Đạo diễn Việt Tú chia sẻ một số ý kiến cá nhân về câu chuyện phức tạp và thú vị này:
Từ Làn Sóng Xanh
Vậy vụ Showbiz phân mâm trên Poster như giang hồ trong xã hội bắt đầu từ bao giờ, sử sách thì không ghi lại, thời nào cũng có, nhưng rộ lên thì chắc từ thời kỳ hoàng kim Làn Sóng Xanh những năm 2000, tại sao lại lấy mốc này, vì lúc đó cả xã hội, lẫn showbiz đều mở cửa đón nhận luồng gió mới từ quốc tế, thông tin về các đặc quyền của các sao thế giới bắt đầu đến tai các ngôi sao Việt Nam, nhiều công ty event, bầu sô lớn nhỏ ít nhiều đều đã dính đòn này, vì làm thế nào có thể thoả mãn cùng lúc một ngôi sao mới nổi,đang hot, catse cao chót vót và một ngôi sao lâu năm, catse có thể không cao bằng, độ hot cũng không bằng, nhưng thời gian thành danh trong showbiz lại nhiều hơn. Nhất là chẳng ngôi sao nào dại gì nhắn tin trực tiếp, toàn thông qua quản lý, trợ lý nói chuyện điện thoại gửi yêu cầu không cho A, B tên trước C,D… hoặc hình to hơn, to nhất… thì A,B sẽ cân nhắc bỏ show. Với đa phần agency, đạo diễn, trợ lý chương trình… trường hợp này chính thức là “xong phim”.
Đạo diễn Việt Tú lên tiếng phân tích về cách sắp xếp thứ tự nghệ sĩ xuất hiện trên Poster. |
Xếp mâm - công việc đau đầu
Vậy xếp mâm thì phải xếp như nào cho đúng, theo quan sát của tôi khoảng 20 năm nay trên thị trường: Phải xếp theo thời gian + hạng trên showbiz: Cỡ bộ tứ Diva (Lam, Nhung, Linh, Ha Trần) chắc chắn sẽ luôn ở đầu danh sách, một số nghệ sĩ hạng A khác, hay hải ngoại nếu có trong cùng danh sách cũng cần được cân nhắc kỹ vì mặc dù không xếp hạng diva hay divo nhưng đẳng cấp của họ cũng không hề kém. Lâu năm nhưng chỉ hạng dưới sẽ không xếp trên ngôi sao đương thời hạng A, nếu cả 2-3 sao cùng hạng A, thì phải xếp hàng theo số tuổi nghề, cả ba cùng thông số thì tên dàn ngang trên cao nhất, trên cùng.
Một sao cho dù hot nhất, không thể đứng trên các anh, chị, đã có hàng chục năm hạng A như mình trên thị trường, nguyên tắc này không được phép thay đổi. Ai muốn mâm trên, ngoài chứng minh được tầm quan trọng của mình hiện tại, phải chờ đến lượt, và quan trọng nhất phải đúng đạo lý (bài post của Phương Thanh ý là như này, báo giật tít có thể gây hiểu lầm là chị Chanh đang cà khịa ai đó).
Phương Thanh từng bức xúc nhắc nhở các bầu show về việc trình bày thứ tự tên tuổi ca sĩ trên poster. |
Trong show Vinhomes Smart City vừa rồi, để có được một chiếc Poster với 30 ngôi sao trên đó là một quá trình chuyện trò, giải thích, để tất cả cùng hiểu, và đồng thuận những quan điểm nêu trên, có những lúc cũng tưởng sẽ không có 1-2 sao vì không thoả thuận được, nhưng cuối cùng mọi việc cũng đã được giải quyết, nhưng không vi phạm nguyên tắc, vì may mắn vì tất cả cùng hiểu và tôn trọng đạo lý.
Cuối cùng, để chính xác, đỡ tranh cãi, có vài ví dụ để chúng ta cùng tham khảo: Kpop thường sắp xếp theo độ hot + thứ bậc thời gian trong showbiz, có lẽ ảnh hưởng văn hoá phương Đông. Ở Châu Âu & Mỹ, các bạn có thể tham khảo poster các sự kiện âm nhạc lớn trên thế giới tự cổ chí kim: Woodstock, Coachella, Tomorrowland… đa phần cách họ để tên các nghệ sĩ khá dễ chịu, theo ngày, theo trình tự biểu diễn, hoặc thứ tự alphabet… cũng có trường hợp là theo tên ngôi sao lớn nhất từng đêm. Tuy nhiên nguyên tắc vừa nêu trên chỉ áp dụng trong giới âm nhạc, chớ dại áp dụng xếp chỗ tại mỗi show thời trang nhé.
Đạo diễn Việt Tú khẳng định trong làng nhạc Việt có sự phân chia đẳng cấp trên những tấm poster. - Ảnh: Kenh14.vn |
Với thực trạng ở Việt Nam, hay nhất, sao nào muốn vị trí của mình ở đâu nên tự đề xuất (vì đa phần là quan điểm cá nhân công ty quản lý nghệ sĩ), yêu cầu nên có trong hợp đồng từ khi chưa ký kết, thống nhất được trước thì mọi sự sẽ không còn tranh cãi, không nên đẩy sức ép này sang các agency.
Ngôi sao đương nhiên có quyền đòi hỏi đặc quyền tôi vẫn luôn là người ủng hộ, nhưng phải hiểu đạo lý trong một nền công nghiệp mà ở đó có những nguyên tắc như một giang hồ hay xã hội thu nhỏ.
Bài viết này không bênh, hay cạnh khoé ai, vì hầu như tất cả ngôi sao tại thị trường là bạn bè đồng nghiệp với tôi, đây là một xác nhận để xã hội đỡ phải ngờ vực việc có hay không việc tranh giành vị trí trên một poster chương trình ca nhạc tại thị trường nhạc Việt, và câu trả lời là có. Nó không có đúng sai, mà là đặc thù của thị trường, chỉ đơn giản vậy.