VNPT phát triển AI tạo sinh từ góc nhìn thực tiễn

(Ngày Nay) - Tại lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 vừa được tổ chức ngày 1/10, Tập đoàn VNPT mang tới những góc nhìn thực tiễn về loạt công nghệ tiên tiến, trong đó nổi bật là những ứng dụng từ AI tạo sinh (Generative AI).

VNPT GenAI - hội tụ công nghệ từ thực tiễn

Định hướng rõ nét của VNPT là việc phát triển và ứng dụng công nghệ để giải quyết nhu cầu thực tiễn của người dân, doanh nghiệp và xã hội. Vì vậy, từ năm 2019, bắt nguồn từ nhu cầu cấp thiết trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, VNPT đã bắt đầu ứng dụng AI để triển khai một giải pháp công nghệ có khả năng xử lý nhanh chóng, đồng bộ và hạn chế những sai sót thủ công trong việc quản lý thông tin. Từ đây, VNPT eKYC đã ra đời, và liên tục được tối ưu trước bối cảnh giao dịch số được “bật đèn xanh”.

VNPT phát triển AI tạo sinh từ góc nhìn thực tiễn ảnh 1
Khách tham quan tìm hiểu và trải nghiệm VNPT GenAI tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Sau 5 năm triển khai, VNPT eKYC đã hỗ trợ định danh cho hơn 40 triệu người dùng. Nền tảng trở thành hệ thống AI định danh và xác thực điện tử đầu tiên tại Việt Nam vượt mốc 1 tỷ yêu cầu xử lý. Những bước đi của VNPT eKYC đã mở ra sự phát triển của một hệ sinh thái VNPT AI toàn diện, với hơn 100 mô hình AI đáp ứng cho nhiều lĩnh vực ngành, nhu cầu thực tiễn, trong đó có nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Với VNPT, việc không ngừng cải thiện cảm nhận của khách hàng là nhiệm vụ thiết yếu, đòi hỏi sự đồng bộ hóa trên nhiều kênh tương tác. Điều này cũng phù hợp với xu hướng khi có đến 81% doanh nghiệp đang cạnh tranh dựa trên trải nghiệm khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu đó, VNPT đã phát triển các trợ lý AI tư vấn chăm sóc khách hàng hoạt động 24/7 trên các nền tảng như website, ứng dụng, và tổng đài, giúp khách hàng được hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi. Cùng với trợ lý AI tư vấn chăm sóc khách hàng, VNPT cũng đầu tư và triển khai trên thị trường nền tảng AI phân tích cảm xúc cuộc gọi nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo đó, 10 tỷ ký tự đã được chuyển đổi thành giọng nói, 30 triệu phút đối thoại đã được chuyển đổi thành văn bản, 20 triệu cuộc gọi được đánh giá phân tích, chất lượng.

Tuy nhiên, khi tiêu chuẩn của khách hàng ngày càng cao, đặc biệt về chất lượng tương tác và tính cá nhân hóa, việc ứng dụng các công nghệ là tất yếu và trí tuệ nhân tạo tạo sinh giải pháp tối ưu. Dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) với hàng tỷ tham số và hạ tầng tính toán được tối ưu hóa, các kỹ sư VNPT đã phát triển VNPT GenAI – một phiên bản AI tạo sinh do chính VNPT phát triển, kế thừa và phát huy những thành tựu từ hệ sinh thái VNPT AI trước đó.

Và ngược lại, VNPT GenAI cũng đã mang tới những cải tiến rõ rệt cho những sản phẩm dịch vụ hiện tại. Điển hình, VNPT GenAI không chỉ giúp rút ngắn thời gian khởi tạo trợ lý AI chỉ còn vài phút, mà còn cung cấp các câu trả lời tự nhiên, đúng trọng tâm, và chỉ phản hồi khi có đủ dữ liệu, hạn chế sai sót và tiết kiệm thời gian cho người dùng. Kết quả cho thấy, so với nền tảng chat cũ, VNPT GenAI đã giúp tăng tỷ lệ tự động hóa lên thêm 20%, và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng lên thêm 10%. Hiện, hệ thống tổng đài của VNPT cũng đã được tích hợp VNPT GenAI để giúp tổng hợp và tóm tắt những điểm cần cải thiện từ các cuộc hội thoại.

Đối với VNPT, đổi mới sáng tạo bắt đầu từ thực tiễn

Hệ sinh thái VNPT AI hiện đã và đang đồng hành cùng hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức và xử lý hơn 1,4 tỷ yêu cầu từ người dùng. Với tiềm năng mạnh mẽ của các công nghệ tiên tiến và mới nhất là VNPT GenAI, VNPT tiếp tục đổi mới sáng tạo với góc nhìn thực tiễn, gắn kết chặt chẽ với những nhu cầu của người dùng.

Mặt khác, trong quá trình phát triển, VNPT cũng đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ quốc tế. Điều này không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để VNPT liên tục hoàn thiện và vươn ra sân chơi toàn cầu. Năm 2023, VNPT đã đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST) và nhận chứng nhận ISO30107-3 về chống giả mạo khuôn mặt từ iBeta. Tháng 6 vừa qua, VNPT đã vượt qua hơn 400 đội thi từ các doanh nghiệp và trường đại học trên thế giới để giành giải nhất tại AI City Challenge – một cuộc thi hàng đầu thế giới về AI xử lý hình ảnh trong lĩnh vực giao thông và đô thị thông minh.

Là tập đoàn công nghệ lớn, VNPT đã đồng hành cùng nhiều đơn vị trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu. Khi có dữ liệu, nhu cầu phổ biến của các tổ chức là việc ứng dụng AI để phân tích, hỗ trợ ra quyết định. Năm 2023, VNPT triển khai thành công nhiều dự án quy mô lớn, như phân tích 1 tỷ hành vi người dùng trên MyTV để nâng cao trải nghiệm người dùng và hỗ trợ Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong việc phân tích hơn 20 tỷ bản ghi bảo hiểm y tế để phát hiện gian lận. Những ứng dụng này có thể mở rộng vào giải quyết các vấn đề quan trọng của xã hội và nền kinh tế, tạo ra giá trị thực tiễn và nâng cao hiệu quả hoạt động cho các tổ chức.

VNPT phát triển AI tạo sinh từ góc nhìn thực tiễn ảnh 2
Sau khi tìm hiểu và trải nghiệm, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn Nvidia đã đánh giá cáo tốc độ phát triển và chất lượng công nghệ khi trải nghiệm công nghệ AI tạo sinh của VNPT

Đối với VNPT, đổi mới sáng tạo bắt đầu từ thực tiễn, từ câu hỏi công nghệ cần làm gì để giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và từ những nhu cầu cụ thể của người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Nguy cơ hình thành bão số 8 trên biển Đông
Nguy cơ hình thành bão số 8 trên biển Đông
(Ngày Nay) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sau bão Yingxing, biển Đông tiếp tục có những diễn biến thời tiết phức tạp khi xuất hiện một cơn bão mới có tên quốc tế là TORAJI, đang hoạt động trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippines), cơn bão mới có thể mang theo mưa to và gió mạnh, khiến người dân vùng ven biển cần chú ý cập nhật thông tin và chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp ứng phó phù hợp.
Chủ tịch nước Lương Cường thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Chile
Chủ tịch nước Lương Cường thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Chile
(Ngày Nay) - Nhân dịp thăm chính thức Cộng hoà Chile, tối 9/11 theo giờ địa phương, tại thủ đô Santiago de Chile, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Chile.
Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mexico
Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mexico
(Ngày Nay) - Viện Thống kê và Địa lý Quốc gia Mexico (Inegi) hôm 9/11 (giờ địa phương) cho biết nước này ghi nhận gần 800.000 trường hợp tử vong trong năm 2023, trong đó 89,5% là do các vấn đề liên quan đến sức khỏe và phần lớn mắc các bệnh tim mạch với hơn 189.000 ca.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng: Tháo gỡ được điểm nghẽn thể chế, tăng trưởng GDP có thể đạt 2 con số trong những thập kỷ tới
(Ngày Nay) - Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu của cả năm 2024, trong đó tốc độ tăng GDP quý IV khoảng 7,4-7,6%, cả năm đạt trên 7%; đồng thời nhấn mạnh, nếu tháo gỡ được điểm nghẽn về thể chế, tăng trưởng GDP có thể đạt mức 2 con số mỗi năm trong những thập kỷ tới.
Ảnh minh hoạ.
Căng thẳng Hàn - Triều tiếp tục leo thang
(Ngày Nay) - Quân đội Hàn Quốc ngày 9/11 cho biết Triều Tiên đã tiến hành các cuộc tấn công gây nhiễu hệ thống định vị toàn cầu (GPS), ảnh hưởng đến một số tàu thuyền và hàng chục máy bay dân dụng.
Hồ Hoàn Kiếm là một mô hình không gian độc đáo mang bản sắc của Hà Nội cần được phát huy, nhân rộng ở những quy mô phù hợp. Ảnh: VGP/Thùy Chi.
Phát huy nguồn tài nguyên kiến trúc, không gian mặt nước của Thủ đô
(Ngày Nay) - Phát huy nguồn tài nguyên kiến trúc, không gian mặt nước cùng với bề dày văn hóa đô thị hàng nghìn năm của Hà Nội sẽ giúp cho Hà Nội trở thành một đô thị phát triển mang bản sắc độc đáo, thận trọng, bền vững để đối diện những thử thách lớn lao trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu.