Cụ thể, theo kết quả khảo sát của các công ty Were Are Social và Meltwater về việc sử dụng các mạng xã hội trên khắp thế giới, TikTok hiện thu hút 37,7% người trên 18 tuổi tại Bỉ, tăng so với mức 31,3% ghi nhận trong năm ngoái. Nếu tính dân số từ 13 tuổi trở lên, ước tính có 4,2 triệu người Bỉ đang sử dụng TikTok.
Trong khi đó, ứng dụng mạng xã hội Facebook của Meta đang bị hụt dần số lượng người sử dụng. Số người trên 13 tuổi tại Bỉ sử dụng Facebook hiện chỉ còn khoảng 6,29 triệu người, chiếm 62,8%, giảm dần qua các năm (đầu năm 2021 là 69,7%; đầu năm 2022 là 64,3%).
Bức tranh với nền tảng Instagram cũng không khả quan hơn khi tỷ lệ truy cập ở những người từ 13 tuổi trở lên tại Bỉ hiện đạt 45,9%, tương đương 4,6 triệu người Bỉ, giảm so với mức 51,2% vào tháng 1/2022 và 54,4% cùng kỳ năm 2021.
Riêng với Snapchat, ứng dụng này vẫn tiếp tục giữ được đà phát triển của mình tại Bỉ với 36,4% số người Bỉ trên 13 tuổi sử dụng, tương đương 3,65 triệu cá nhân. Tỷ lệ này tăng nhẹ so với 33,7% vào tháng 1/2022 và 32,8% cùng kỳ năm 2021.
Cũng theo khảo sát trên, Youtube tiếp tục dẫn đầu cuộc đua với tỷ lệ truy cập của người Bỉ đạt 87,7% trong hơn 18 năm qua. Twitter, một mạng xã hội gây chú ý vào năm ngoái sau khi được tiếp quản bởi tỷ phú Elon Musk, cũng đang thu hút 18,9% người Bỉ trên 13 tuổi sử dụng, tăng so với 13,6% một năm trước và 10,3% vào năm 2021.
Ông Xavier Degraux, một nhà đào tạo và tư vấn về mạng xã hội, cho biết người Bỉ ngày càng có xu hướng sử dụng mạng xã hội cho mục đích nghề nghiệp với con số 11,9% trong năm ngoái và tăng lên 22,5% trong năm nay. Đây cũng là xu hướng chung trên toàn cầu hiện nay với mức tăng từ 22,9% lên 39,6%.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, trung bình, người dùng Internet tại Bỉ trong nhóm tuổi từ 16 đến 64 dành 1h34’ mỗi ngày cho mạng xã hội. Con số này không thay đổi so với năm ngoái nhưng cách rất xa mức trung bình của thế giới là 2h31’. Mỗi người dùng Internet tại Bỉ trung bình có 5,5 tài khoản mạng xã hội, giảm nhẹ so với 5,6 một năm trước đó và 7,4 vào tháng 1/2021.