Lương Phương Hạnh giành chức vô địch nữ giải cờ vua JAPFA 2019

Nữ kỳ thủ Hà Nội đã giành chức vô địch giải cờ vua được tổ chức ở Indonesia với 8 điểm sau 11 ván đấu, đồng thời giành được một chuẩn đại kiện tướng nữ.
Phương Hạnh nhận cúp vô địch JAPFA 2019Lương Phương Hạnh giành chức vô địch nữ giải cờ vua JAPFA 2019
Phương Hạnh nhận cúp vô địch JAPFA 2019Lương Phương Hạnh giành chức vô địch nữ giải cờ vua JAPFA 2019

Giải cờ vua JAPFA (theo tên nhà tài trợ) là một giải đấu hàng năm ở Indonesia. Trong những năm gần đây giải đấu này nhằm giúp các kỳ thủ chủ nhà và cả khách mời có cơ hội lấy chuẩn đại kiện tướng (GM) với giải mở và đại kiện tướng nữ (WGM) với giải nữ. Năm nay, Lương Phương Hạnh là kỳ thủ Việt Nam duy nhất tham dự giải, được tổ chức ở thành phố Yogyakarta từ 13 đến 21 tháng 6.

Với Elo 2271, Phương Hạnh chỉ là hạt giống số 5 trong nhóm 12 kỳ thủ nữ, sau 4 kỳ thủ được mời để giúp các kỳ thủ còn lại đủ điều kiện lấy chuẩn WGM là kiện tướng quốc tế (IM) Milliet (Pháp, Elo 2415), WGM Gong (Singapore, 2381), WGM Tsatsalashvili (Gruzia, 2356) và IM L’ami (Romania, 2293). Các kỳ thủ thi đấu vòng tròn một lượt. Sau 6 vòng đầu tiên, trước các đối thủ mạnh, Phương Hạnh đạt 3 điểm. Kể từ vòng thứ bảy trở đi, chị thi đấu khởi sắc, thắng liên tiếp 4 ván liền và trước vòng cuối lọt vào nhóm đầu bảng với 3 kỳ thủ khác. Tình cờ vòng cuối cùng 4 kỳ thủ này chia thành hai cặp gặp nhau. Dù hệ số phụ cao nhất trong 4 người nhưng với hiệu suất thi đấu 2396 sau 10 ván, để chắc chắn có được ngôi vô địch cùng một chuẩn WGM (mức yêu cầu trên 2400) thì ở ván cuối Phương Hạnh phải cầm đen thắng được kỳ thủ chủ nhà Sihite (2212). Đối thủ có cùng mục tiêu với Phương Hạnh nên ván đấu hứa hẹn quyết liệt.

Lương Phương Hạnh giành chức vô địch nữ giải cờ vua JAPFA 2019 ảnh 1

Phương Hạnh nhận cúp vô địch

Bước vào ván đấu, ở trung cuộc, Phương Hạnh đã thí Tốt, đẩy Vua Trắng lên tận hàng 5. Khai thác vị trí yếu của Vua đối phương, chị đã khéo léo phối hợp bắt được Xe Trắng ở nước 39. Tuy vậy Sihite kiên cường chống đỡ đến nước 85 mới buông cờ đầu hàng, khi Phương Hạnh phong cấp Tốt thành Hậu. Với việc vượt qua được áp lực ở ván cuối cùng, Phương Hạnh đạt 8 điểm (7 thắng, 2 hòa, 2 thua), lên ngôi vô địch giải, đồng điểm với á quân Tsatsalashvili và hơn hệ số phụ, nhận phần thưởng 1500 đô la Mỹ.

Có hiệu suất thi đấu 2419, Phương Hạnh giành được một chuẩn WGM 11 ván. Chuẩn này có lợi vì với số ván nhiều hơn bình thường 2 ván, chị chỉ cần giành thêm một chuẩn tối thiểu 7 ván (ở các giải đồng đội thế giới hoặc châu lục) là đạt được danh hiệu đại kiện tướng nữ. Phương Hạnh đã có chuẩn WGM đầu tiên tại giải First Saturday năm 2018. Cho tới hiện tại, Việt Nam từng có 7 kỳ thủ đạt được danh hiệu WGM là Thanh Trang (đã chuyển sang Hungary), Thảo Nguyên (đồng thời là IM), Kim Phụng, Bảo Trâm, Thanh An, Mai Hưng và Thanh Tú. Phương Hạnh đang hướng tới mục tiêu trở thành kỳ thủ thứ tám có được danh hiệu này.

Tăng 42 Elo sau giải, Phương Hạnh hiện có Elo tức thời 2313 và từ hạng 5 vươn lên xếp hạng 3 nữ Việt Nam trong bảng xếp hạng Elo tháng 7 sắp tới.

Theo Foxsports VN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.