Vì sao thu phí không dừng vào sân bay vẫn chưa được triển khai?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hiện nay, thu phí điện tử không dừng vẫn chưa được triển khai do vướng mắc quy định về tài khoản thu phí và cần có giải pháp tháo gỡ nhằm triển khai ở các cảng hàng không.
Lực lượng an ninh sân đỗ ôtô tăng cường điều tiết phương tiện ra, vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Lực lượng an ninh sân đỗ ôtô tăng cường điều tiết phương tiện ra, vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng cho các cảng hàng không do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai.

Khẳng định công nghệ thu phí điện tử không dừng hiện tại hoàn toàn có thể áp dụng và vận hành cùng với các giải pháp thu phí mà ACV đang triển khai, tuy nhiên, phía Cục Đường bộ thừa nhận về pháp lý, việc triển khai thu phí ETC tại các cảng hàng không đang gặp vướng mắc do quy định về tài khoản thu phí tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 45/2021 của Bộ Giao thông Vận tải và một số điều khoản tại hợp đồng dự án BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh).

Cụ thể, Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định: “Tài khoản thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ là tài khoản của chủ phương tiện mở tại nhà cung cấp dịch vụ thu phí để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.”

Mặt khác, theo quy định tại hợp đồng ký kết giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOO1 (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng) cũng nêu rõ: “Tài khoản giao thông là tài khoản của chủ phương tiện hoặc người khác được mở và quản lý trên hệ thống thu phí ETC để thanh toán phí sử dụng đường bộ cho các phương tiện được đăng ký trong hồ sơ mở tài khoản”.

Do đó, Cục Đường bộ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được phép triển khai mở rộng thêm dịch vụ tài khoản thu phí không dừng; cho phép thí điểm sử dụng tài khoản thu phí để thanh toán phí ra vào các cảng hàng không, cảng biển và các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường.

Ngoài ra, Chính phủ giao các cơ quan tham mưu nghiên cứu việc bổ sung, điều chỉnh Quyết định số 19/2020, Thông tư số 45/2021 của Bộ Giao thông Vận tải và ký kết phụ lục hợp đồng dự án để bảo đảm tính pháp lý cho việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Trước đó, ACV đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất việc triển khai thu phí không dừng tại cảng hàng không sẽ góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, tạo thuận tiện cho khách hàng và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay.

Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với ACV trong quá trình thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.