'Đả nữ' 5 lần vô địch Muay thế giới giỏi kinh doanh

[Ngày Nay] - Sau 10 năm luyện tập, Bùi Yến Ly trở thành “độc cô” thực thụ của môn thể thao Muay với kỳ tích 5 lần vô địch thế giới. Đáng nói hơn, “đả nữ” làng Muay duy nhất giành HCV thế giới hạng A này còn rất giỏi kinh doanh, cô mới mở một CLB của riêng mình. 
'Đả nữ' 5 lần vô địch Muay thế giới giỏi kinh doanh

10 năm “đổ máu” và 5 tấm HCV thế giới

Sau đúng 10 năm luyện tập, bộ sưu tập huy chương quốc tế của tài năng sinh năm 1995 Bùi Yến Ly đã chạm mốc 20 - một kỷ lục của làng Muay Việt Nam, trong đó có 5 chức vô địch thế giới, hạng A.  

Sinh ra trong một gia đình nghèo vùng đất núi Tân Thịnh, Lạng Giang, Bắc Giang, cô bé có cá tính mạnh mẽ Bùi Yến Ly đam mê võ thuật từ nhỏ. Qua những tháng ngày trốn nhà theo các chú các anh xin học võ, Ly sớm bộc lộ tố chất đặc biệt của mình khi có thể lĩnh hội và tham gia tập luyện tốt nhiều “món” như võ cổ truyền, kick- boxing, Muay.

Cái duyên định mệnh với Muay của Ly đến rất ngẫu nhiên, trong một giải võ cổ truyền phong trào cách đây 10 năm, Ly lọt vào “mắt xanh” của các HLV đội Muay Hà Nội đang đi tuyển quân. Nhận thấy đây chính là một “viên ngọc thô” ngời ngời triển vọng, các thầy đã lập tức đưa ra lời mời tha thiết và Ly đồng ý ngay. Để rồi chỉ mất ngày sau, cô thiếu nữ chưa bao giờ xa nhà đã đeo ba lô lên Thủ đô nuôi giấc mơ lớn trở thành võ sĩ thực thụ. 

Do đã có sẵn “vốn” với nhiều môn võ, Ly không gặp khó khăn gì để “nhập môn” với Muay. Thế nhưng, mọi chuyện hoàn toàn khác khi võ sĩ trẻ bước vào thời kỳ “thực luyện”. Có tới mấy tháng đầu, Ly thường xuyên bị ngất và chảy máu cam, thậm chí tứa máu mồm, sau những cú “ra đòn” của các thầy, các anh chị vào giữa mặt, vào thẳng ống đồng, khuỷu tay trong các buổi tập.

Lại thêm nỗi nhớ nhà, nhiều khác biệt trong sinh hoạt, Ly từng nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. Chỉ có tình yêu Muay đã ngấm vào máu cùng niềm tin, sự động viên của các thầy, gia đình mới có thể giữ Ly ở lại. Vượt qua được những gian khó ngặt nghèo ban đầu, Ly bắt đầu chứng tỏ được tố chất hiếm có của mình, với những bước tiến khó tin về mọi mặt, thấy rõ qua từng tháng, thậm chí từng tuần. 

'Đả nữ' 5 lần vô địch Muay thế giới giỏi kinh doanh ảnh 1

Bùi Yến Ly vừa khai trương một CLB Muay của riêng mình tại huyện Mê Linh, Hà Nội. 

Ngay lần đầu Ly xuất hiện tại một cuộc đấu chính thức, giải trẻ toàn quốc 2012, giới chuyên môn đã đánh giá cô dường như sinh ra để dành cho Muay, và Muay Việt Nam đã quá may mắn khi có một gương mặt hội đủ mọi yếu tố của một võ sĩ tầm cỡ thế giới. 

17 tuổi, Ly vô địch quốc gia. 20 tuổi vô địch thế giới. Đến giờ, ở tuổi 25, cô đã giành đủ các thành tích sáng giá nhất trong hệ thống Muay nghiệp dư quốc tế. 

“Đả nữ ” làng Muay giỏi kinh doanh

Ở tuổi 25, Yến Ly đang ở thời kỳ đỉnh cao nhất của sự nghiệp, và mục tiêu phấn đấu đưa số lần vô địch thế giới lên hai con số hoàn toàn khả thi. Ngoài việc tập luyện thi đấu, Ly còn đang kiêm thêm vai trò HLV của đội Muay Hà Nội. 

Muay sẽ là nghiệp đời của Ly. Dù vậy, cô gái rất cá tính và năng động này từ lâu đã trải mình cho những sở thích, thử thách khác, đó là việc kinh doanh. Thậm chí, nữ võ sĩ quê Bắc Giang còn “đầu tư” từ rất sớm, khi chưa thành danh và kinh doanh nhiều mảng khác nhau. Hiện tại, Ly đang có một cửa hàng quần áo thời trang có nguồn thu và lãi rất ổn, không phải ở Hà Nội hay Bắc Giang mà tận mãi Phú Quốc.

Trong những chuyến xuất ngoại tập huấn thi đấu của mình, hễ khi nào rảnh, Ly lại tranh thủ đi tìm hiểu mẫu mã mới hay tìm kiếm nguồn hàng. Ly cũng tận dụng lợi thế của mình, làm nhà cung cấp các trang thiết bị dụng cụ dùng cho môn Muay, hàng hóa cung cấp cho địa bàn Hà Nội cùng các tỉnh, với nguồn chủ yếu từ Thái Lan.

Ly còn tổ chức sản xuất bao cát tập luyện mang tên mình nhằm cung cấp các sản phẩm phù hợp không chỉ cho các đội Muay mà cả các đối tượng tập luyện phong trào. Chưa kể, theo tiết lộ của Ly, với số tiền thưởng tích lũy được, cô còn cùng với một số người bạn mở một quán ăn uống chuyên món Hàn Quốc trên phố Lý Thường Kiệt. 

Mới đây nhất, Bùi Yến Ly vừa khai trương một CLB Muay của riêng mình tại huyện Mê Linh, Hà Nội. Không chỉ có đầy đủ các trang thiết bị dụng cụ hiện đại, được thiết kế chuyên biệt, với đội ngũ HLV đều là các võ sĩ chuyên nghiệp hàng đầu, CLB này còn mang tinh thần giàu sức hút và cá tính “Tập luyện cùng nhà vô địch”. CLB sẽ hoạt động từ 5h sáng cho tới 21h tối, theo 5 ca nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các đối tượng khác nhau. Ly hi vọng CLB sẽ sớm góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào, thu hút đông đảo người tập luyện Muay, cũng như từng bước phát hiện đào tạo nên các võ sĩ tài năng cho nước nhà.  

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.