nghị. Giải thưởng này vinh danh những giáo viên có phương pháp giảng dạy sáng tạo và hiệu quả, sử dụng các công cụ công nghệ số.

Bên cạnh đó, các chương trình giáo dục do UNESCO hỗ trợ cũng được giới thiệu tại hội nghị, bao gồm Chương trình Tương đương Giáo dục Cơ bản (BEEP) – một chương trình học tập kết hợp sử dụng công nghệ để cung cấp lộ trình học linh hoạt cho giáo dục cơ bản và phát triển kỹ năng.

UNESCO và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia hợp tác thúc đẩy đạo đức AI trong giáo dục ảnh 4

Thông qua các sáng kiến này, UNESCO tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục Campuchia nhằm nâng cao chất lượng học tập và đảm bảo bình đẳng trong giáo dục. Trong thời gian tới, UNESCO cam kết hợp tác với MoEYS để: (1) Phát triển các chính sách chiến lược và khung hướng dẫn về công nghệ giáo dục; (2) Cải thiện hạ tầng kỹ thuật số và các nền tảng học tập trực tuyến; (3) Trang bị kỹ năng và năng lực CNTT cho giáo viên thông qua đào tạo trước khi vào nghề và bồi dưỡng chuyên môn liên tục; và (4) Thúc đẩy các phương thức học tập linh hoạt dựa trên công nghệ để nâng cao giáo dục cơ bản và phát triển kỹ năng.

Với sự đồng hành của UNESCO, Campuchia đang trên hành trình xây dựng một hệ thống giáo dục số bền vững, sáng tạo và công bằng cho tất cả mọi người.

Theo UNESCO
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.