Cụ thể, vào sáng ngày 13/11, Chánh án TAND Tối cao – Nguyễn Hòa Bình đã trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về quan điểm sau khi họp với các chuyên gia pháp lý về vụ việc xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc.
Theo đó, Chánh án Tòa tối cao cho biết, chiều ngày 12/11, TAND Tối cao đã tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên gia, trong đó có các ý kiến chuyên môn về pháp luật, có người ở cơ quan điều tra, Viện KSND Cấp cao, Tối cao, các thẩm phán của Tòa án Tối cao, và quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện kỹ thuật hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường...
Nói về kết quả cuộc họp, ông Bình nhấn mạnh: “Kết quả cuộc họp ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế. Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp ngày hôm qua chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ, khoảng sau 1 tuần thì có kết quả. Kết luận rút ra không chỉ đúng pháp luật mà còn khoa học, tinh thần là thận trọng khách quan, nếu tòa án các cấp đã đúng chúng ta tôn trọng, còn sai thì sửa việc đánh giá phải đủ thông tin và khoa học. Cần chờ đánh giá thêm”.
Thông tin thêm về những vi phạm đã được khẳng định, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, với tài xế lái xe Innova – Ngô Văn Sơn đã uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng.
Bên cạnh đó, còn có nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết, ví dụ như thiết bị an toàn của container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của xe Innova...
Riêng về việc chỉ ra lỗi của tài xế container, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết cần chờ đánh giá thêm, còn bây giờ vụ án theo quy định của Luật tố tụng vụ án đã đóng lại.
Hiện trường vụ tai nạn cách đây 2 năm khiến 4 người tử vong. |
Trước đó, ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm các bị cáo Ngô Văn Sơn (sinh năm 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (sinh năm 1985, ở Thái Bình) trong vụ tai nạn giao thông trên cao tốc khiến 4 người chết.
Ngày 19/11/2016, bị cáo Sơn lái xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Vì muốn đón người tại thành phố Sông Công, nhưng do đi quá lối rẽ nên Sơn cho xe lùi lại. Cùng lúc này, bị cáo Hoàng lái xe container đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Bị cáo Sơn có uống rượu trước khi lái xe.
Trích xuất thiết bị giám sát hành trình trên xe container do công an thực hiện cho thấy lúc 15 giờ 38 phút 59 giây, tốc độ được ghi trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h. Giây tiếp theo, giám sát hành trình ghi tốc độ là 0.
HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng Lê Ngọc Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Điều này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tòa án cấp phúc thẩm tuyên phạt Ngô Văn Sơn án 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù.
Tổng hợp