Ngày Nay Online vừa nhận được đơn phản ánh của anh Nguyễn Đình T. (khu 2, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng).
Theo đó, ngày 23/2/2016, anh T. có sử dụng thẻ tiết kiệm với mã số thẻ 9704 3004 63xx xxxx của ngân hàng PG Bank (Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex) đến rút tiền tại ATM Vietcombank đặt tại 52 Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội). Trong tài khoản của anh T. lúc này có 3.041.650 đồng. Lần đầu, anh T. rút số tiền 3.000.000 đồng, thì ATM hiện dòng chữ “giao dịch không thành công”.
Anh tiếp tục thực hiện thao tác rút tiền tại máy ATM bên cạnh (cũng thuộc ngân hàng Vietcombank). Lần này, anh rút số tiền 2.000.000 đồng, nhưng ATM này cũng báo “giao dịch không thành công”. Sau hai lần không thực hiện được tại ATM Vietcombank, anh T. đã đến ATM Vietinbank cách đó không xa để thực hiện rút tiền.
Đơn phản của khách hàng “tố”ATM “nuốt” tiền và bồi hoàn quá lâu?
Do “nút 200.000 đồng” ở cận ngón tay nên anh đã ấn nhầm vào nút này, thì rút được số tiền 200.000 đồng. Tuy nhiên, điều khiến anh T. hoang mang là trong biên lai giao dịch lại báo số tiền còn dư chỉ còn 841.650đ. Anh không hiểu số tiền 2.000.000 đồng chưa rút đã “bay” đi đâu; trong khi đó, hai lần rút ở máy ATM Vietcombank trước đó, anh vẫn chưa nhận được đồng nào.
Sau đó, anh T. đã đến trụ sở chính của ngân hàng PG Bank để trình bày sự việc và nhờ giúp đỡ. Sau khi làm thủ tục giấy tờ xong, anh phải đợi khoảng thời gian là 10 ngày mới nhận được khoản tiền bị mất. Mặc dù sau 10 ngày đã nhận lại tiền, nhưng anh T. cho rằng, khoảng thời gian bồi hoàn là quá lâu. Hơn nữa, anh T. muốn biết trách nhiệm để xảy ra sự việc đáng tiếc này là do bên ngân hàng nào?
Tại ATM Vietinbank, anh T. đã rút số tiền 200.000 đồng, trong biên lai cho thấy tài khoản đã bị giảm 2 triệu đồng.
Sau khi nhận đơn phản ánh, Ngày Nay Online đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Kiên - Phó trưởng phòng Phòng Quan hệ công chúng - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Ông Kiên xác nhận, sau khi nhận được phản ánh của Ngày Nay Online, phía ngân hàng đã kiểm tra xác nhận là có chuyện chủ mã số thẻ 9704 3004 63xx xxxx đã thực hiện giao dịch 2.000.000 đồng vào ngày 23/2/2016 tại địa chỉ ATM: 52 Hồ Tùng Mậu, Quận Cầu Giấy, Hà nội.
Ngày 24/2/2016, Vietcombank đã tiếp nhận khiếu nại từ Ngân hàng PG Bank. Ngày 3/3/2016 (tức là trong vòng 6 ngày làm việc), Vietcombank trả lời tra soát và hoàn tiền cho Ngân hàng PG Bank. Việc khách hàng của PG Bank không rút được tiền tại ATM của Vietcombank trong khi tài khoản vẫn bị trừ tiền có nhiều nguyên nhân như lỗi gián đoạn trong đường truyền kết nối giữa các ngân hàng, lỗi của đường truyền viễn thông…. Cụ thể ở đây là lỗi kết nối đường truyền.
Ông Kiên cho rằng, điều này không chỉ xảy ra với chủ thẻ của PG Bank rút tiền tại ATM của Vietcombank mà còn xảy ra với chủ thẻ của Vietcombank rút tiền tại ATM của ngân hàng khác. “Thực tế, hiện tượng này không chỉ phát sinh tại các ngân hàng của Việt Nam mà còn tại ngân hàng của các nước khác trên thế giới. Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đã có thông tư quy định về thời gian trả lời tra soát cho khách hàng là 7 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận khiếu nại, nhằm đảm bảo đủ thời gian cho các Ngân hàng tổ chức kiểm quỹ, đối chiếu, chấm sổ để tìm ra giao dịch chênh lệch”, ông Kiên nói thêm.
Vị Phó trưởng phòng Phòng Quan hệ công chúng - Vietcombank cũng cho biết, phía ngân hàng đã trả lời yêu cầu khiếu nại của khách hàng Nguyễn Đình T. cho ngân hàng PG Bank trong vòng 6 ngày làm việc và theo đúng thời gian quy định của Ngân hàng Nhà nước. Nên việc cho rằng “Vietcombank bị khách hàng “tố” máy ATM “nuốt” tiền và bồi hoàn quá lâu” là không đúng với thực tế theo quy định của pháp luật”.
Ngày Nay Online sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này...
Nhất Bắc – Quang Phú