Năm 2022 là năm được điều hành bởi Hội đồng Quản trị mới đã được bầu chọn từ ĐHĐCĐ năm 2022. Trong năm, Vinamilk tiếp tục nâng giá trị thương hiệu lên 2,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ, trở thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu (theo Brand Finance) và duy trì thứ hạng trong Top 40 doanh nghiệp sữa lớn nhất toàn cầu về doanh thu (theo Plimsoll).
Năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất đạt 60.075 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 8.578 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu thuần Nội địa/Xuất khẩu/Các chi nhánh nước ngoài đạt lần lượt là 50.704/4.828/4.424 tỷ đồng. Duy trì mức cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông năm 2022 ở mức cao, tổng số tiền cổ tức của năm là 8.046 tỷ đồng, chiếm 94% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu của Công ty.
|
Đây là năm thứ 4 Vinamilk tổ chức ĐHĐCĐ theo hình thức trực tuyến tạo điều kiện để các cổ đông tham dự thuận lợi |
Đặc biệt, năm 2023 cũng đánh dấu cột mốc 20 năm cổ phần hóa thành công của doanh nghiệp này. Với doanh thu tăng 15 lần, lợi nhuận tăng gấp 13 lần so với thời điểm chính thức cổ phần hóa năm 2003. Tổng đóng góp cho ngân sách nhà nước từ đó đến nay là gần 55.300 tỷ đồng, luôn nằm trong nhóm doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông cao nhất, với lũy kế từ khi lên sàn năm 2006 đến nay là 76.228 tỷ đồng.
Các nội dung quan trọng được thống nhất trong đại hội
Công ty đặt mục tiêu doanh thu cho năm 2023 là 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ và kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 10.496 tỷ đồng, bằng với với năm 2022. Công ty đặt mục tiêu duy trì thị phần dẫn đầu, tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế, kiện toàn lại hệ thống phân phối, đầu tư hệ thống các nhà máy và trang trại, song song triển khai các dự án đầu tư trong và ngoài nước.
Về kênh kinh doanh: Tiếp nối đà tăng trưởng tốt của năm 2022 đến từ các cửa hàng Giấc mơ sữa Việt, doanh thu tăng trưởng trên 20%, kênh Khách hàng đặc biệt với doanh thu tăng trưởng trên 10%, kênh Thương mại điện tử cũng tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng trên 30%, Vinamilk sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối, đầu tư cho kênh Giấc mơ sữa Việt (gồm hệ thống cửa hàng và kênh bán hàng trực tuyến).
Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động R&D, tung các sản phẩm mới, nâng cao chất lượng, với định hướng không chỉ về giá trị dinh dưỡng mà còn là giá trị cộng thêm cho người tiêu dùng. Năm 2022, công ty ra mắt và cải tiến 20 sản phẩm, các sản phẩm mới tung như Super Nut (Sữa 9 loại hạt) đã giúp cho ngành hàng sữa thực vật tăng trưởng 2 con số, bên cạnh duy trì tăng trưởng tốt của các ngành chủ lực như sữa chua, sữa đặc, sữa tươi.
Vinamilk đồng thời nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả hoạt động tại các công ty thành viên, phối hợp để đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm như Nhà máy sữa Hưng Yên, Dự án chăn nuôi chế biến thịt bò (Vinabeef), Dự án tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu.
|
Đầu tư hiệu quả cho các chi nhánh nước ngoài:Doanh thu 2022 của Driftwood (Mỹ) ghi nhận mức tăng trưởng trên 30%, con số này tại Angkormilk (Campuchia) là trên 10%. Song song đó, công ty cũng hoàn thiện các dự án Tổ hợp Trang trại bò sữa Lao-Jargo (Lào) và đầu tư mở rộng nhà máy, trang trại tại Campuchia với vốn đầu tư dự kiến 42 triệu đô la Mỹ. Đối với mảng xuất khẩu, Vinamilk đã kí kết thành công nhiều hợp đồng với tổng giá trị đạt 100 triệu USD, dự kiến được thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2023 và đạt trên 200 triệu USD cho cả năm 2023.
Chất lượng sản phẩm và Giá trị thương hiệu:
Hiện nay, Vinamilk là công ty đầu tiên tại châu Á sở hữu toàn bộ các thương hiệu sữa bột trẻ em đạt giải thưởng Purity Award về an toàn, tinh khiết của Mỹ - Giải thưởng khắt khe nhất từ Clean Label Project về sự tinh khiết được áp dụng cho các sản phẩm dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, sản phẩm sữa tươi tiệt trùng Vinamilk Green Farm và Vinamilk 100% Organic cũng là các sản phẩm sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt được chứng nhận Clean Label Project cho các thương hiệu không chỉ có sự minh bạch về sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm, mà còn trong việc ghi nhãn sản phẩm.
Vinamilk lần thứ 7 liên tiếp được vinh danh là Thương Hiệu Quốc Gia, đồng nghĩa sở hữu danh hiệu lớn này trong 14 năm liền từ 2010-2024. Đồng thời, Vinamilk cũng được vinh danh là Thương hiệu giá trị cao nhất trong ngành F&B (Forbes Việt Nam).
Ngay trước thềm ĐHĐCĐ, Vinamilk đã kí kết thành công hợp tác chiến lược với 6 tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới để phát triển các sản phẩm sữa bột trẻ em.
Tiếp theo đây, ngày 27/4, 2 công ty thành viên của Vinamilk là Vilico và Mộc Châu Milk sẽ cùng tổ chức ĐHĐCĐ năm 2023. Theo báo cáo mới nhất, CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.133 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ. Quí I/2023, Mộc Châu Milk báo cáo kết quả tổng doanh thu tăng 9%, lợi nhuận tăng 18,4%. Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam – CTCP (Vilico) trong năm qua đã triển khai liên tiếp nhiều dự án lớn, trong đó nổi bật là Dự án chăn nuôi và chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo mới khởi công vào tháng 3 vừa qua. Năm 2023, Vilico đạt mục tiêu Doanh thu và lợi nhuận tăng lần lượt là 10,7% và 4,3%.