Theo Forbes Việt Nam, năm nay, tổng giá trị thương hiệu của 40 doanh nghiệp hàng đầu đã tăng hơn 30% so với năm 2017, đạt hơn 8,1 tỷ USD.
Danh sách lần này cho thấy nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng vẫn chiếm tỷ trọng cao, nhưng nhóm tài chính - ngân hàng vẫn giữ vững vị trí số 2 với 8/40 thương hiệu lọt vào danh sách. Đứng đầu nhóm ngân hàng năm nay vẫn là 3 ngân hàng quốc doanh Vietcombank, Vietinbank và BIDV, với thứ tự lần lượt là 9, 11 và 12. Ngoài ra, trong bảng xếp hạng năm nay xuất hiện 3 thương hiệu lớn, lần đầu được Forbes xếp hạng là VNPT, Vinhomes và Vinaphone.
Trong số các thương hiệu ngân hàng được xếp hạng, VPBank đã tăng 11 hạng so với năm 2017 và 13 hạng so với năm 2016, vươn lên đứng thứ 4 toàn ngành ngân hàng và đứng đầu các ngân hàng TMCP.
Nhận xét về VPBank, Forbes Việt Nam cho biết: “VPBank phát triển khá năng động trong những năm gần đây, sử dụng digital marketing như một kênh chủ lục quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Song song với các sản phẩm của ngân hàng bán lẻ truyền thống hướng vào nhóm khách hàng doanh nghiệp SME và khách hàng cá nhân, VPBank là ngân hàng đầu tiên đưa sản phẩm ngân hàng số Timo vào hoạt động, đón đầu xu hướng thay đổi thói quen người dùng với sự lên ngôi của các thiết bị cầm tay. Bên cạnh đó, VPBank cũng đang sở hữu 100% cổ phần của FE Credit, công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng. FE Credit hiện chiếm khoảng 50% thị phần cho vay tiêu dùng mua trả góp xe máy, điện thoại, vay không thế chấp… tại Việt Nam.”
Về giá trị thương hiệu, hầu hết các ngân hàng đều có giá trị thương hiệu tăng mạnh so với năm đánh giá trước, nhưng nổi bật nhất vẫn phải kể đến VPBank, với giá trị thương hiệu đạt 99,2 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm 2017 và tăng gần 3 lần sau 2 năm đánh giá.
Trước sự tăng trưởng vượt bậc về giá trị thương hiệu, ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị VPBank cho biết, đánh giá của Forbes Việt Nam chính là minh chứng cho nỗ lực của VPBank trong nhiều năm qua nhằm xây dựng hình ảnh về một ngân hàng TMCP năng động, gần gũi với khách hàng. Với mong muốn mang tới cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tiện lợi nhất, trong những tháng đầu năm 2018 vừa qua, VPBank cũng đã liên tục giới thiệu tới khách hàng nhiều sản phẩm dịch vụ mới, nổi bật nhất là nền tảng ngân hàng số VPBank Dream, dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank Diamond và ra mắt dự án WE dành riêng cho phân khúc khách hàng doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
“Hàng loạt ý tưởng mới, dịch vụ mới của VPBank hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tiện ích, đặc biệt và thú vị nhất, đồng thời, là động lực góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và thúc đẩy sự tăng trưởng của ngân hàng trong thời gian tới”, ông Trần Tuấn Việt nói.
Trong sáu tháng đầu năm 2018, VPBank đạt lợi nhuận trước thuế 4.375 tỷ đồng, tăng 34%so với cùng kỳ năm 2017 và hoàn thành kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông đề ra. NIM tăng từ 9% cuối năm 2017 lên 9,42% nửa đầu năm 2018. Các chỉ số thể hiện tỷ suất lợi nhuận trên vốn (ROE) và trên tổng tài sản (ROA) tiếp tục ở mức cao nhất thị trường, tương ứng 22,36% và 2,46%. Đặc biệt, trong báo cáo vừa được Tổ chức tài chính Quốc tế IFC vừa công bố đầu tháng 8/2018, VPBank được IFC đánh giá là 1 trong 3 điển hình về quản trị doanh nghiệp với nhiều cải thiện đột phá.