Kể từ năm 2019, Adobe và các công ty công nghệ khác đã hợp tác phát triển "Chứng chỉ nội dung", một loại dấu kỹ thuật số cho ảnh và video trên web để xác định cách chúng được tạo ra. TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, đã tuyên bố rằng họ sẽ sử dụng chứng chỉ nội dung để giúp gán nhãn nội dung do AI tạo ra.
Adobe – trụ sở tại San Jose, California, cho biết họ sẽ cung cấp một dịch vụ miễn phí để cho phép những người sáng tạo ảnh và video gắn chứng chỉ nội dung vào tác phẩm của họ. Ngoài việc khẳng định quyền tác giả của nội dung, các nhà sáng tạo còn có thể sử dụng ứng dụng miễn phí này để ngăn chặn AI sử dụng tác phẩm của họ để học hỏi và phát triển.
Việc sử dụng dữ liệu để đào tạo AI đã gây ra nhiều tranh cãi về bản quyền. Nhiều công ty đã có những phản ứng khác nhau: một số lựa chọn kiện tụng như Thời báo New York, trong khi số khác lại tìm cách đàm phán để đạt được thỏa thuận cấp phép.
Cho đến nay, chưa có công ty AI lớn nào đồng ý tuân theo hệ thống của Adobe để đảm bảo tính minh bạch. Trong một lần công bố, Adobe cho biết họ đang tích cực làm việc để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi trong ngành các tiêu chuẩn của mình.
Bằng cách cung cấp cho các nhà sáng tạo chứng chỉ nội dung một cách đơn giản, miễn phí và dễ dàng để gắn vào những gì họ tạo ra, Adobe đang giúp bảo vệ tính toàn vẹn của tác phẩm của họ, đồng thời cho phép một kỷ nguyên mới của tính minh bạch và tin cậy trên mạng.