Vụ Dự án chống sạt lở nhiều lần sạt lở: Khối lượng xử lý chỉ đạt 5% sau gần 3 năm triển khai

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Dự án Cấp bách xử lý tạm thời sạt lở đất đồi tại huyện Tân Phú (dự án Chống sạt lở đồi Phú Sơn, ở huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) do Công ty TNHH Minh Minh Đạt làm chủ đầu tư đã triển khai gần 3 năm, sắp hết thời hạn thi công nhưng khối lượng xử lý chỉ đạt 5%.
Dự án chống sạt lở chỉ đạt khối lượng thi công đạt 5% sau gần 3 năm
Dự án chống sạt lở chỉ đạt khối lượng thi công đạt 5% sau gần 3 năm

Theo tài liệu mà Ngày Nay thu thập, ngày 26/2/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (NN&PTNT) Đồng Nai đã phối hợp với UBND huyện Tân Phú và Công ty TNHH Minh Minh Đạt tổ chức kiểm tra hiện trường Dự án Chống sạt lở đồi Phú Sơn.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các biện pháp thi công của nhà thầu chưa thực hiện theo thiết kế được duyệt: đào mái thẳng đứng, chưa bạt mái taluy, tạo cơ theo thiết kế và có 1 máy đào đang đào sâu vào chân đồi, cách mép đường Quốc lộ 20 khoảng 39m.

Chủ đầu tư chưa có đơn vị tư vấn giám sát thi công; đơn vị giám sát chưa bố trí người bám sát hiện trường, chưa cắm mốc theo thiết kế được duyệt. Chưa có bảng công khai công trình tại khu vực thi công; chưa bố trí người hướng dẫn giao thông trong quá trình vận chuyển đất; chưa cắm biển báo nguy hiểm tại những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở cao mà chưa triển khai thi công.

Vụ Dự án chống sạt lở nhiều lần sạt lở: Khối lượng xử lý chỉ đạt 5% sau gần 3 năm triển khai ảnh 1

Xe máy xúc đang múc đất trong khu vực dự án.

Báo cáo kiểm tra thể hiện rõ, khối lượng thi công mà dự án đã xử lý khoảng 10.000/198.639 m3 (theo báo cáo của đơn vị thi công). Tính đến thời điểm hiện tại (thời hạn thi công trong 3 năm: 2019-2021), chủ đầu tư chỉ đạt hơn 5% tổng khối lượng phải làm.

Trong khi đó, theo phản ánh của người dân, mỗi ngày có khoảng 30-40 xe ben chở đất ra vào dự án, mỗi xe hoạt động trung bình 3-4 chuyến/ngày. Có ngày, xe ben loại 5 tấn, 10 tấn xếp hàng trên đường hơn chục chiếc nối đuôi nhau. “Xe ben 5 tấn chở được khoảng khoảng 5 khối cát một lần, có xe chở được 7 khối hoặc cao hơn. Nếu số lượng xe như thế này, mỗi ngày có trên 500 khối đất được chở đi”, một tài xế nói.

Nhiều người đặt dấu hỏi: “Tại sao không có giám sát tại chỗ để biết công ty đã khai báo có trung thực hay không về lượng đất đào đi. Dự án đào xẻ cả ngọn đồi mà trước giờ không có cơ quan nào lập biên bản xử lý thì dân chúng tôi thấy rất lạ”.

Vụ Dự án chống sạt lở nhiều lần sạt lở: Khối lượng xử lý chỉ đạt 5% sau gần 3 năm triển khai ảnh 2

Xe ben xếp hàng dài chờ lấy đất.

Trước những vấn đề tại Dự án, Sở NN & PTNN đề nghị công ty Minh Minh Đạt: Kiểm tra, rà soát, ngừng ngay việc đào đất ở chân đồi, ưu tiên xử lý gấp công tác bạt mái, tạo cơ tại các vị trí đã thi công chưa phù hợp theo thiết kế được duyệt, để bảo đảm an toàn trong quá trình thi công và tránh sạt lở tiếp khi có mưa, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tính mạng và tài sản của người dân trong khu vực dự án. Công việc này phải thực hiện xong trước ngày 30/4/2021.

Sở cũng đề nghị UBND huyện Tân Phú theo dõi, đôn đốc, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức thi công của Công ty TNHH Minh Minh Đạt, cho ngừng thi công ngay khi phát hiện thấy không bảo đảm an toàn trong quá trình thi công; kịp thời xử lý những sai phạm, phát sinh vướng mắc bảo đảm thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Vụ Dự án chống sạt lở nhiều lần sạt lở: Khối lượng xử lý chỉ đạt 5% sau gần 3 năm triển khai ảnh 3

Nước mưa cuốn cát tràn xuống cống bên đường.

Sẽ xử phạt chủ đầu tư


Ngày 23/3 Chi Cục Quản lý Giao thông Đường bô IV.2 phối hợp cùng ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai đi kiểm tra tại hiện trường dự án. Ông Kiều Vũ Hiệp, Phó Chi cục khẳng định: “Công ty khai thác để đất tràng ra Quốc lộ 20, khi mưa đất tràn xuống cống. Chúng tôi đã lập biên bản và sẽ chuyển Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định xử phạt.”


Ông cũng cho biết, trong ngày kiểm tra, dự án đang tạm dừng để xử lý các tồn đọng theo quy định nên không phát hiện các vi phạm khác thuộc quản lý của ngành giao thông. Về việc này, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, ông Nguyễn Văn Hướng cho hay, lúc xe chở đất đổ ra đường không thấy trật tự giao thông hay Cảnh sát Giao thông đâu, chỉ có lực lượng của xã ra điều tiết.

Theo ghi nhận của Phóng viên Ngày Nay trong 25/3, bên trong dự án, xe máy xúc vẫn hoạt động bình thường. Hàng chục xe ben các loại liên tục ra vào dự án để chở đất mà không thấy sự xuất hiện của các cơ quan chức trách.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.