Việt Nam giành 3 huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á năm 2025

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Việt Nam xuất sắc giành 3 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc và hai huy chương Đồng tại Olympic Vật lý châu Á 2025, vượt trội so với năm ngoái.
Các thành viên đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi. Ảnh: Bộ GD-ĐT
Các thành viên đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi. Ảnh: Bộ GD-ĐT

Cả 8 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) năm 2025 đều đoạt giải với thành tích xuất sắc gồm 3 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng, vượt trội so với năm ngoái (1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng).

Đây là thông tin vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sáng nay, 11/5.

Các học sinh giành huy chương Vàng gồm em Nguyễn Thế Quân (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An), em Nguyễn Công Vinh (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh) và em Trương Đức Dũng (lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Huy chương Bạc thuộc về các học sinh Lý Bá Khôi (lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), Trần Lê Thiện Nhân (lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế, thành phố Huế) và Phan Quang Triết (lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An).

Các học sinh đoạt huy chương Đồng gồm Trần Trung Hiếu (lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế, thành phố Huế) và Nguyễn Ngọc Phương Anh (lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Nội).

Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 25 được tổ chức từ ngày 4 đến ngày 12/5 tại thành phố Dhahran, Ả rập Xê út, với 30 đoàn từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với 208 thí sinh dự thi.

Theo quy chế Olympic APhO, học sinh dự thi thực hiện hai bài thi lý thuyết (5 tiếng) và thực hành (5 tiếng). Bài thi lý thuyết năm nay được xây dựng từ các ứng dụng thực tế và hiện đại của Vật lý như: chuyển động tuế sai của trục Trái Đất gây ra ảnh hưởng khí hậu toàn cầu; sóng spin liên quan đến máy tính lượng tử và hiệu ứng nhà kính. Bài thi thực hành được xây dựng trên cơ sở hiệu ứng cảm ứng điện từ và ứng dụng trong bếp từ.

Đoàn Việt Nam xếp trong nhóm 5 quốc gia và vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Bắc Trung Quốc, Liên Bang Nga và Việt Nam.

Ban Tổ chức APhO 2025 sẽ tổ lễ bế mạc và trao giải vào ngày 12/5.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.