Ứng dụng AI dự đoán sinh tử

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch đã khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu từ hàng triệu người để tạo ra ứng dụng Life2vec, có thể dự đoán các giai đoạn trong cuộc đời của một người.
Ứng dụng AI dự đoán sinh tử

Mục đích của nghiên cứu là nâng cao nhận thức về sức mạnh cũng như sự nguy hiểm của công nghệ.

Một trong các tác giả của nghiên cứu, giáo sư Đại học Kỹ thuật Đan Mạch (DTU), ông Sune Lehmann cho biết: “Life2vec có thể dự đoán bất cứ điều gì mà bạn cung cấp dữ liệu, như dự đoán sức khỏe, khả năng sinh sản hoặc nguy cơ béo phì, mắc bệnh ung thư, thậm chí cũng có thể dự đoán liệu bạn có kiếm được nhiều tiền hay không".

Thuật toán sử dụng tương tự như ChatGPT, nhưng thay vào đó phân tích các biến số ảnh hưởng đến cuộc sống như ngày sinh, trình độ học vấn, phúc lợi xã hội hoặc thậm chí cả lịch trình làm việc.

Cơ sở của mô hình Life2vec là dữ liệu ẩn danh của khoảng 6 triệu người Đan Mạch, do cơ quan thống kê nước này thu thập. Thuật toán đã dự đoán đúng trong 78% trường hợp tử vong, dự đoán đúng 73% trường hợp di chuyển chỗ ở.

Tuy nhiên, việc tiết lộ Life2vec đã nhanh chóng làm dấy lên những lo ngại trong bối cảnh một số trang web lừa đảo lừa đảo mọi người bằng những lời đề nghị sử dụng chương trình AI để dự đoán tuổi thọ, nhưng thường để đổi lấy dữ liệu cá nhân. Về điều này, các nhà nghiên cứu khẳng định Life2vec hiện không có sẵn trên mạng Internet hoặc cộng đồng nghiên cứu rộng.

Ông Lehmann cho biết: “Hiện tại, đây là một dự án nghiên cứu mà chúng tôi đang khám phá những gì có thể và những gì không thể”. Ông và các đồng nghiệp cũng muốn tìm kiếm những kết quả lâu dài, cũng như tác động của các kết nối xã hội đối với cuộc sống và sức khỏe. Đối với các nhà nghiên cứu, dự án thể hiện một đối trọng khoa học với những khoản đầu tư lớn của các công ty công nghệ lớn vào thuật toán AI.

Bình luận
CEO Mai Kiều Liên nói gì sau 2 năm “chuyển mình” toàn diện của thương hiệu tỷ đô
CEO Mai Kiều Liên nói gì sau 2 năm “chuyển mình” toàn diện của thương hiệu tỷ đô
(Ngày Nay) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
Báo Nhân Dân ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam"
Báo Nhân Dân ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam"
(Ngày Nay) - Sáng 9/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group tổ chức ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam". MV ghi hình phần trình diễn của nhóm nhạc Bond tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Qua sản phẩm âm nhạc đặc biệt này, Báo Nhân Dân mong muốn lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam ra thế giới, góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch.