Hesme đã thấy rất lo lắng khi chuyển đến Trung học Curro Heritage House, nơi các lớp học STEM là một phần thường xuyên của chương trình học. Nhưng em đã chấp nhận thử thách bản thân, trở thành nữ sinh duy nhất trong lớp khoa học máy tính, và nhận ra đây chính là đam mê của mình.
Đại dịch COVID-19 đã bộc lộ sự chia rẽ sâu sắc về giới trong lĩnh vực kỹ thuật số khi một số quốc gia đang dần chuyển sang áp dụng các giải pháp học tập từ xa hoặc hình thức kết hợp, và khiến nhiều trẻ em gái bị tụt hậu trên con đường học vấn. Trong bối cảnh 2 tỷ phụ nữ ngoại tuyến, đóng góp của một nửa dân số thế giới sẽ tiếp tục bị bỏ ngỏ nếu những khoảng cách này không được thu hẹp, phụ nữ và trẻ em gái không được trao quyền trên hành trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Bước đầu tiên quan trọng là cho trẻ em gái tiếp xúc với những hình mẫu phụ nữ hoạt động tích cực trong các lĩnh vực STEM. Những cô gái biết về tấm gương một phụ nữ xuất sắc về STEM có nhiều khả năng cảm thấy tự tin hơn khi trải nghiệm những môn học này (61%) so với những người không biết (44%).
Khi được yêu cầu mô tả một nhà khoa học, kỹ sư, nhà toán học hoặc lập trình viên điển hình, 30% trẻ em gái sẽ phác họa các tính cách của nam giới. Ngay cả phụ nữ trưởng thành cũng làm như vậy (40%) - bao gồm 43% phụ nữ cũng làm việc liên quan đến STEM.
Karla, một học sinh năm cuối của Trung học Toán và Khoa học Tự nhiên ở Osijek, Croatia, một thị trấn nhỏ trên sông Drava, cho biết em không nhìn thấy những tấm gương phụ nữ thực tế: "Có lẽ họ tồn tại, nhưng họ không lên tiếng về những gì họ đang làm".
Việc thiếu hụt giáo dục đối với trẻ em gái cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến toàn thế giới. Trong thời đại mà công việc ngày càng đòi hỏi kỹ năng số, giáo dục trẻ em gái có thể thúc đẩy nền kinh tế địa phương và khu vực chống lại đói nghèo.
UNESCO và Microsoft tổ chức hackathon nhằm thu hút sự quan tâm của các cô gái trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI
Hackathon (kết hợp giữa 'hack' và 'marathon') là một trong những hình thức thi liên quan đến phát triển phần mềm, không chỉ thu hút được nhiều thí sinh tham gia mà còn là điểm đến đầy hứa hẹn của các nhà đầu tư.
Phiên bản dành cho nữ sinh của cuộc thi hackathon "Imagine Cup Junior" do UNESCO và Microsoft tổ chức, với chủ đề "AI cho Trái đất", đã thu hút sác em gái trong độ tuổi từ 14-18 tham gia thiết kế các giải pháp trí tuệ nhân tạo để ứng phó với những thách thức toàn cầu, và đặc biệt là giải cứu một loài cụ thể.
Khi lời kêu gọi tham gia cuộc thi hackathon dành cho nữ giới được đưa ra, Hesme ngay lập tức bắt đầu viết thư ứng tuyển và được chọn vào đội 5 cô gái đại diện cho Nam Phi.
Trong sự kiện ảo kéo dài hai ngày, Hesme cùng các cô gái đã tham dự những talkshow với diễn giả nữ làm việc trong các lĩnh vực STEM, và tham gia các hội thảo thực hành. Hesme được hướng dẫn làm bài tập thực hành thiết kế, học cách AI được ứng dụng giải quyết các vấn đề thực tế, bằng cách sử dụng kỹ thuật và mô hình dự đoán AI.
Cạnh tranh với 16 đội khác đến từ 11 quốc gia châu Âu, châu Phi và Trung Đông, Hesme và nhóm của mình đã giành vị trí thứ hai cho giải pháp AI nhằm cứu loài chó hoang châu Phi đang bị đe dọa bởi mất môi trường sống, dịch bệnh và con người.
Sự hấp dẫn của công nghệ đối với các cô gái
Bà Alexa Joyce, Giám đốc Kỹ năng Sẵn sàng cho Tương lai của Microsoft, người đã trả lời các câu hỏi và chia sẻ lời khuyên trong cuộc thi hackathon dành cho các cô gái muốn thay đổi thế giới thông qua AI, cho biết: “Thật đáng ngạc nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng họ thực sự khá tích cực về STEM và công nghệ."
Bà nhận xét: "Các cô gái rõ ràng quan tâm đến việc sử dụng công nghệ để sáng tạo và giải quyết các vấn đề có thể ảnh hưởng đến thế giới. Chính việc áp dụng công nghệ - chứ không phải bản thân công nghệ - đã khiến họ bị cuốn hút."
Hiện tại, Hesme đang phát triển ứng dụng dựa trên AI của riêng mình để giúp những người giống như em - được chẩn đoán là mắc chứng tự kỷ - đối phó tốt hơn khi tương tác với thế giới. Em dự định sẽ lấy chứng chỉ cấp cao hơn về AI vào năm tới trước khi tiếp tục theo học ngành khoa học máy tính tại trường đại học.
Khoảng cách giới trong giáo dục là một vấn đề nghiêm trọng. Hơn 130 triệu trẻ em gái đã không được tiếp cận giới giáo dục trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Và khi các trường học trên khắp thế giới đóng cửa, UNESCO ước tính rằng 11 triệu trẻ em gái khác có nguy cơ không bao giờ được đi học lại.
Dự án hợp tác của UNESCO và Microsoft nằm trong khuôn khổ hành động của Liên minh Giáo dục Toàn cầu UNESCO, hợp nhất hơn 70 tổ chức từ Liên hợp quốc, xã hội dân sự, học viện và khu vực tư nhân nhằm tạo ra các giải pháp giúp giảm thiểu tác động của COVID-19 lên giáo dục và bình đẳng giới.