Đại lý Honda bán chênh giá, người tiêu dùng thiệt 1, nhà nước thất thu 10

(Ngày Nay) - Từ rất lâu việc giá xe máy, ô tô Honda tại các đại lý luôn cao hơn giá xe chính hãng công bố. Ít thì 5 triệu đối với xe máy,  nhiều thì đến cả trăm triệu đồng đối xe ô tô. Việc chênh lệch giá này trở thành bình thường đến mức ai đi mua xe Honda cũng chấp nhận đó là bình thường. 
Đại lý Honda bán chênh giá, người tiêu dùng thiệt 1, nhà nước thất thu 10

Thực trạng xe máy "loạn" giá, đại lý bán chênh giá đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, gần đây, lấy lý do nhu cầu khách mua xe cuối năm tăng cao, nguồn cung hạn hẹp, hầu hết các đại lý Honda chính hãng tại Hà Nội tranh thủ đẩy giá xe lên cao kỷ lục khiến người tiêu dùng không khỏi bức xúc.

Trong đó, Honda SH là mẫu xe máy bị bán chênh giá nhiều nhất tại các đại lý. Mẫu xe này hiện có mức chênh từ hơn 10 triệu đồng đến trên dưới 20 triệu đồng tùy theo phiên bản.

Ngay cả ở mẫu xe gía rẻ Honda Vision, giá bán của đại lý cũng bị chênh lên từ 4 tới 10 triệu đồng tuỳ thời điểm và địa điểm. 

Đại lý Honda bán chênh giá, người tiêu dùng thiệt 1, nhà nước thất thu 10 ảnh 1

Xe Honda Vision 2019

Mới đây, chị Nguyễn Hồng H ở Hà Nội mua 1 chiếc xe Honda Vision qua trang thương mại điện tử Tiki. Chiếc xe Honda Vision có giá bán sau khi giảm giá là 34.700.000 đồng, do đại lý Honda Việt Chính, Hà Nội cung cấp. Mức giá  này chênh lệch 4.000.000 đồng so với giá Honda Việt Nam công bố. Chị H đã thanh toán đầy đủ số tiền nêu trên. Tuy nhiên, khi đến đại lý làm thủ tục nhận xe, chị H lại chỉ nhận được 1 hoá đơn VAT ghi số tiền mua xe là 30.700.000 đồng, hụt 4.000.000 đồng so với số tiền thực nộp. Khi thắc mắc thì nhận được câu trả lời từ đại lý là chỉ có thể xuất hoá đơn như vậy.

Đại lý Honda bán chênh giá, người tiêu dùng thiệt 1, nhà nước thất thu 10 ảnh 2

Thông tin thanh toán và hoá đơn GTGT đại lý Việt Chính cung cấp cho khách hàng. 

Tìm hiểu kỹ hơn thì hoá ra đây là việc hoàn toàn bình thường ở các đại lý Honda. Hoá đơn VAT xuất ra cho khách hàng mua xe luôn chỉ ghi số tiền bằng với giá công bố chính hãng. Phần chênh lệch hoàn toàn không có trong giá trị hoá đơn, đồng thời không phải nộp thuế VAT.

Xe máy của Honda luôn trong tình trạng “sốt”, chênh giá. Với thực trạng này, người tiêu dùng phải chịu giá đắt, các đại lý siêu lợi nhuận trong khi nhà nước thất thu thuế đáng kể. Với trung bình chênh giá 5-20 triệu đồng, ước tính các đại lý xe máy Honda đã bỏ túi không cần kê khai thuế VAT hàng chục tỷ đồng.

Theo quy định hiện hành, phí trước bạ xe máy được nộp trên cơ sở giá tính phí là giá trị xe ghi trên hóa đơn VAT. Tuy nhiên, nếu giá xe ghi trên hóa đơn thấp hơn mức giá tại Bảng giá tối thiểu tính phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành thì mức phí trước bá sẽ nộp theo bảng giá của Nhà nước.

Ngược lại, nếu giá xe trên hóa đơn ghi cao hơn giá so với Bảng giá tính phí do Bộ Tài chính ban hành thì người mua xe máy sẽ phải nộp phí trước bạ theo giá trị thật của xe trên hóa đơn.

Chính vì vậy, trong giao dịch mua bán xe Honda chênh giá nhưng không ghi đủ vào hóa đơn hiện nay, thường có sự thỏa hiệp giữa chính khách hàng và đại lý. Khi hóa đơn ghi thấp hơn mức giá bán thật, khách hàng "trốn" được một khoản phí trước bạ, còn các đại lý trốn kê khai đủ thuế VAT theo giá trị hàng hóa thực tế đã bán. 

Việc cố tình thông đồng, hoặc vô tình trốn thuế VAT trong hoạt động mua bán xe máy, ô tô kéo dài nhiều năm một cách công khai là không thể chấp nhận. Chính Honda Việt Nam cũng là 1 yếu tố góp phần gây ra tình trạng này, họ đẩy hàng cho đại lý rồi để mặc các đại lý tự quyết định giá bán 1 cách vô tội vạ. Honda Việt Nam chỉ biết thu lời chứ không quan tâm đến thiệt hại của người tiêu dùng Việt Nam cũng như thiệt hại do thất thu thuế của ngân sách nhà nước. 

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần tập trung xử lý nghiêm túc vấn nạn này và cũng đã đến lúc người tiêu dùng Việt Nam phải tự lên tiếng để đảm bảo quyền lợi của mình. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.