'Cấm cửa' cầu thủ ngoại, bóng chuyền Việt Nam vẫn luẩn quẩn

[Ngày Nay] - Bóng chuyền Việt Nam đã nói không với ngoại binh từ giải VĐQG 2014 sau 10 mùa thất bại hoàn toàn, với cả triệu USD lãng phí. Điều đáng nói, ngay cả khi chấp nhận “đóng cửa” đi ngược lại xu hướng thế giới, qua nhiều năm, môn này vẫn đang giậm chân tại chỗ, nhất là mảng đào tạo trẻ.
'Cấm cửa' cầu thủ ngoại, bóng chuyền Việt Nam vẫn luẩn quẩn

Từng “đốt” cả triệu đô cho cầu thủ ngoại 

Sau một cuộc hội thảo toàn quốc với sự thống nhất cao giữa Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cùng các CLB, việc thuê dùng cầu thủ nước ngoài đã lần đầu được thực hiện từ giải VĐQG 2005. Đây được coi như một “cú hích” cho sự phát triển, với rất nhiều kỳ vọng nâng cao chất lượng chuyên môn, sức hấp dẫn của giải đấu, giúp các cầu thủ nội cọ xát học hỏi, thay đổi tư duy và cách làm, nhất là đào tạo trẻ.

Thế nhưng chỉ qua mấy mùa, đích nhắm ấy đã nhanh chóng bị sai lệch khi các đội bóng đều bị cuốn vào một cuộc chạy đua “ngoại binh thời vụ” phục vụ “thành tích trước mắt”. Trong cuộc đua ấy, thậm  chí mấy đội bóng nhà nghèo cũng phải gồng mình lên để thuê được ít nhất một ngoại binh. Cao điểm có những mùa 23/24 CLB nam nữ đều thuê ngoại binh, nhiều đội thuê tới 2-3 người. Điều đáng nói, hầu hết trong số đó đều chỉ sát ngày mới sang Việt Nam rồi lập tức trở về ngay khi kết thúc giải. Như lý giải của các đội, điều này một phần tạo thuận lợi cho chính các cầu thủ ngoại, song chủ yếu cũng là để tiết kiệm kinh phí.

Rốt cuộc, ích lợi đáng kể nhất mà các ngoại binh mang lại là giúp một vài đội bóng đua tranh thứ hạng cao, tránh xuống hạng, và phần nào đó thêm sắc màu cho giải đấu. Nguồn ngoại lực này không đáp ứng được đúng đòi hỏi ban đầu, thậm chí gián tiếp đẩy khâu đào tạo cầu thủ trẻ tại chỗ vốn yếu kém càng thêm tồi tệ!

'Cấm cửa' cầu thủ ngoại, bóng chuyền Việt Nam vẫn luẩn quẩn ảnh 1

Đến năm 2014, sau đúng 10 mùa giải áp dụng, bóng chuyền Việt Nam đã phải quyết định nói không với việc thuê dùng cầu thủ ngoại, để lại những hệ lụy lớn về nhiều mặt, cùng sự lãng phí về ngoại tệ.  Trong đó, tính trung bình 20 ngoại binh khoác áo thời vụ trong khoảng 1 tháng, với chi phí khoảng 3.000USD/người/tháng, một số VĐV thuộc dạng sao chi phí lên tới 6.000USD-7.000USD/người/tháng,  các đội bóng đã tốn tới trên 1,2 triệu USD. Con số này có thể không nhiều so với bóng đá nam, nhưng vô cùng lớn với bóng chuyền, nơi mà nhiều CLB chỉ có kinh phí hoạt động cả năm chỉ 1-2 tỷ đồng, và thu nhập của phần lớn cầu thủ nội chỉ 5-7 triệu đồng/tháng.

“Cấm cửa” ngoại binh, nội binh cũng… đứng 

Việc bóng chuyền Việt Nam buộc phải tạm ngừng thuê dùng ngoại binh đã cho thấy các nhà quản lý và chính các CLB đã nhìn nhận, sử dụng sai, chứ trên thực tế đây vẫn luôn nguồn lực vốn rất quan trọng với thể thao hiện đại. Nó được minh chứng trên khắp thế giới, mà Thái Lan là một điển hình thành công.

Các CLB xứ Chùa Vàng được thuê cầu thủ nước ngoài và họ đã bỏ công của đáng kể ra để thuê những ngôi sao hàng đầu của châu Á hay kể cả châu Âu.

'Cấm cửa' cầu thủ ngoại, bóng chuyền Việt Nam vẫn luẩn quẩn ảnh 2

Từ lâu, nó đã trở thành một dòng chảy lành mạnh cho phát triển, không chỉ nâng cao chất lượng chuyên môn, sức hút cho Thai-League mà còn tạo nên một môi trường tốt để không chỉ các cầu thủ trẻ bản địa học hỏi, cọ xát mà các ngoại binh cũng được nâng tầm. Chính một số cầu thủ Việt Nam, như phụ công hàng đầu châu lục Nguyễn Thị Ngọc Hoa hay chủ công “khủng long” Nguyễn Thị Thanh Thúy là những điển hình.

Như một nghịch lý bi hài, đến giờ, qua 6 năm ngừng thuê cầu thủ ngoại như một giải pháp tình thế, bóng chuyền Việt Nam, giải VĐQG, công tác đào tạo cầu thủ trẻ, cũng không thay đổi được gì, thậm chí còn tệ hơn.

'Cấm cửa' cầu thủ ngoại, bóng chuyền Việt Nam vẫn luẩn quẩn ảnh 3

Các đội bóng vẫn bỏ bê mảng trọng yếu này, thay vào đó chỉ tập trung chạy theo thành tích trước mắt. Ngay cả những trung tâm hàng đầu như Thể Công BTL Thông Tin - LienVietPostBank, Ngân hàng Công thương, Bình Điền Long An (nữ) hay Sanest Khánh Hòa, TP HCM (nam) cũng đang gặp vấn đề nghiêm trọng về lực lượng kế cận.

Một số tài năng trẻ mới đây đều xuất hiện theo kiểu “lúa trời” chứ không phải là sản phẩm của một quá trình bài bản, sự quan tâm thích đáng. Bóng chuyền Việt Nam vì thế đang cực kỳ khan hiếm nguồn cầu thủ chất lượng, thậm chí như nhiều ông chủ than thở thì có tiền tỉ cũng không mua được một cầu thủ chất lượng.

Và chính thực trạng yếu kém của bóng chuyền trong nước, cộng thêm chính sách “cấm cửa” ngoại binh đã càng khiến môn này rơi vào một vòng luẩn quẩn, chưa thấy có lối ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu phát biểu tại Hội thảo.
Hội thảo khoa học cấp quốc gia về Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh
(Ngày Nay) - Sáng 29/11, tại thành phố Hà Tĩnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh”.
Ảnh minh hoạ.
Quy định mới về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 15/2024/TT-BGDĐT quy định về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ, áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, trường cán bộ quản lý giáo dục, viện nghiên cứu trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Interpol bắt giữ 1.000 tội phạm mạng trên khắp châu Phi
Interpol bắt giữ 1.000 tội phạm mạng trên khắp châu Phi
(Ngày Nay) - Ngày 26/11, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cho biết đã bắt giữ hơn 1.000 đối tượng bị tình nghi là tội phạm mạng tại 19 quốc gia châu Phi trong một chiến dịch diễn ra vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 10/2024.
Sữa đặc là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk, đã có mặt tại 35 quốc gia trên thế giới
Vinamilk: Một thương hiệu Quốc gia “đặc biệt” và “khác biệt”
(Ngày Nay) - Tính từ lần đầu tiên được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2010 đến nay, Vinamilk đã phát triển số thị trường xuất khẩu của mình từ 42 lên đến 62 quốc gia. Đáng chú ý, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk như Sữa đặc Ông Thọ, Sữa bột trẻ em Dielac, Sữa chua ăn Vinamilk… đều là những sản phẩm được vinh danh Thương hiệu quốc gia. Đó thực sự là một hành trình tiên phong để mang thương hiệu Việt đi ra thế giới và ngày càng nâng cao giá trị .