Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị đã thuê đơn vị giám sát khoan địa chất, tìm nguyên nhân đường tránh Chư Sê (Gia Lai) bị sụt lún.
Theo ông Hưng, đường tránh Chư Sê bị sụt lún kéo dài khoảng 120-150 m. Trong đó, phần đường chính bị sụt thẳng đứng hơn 20 cm kéo dài khoảng 40 m.
“Chúng tôi nghi phần mặt đường bị sụt là phạm vi của túi đất yếu. Có khả năng khu vực này trước đây là đầm nước, ao được bồi lắng, nhưng khi khảo sát đơn vị thi công không phát hiện ra”, ông Hưng nói.
Vị phó giám đốc cho biết thêm, trong ngày 6/9, các đơn vị sẽ khoan 3-4 vị trí tại khu vực sụt lún để tìm nguyên nhân.
“Tại vị trí sụt lún sâu nhất sẽ khoan 2 mặt cắt ngang để đánh giá phần nền đường thi công cũng như địa chất bên dưới. Sau khi xác định được nguyên nhân, ban quản lý sẽ yêu cầu đơn vị thi công khắc phục sự cố”, ông Hưng nói.
Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết thêm, tuyến đường bị gãy, sụt hẳn xuống chứ không có hiện tượng lở đất. Ban Quản lý dự án 6 đã yêu cầu đơn vị thi công rào chắn, cử lực lượng, túc trực 24/24 tại tuyến đường sạt lở để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.
“Đoạn đường xảy ra sự cố do Công ty cổ phần 471 thi công. Qua đánh giá ban đầu, đường bị sụt lún không phải do thi công kém chất lượng, nhưng cũng không thể đổ hết là do mưa lớn khiến tuyến đường bị hư”, ông Hưng nói thêm.
Liên quan đến kinh phí khắc phục sự cố, ông Hưng cho biết Ban Quản lý dự án 6 đã mời công ty bảo hiểm đánh giá thiệt hại để bồi thường. Tuy nhiên, tuyến đường chưa được bàn giao nên trước mắt đơn vị thi công phải khắc phục sự cố.
Đường 250 tỉ chưa được bàn giao đã hỏng nghiêm trọng. - Ảnh: Tiền Phong |
Như báo Thanh Niên đã đưa tin, trước đó, mặt đường của dự án bị rất nhiều vết đứt gãy, sụt lún. Các vết nứt sâu gần 1 m, rộng hơn 20 cm, chạy hàng chục mét dọc tim đường. Đất một bên taluy bị sụp đổ, nhiều tấm kè bị đất đánh sạt, trôi đi. Con đường vừa hoàn thành, thẳng tắp gặp sự cố đã bị sụp xuống, siêu vẹo, lồi lõm. H.Chư Sê đang vào mùa mưa, mạch nước ngầm càng ngấm càng làm các vết nứt dài và rộng ra.
Báo cáo của sở GTVT Gia Lai cho biết, hiện tượng sạt lở mái taluy gây hư hỏng nặng nền, mặt đường; nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Có mặt tại con đường, ông Phan Thành Khoa (trú TT.Chư Sê, H.Chư Sê) nói: “Các vết nứt nhỏ thì đã xuất hiện vào khoảng tháng 5 và tháng 6, riêng vết nứt to, lớn (1 m) thì xuất hiện 3 - 4 ngày nay”.
Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư, chiều dài hơn 10,8km, khởi công từ giữa tháng 5/2018 và mới hoàn thành vào tháng 6/2019, theo báo Tiền Phong.