Xây dựng thương hiệu “Thanh long Sơn La”

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
Xây dựng thương hiệu “Thanh long Sơn La”

Vốn là loại quả được trồng nhiều ở khu vực Nam Bộ, quả thanh long được đưa về trồng ở Sơn La từ năm 2010, nhưng đã cho thấy sự phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây và trở thành loại quả có chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 300 ha thanh long, tập trung tại các huyện: Mai Sơn, Thuận Châu, Yên Châu và Thành phố; sản lượng khoảng 5.000 tấn quả/năm. Quả thanh long của tỉnh ngày càng khẳng định được chất lượng, có uy tín trên thị trường và đã xuất khẩu sang các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga...

Tuy nhiên, do chưa xây dựng được nhãn hiệu chứng nhận, nên thanh long Sơn La phải chịu sức ép lớn từ các vùng trồng thanh long trên cả nước. Năm 2021, UBND tỉnh Sơn La đã phê duyệt triển khai thực hiện Dự án Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La” cho sản phẩm quả thanh long của tỉnh Sơn La; do Công ty TNHH Nghiên cứu và Tư vấn chuyển giao công nghệ và đầu tư (CONCETTI) chủ trì và kỹ sư Trần Quang Minh làm chủ nhiệm.

Triển khai dự án, nhóm đã tiến hành rà soát, đánh giá và lựa chọn 5 HTX để triển khai thí điểm mô hình nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, gồm: HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng; HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ tổng hợp Bình Thuận; HTX sản xuất nông nghiệp hữu cơ Tây Bắc; HTX Kiên Cường Phiêng Khoài; HTX Hoa quả Thành Đạt.

Là đơn vị được lựa chọn tham gia dự án, HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng, huyện Mai Sơn hiện có trên 200 ha thanh long, sản lượng mỗi năm đạt khoảng 3.000 tấn quả. Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc HTX, cho biết: Để quả thanh long đủ điều kiện xuất khẩu, HTX đã yêu cầu các thành viên kiểm soát toàn bộ quy trình, từ khâu chăm bón đến cắt tỉa cành, tạo sản phẩm tốt, an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường. Việc HTX được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La” sẽ là điều kiện thuận lợi để HTX tiếp tục đẩy mạnh việc xuất khẩu sản phẩm thanh long sang thị trường các nước trên thế giới.

Bên cạnh đó, nhóm thực hiện dự án đã phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn và chuyển giao, hướng dẫn các HTX tuyên truyền quảng bá sản phẩm; sử dụng hệ thống nhận diện, bao bì, tem nhãn sản phẩm; hỗ trợ tham gia gian hàng, hội chợ, các kênh tiêu thụ thử nghiệm và các sự kiện khác.

Kỹ sư Trần Quang Minh, chủ nhiệm dự án, cho biết: Nhóm đã tổ chức 4 lớp tập huấn giúp bà con hiểu rõ những thông tin về nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể; trang bị đầy đủ kỹ năng về xây dựng và quản lý phát triển các thương hiệu đã được bảo hộ, nhất là nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”. Đồng thời, giúp nhân dân địa phương biết cách áp dụng kỹ thuật sản xuất, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng và đáp ứng được các tiêu chí của sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, cũng như phương pháp marketing dựa trên nền tảng số.

Với sự nỗ lực của nhóm thực hiện dự án, tháng 8/2024, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ cho “Thanh long Sơn La”. Đây là dấu mốc quan trọng, tạo tiền đề cho quả thanh long của Sơn La có cơ hội tiếp cận với các thị trường khó tính như: Châu Âu, Nhật Bản... Đến tháng 11/2024, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, huyện Thuận Châu tổ chức Công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”.

Ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, thông tin: Sở đã trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho 5 HTX trồng thanh long tại các huyện: Thuận Châu, Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu. Việc xây dựng phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La” đã tạo động lực để người trồng thanh long, các doanh nghiệp, HTX đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, tiếp tục đưa loại trái cây này chinh phục thị trường khó tính, nâng cao thương hiệu và giá trị cho quả thanh long.

Việc xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La” góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho quả thanh long nói riêng, cho các sản phẩm nông sản đặc sản của tỉnh có lợi thế xuất khẩu nói chung và nâng cao đời sống nhân dân.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.