Zara và H&M đóng hàng trăm cửa hàng, chuyển sang bán online

Các hãng "thời trang mỳ ăn liền" đang chuyển hướng sang cuộc chiến thương mại điện tử, mở đầu bằng việc đóng dần cửa hàng trên toàn thế giới.
Một cửa hàng của H&M tại Anh. Ảnh: Glassdoor.
Một cửa hàng của H&M tại Anh. Ảnh: Glassdoor.

Có lẽ Hennes & Mauritz (công ty Thụy Điển đứng sau H&M) và Inditex có trụ sở tại Tây Ban Nha (chủ sở hữu Zara và Massimo Dutti) đều nhìn thấy lợi ích của các quyết định được đưa ra vào năm ngoái như cắt giảm mạng lưới cửa hàng bán lẻ, đồng thời thêm tài nguyên vào cuộc chiến E-commerce.

Theo thông tin từ Fortune, 18 tháng trước, H&M vẫn vật lộn với sự thay đổi của việc mua sắm trực tuyến và dường như các cửa hàng truyền thống không còn kiếm ra tiền nữa.

Sang mùa hè này, một năm đầy biến động đối với cổ phiếu, H&M đã cố gắng giữ mức tăng 15% mà công ty đạt được khi công bố thu nhập từng quý gần đây nhất vào cuối tháng 6.

Kết quả đáng chú ý vì các bộ sưu tập mùa hè đã tạo thành công lớn, với doanh số tăng 12% so với năm trước đó. Họ dự kiến giảm bớt hàng tồn kho chưa bán trong quý thứ 4 liên tiếp. Cổ phiếu hiện tăng 1/3 so với mức thấp nhất trong 14 năm vào tháng 8 năm ngoái.

Yếu tố lớn đóng góp cho sự thay đổi của H&M là sự đánh giá cẩn thận và khách quan. Sau khi đóng cửa khoảng 140 cửa hàng bán lẻ vào năm 2018, H&M điều chỉnh lại kế hoạch mở cửa hàng trong năm nay từ con số 175 trên toàn thế giới thành 130 cửa hàng.

Ngay lập tức, chuỗi cửa hàng bán lẻ bị cắt giảm quá mức ở châu Âu và sẽ tiếp tục giảm các cửa hàng thương hiệu H&M trên khắp lục địa trong năm nay.

Đối lập với H&M, Inditex (công ty mẹ của Zara) tăng gấp 3 cửa hàng trên toàn cầu, lên đến đến gần 7.500 cửa hàng dưới thời CEO cũ - Pablo Isla. Trong đó, Massimo Dutti và Bershka tập trung vào giới trẻ. Việc mở rộng khiến nhiều cửa hàng truyền thống khó sống sót trong thời đại thương mại điện tử.

Isla đã phản ứng bằng cách đóng 355 cửa hàng vào năm ngoái, nhiều hơn 76% so với dự kiến ban đầu. Năm nay, dưới thời CEO mới - Carlos Crespo, công ty chuẩn bị đóng thêm 250 cửa hàng, trong khi đó lại mở thêm 300 cửa hàng.

Hai "gã khổng lồ" có kế hoạch tham gia vào thương mại điện tử trong năm nay thậm chí còn ấn tượng hơn. Một cách tiếp cận táo bạo có lẽ là đáng khen, vì cả hai đều báo cáo doanh số bán hàng trực tuyến vẫn chưa đến 15% tổng doanh thu. Để so sánh, khoảng 27% doanh số bán hàng may mặc của Mỹ diễn ra trực tuyến.

"Chúng tôi muốn làm cho các bộ sưu tập thời trang của mình có sẵn cho tất cả khách hàng, bất kể họ ở đâu trên thế giới", Isla nói vào tháng 5, "Ngay cả ở những thị trường hiện không có cửa hàng chính thống của chúng tôi".

H&M hứa hẹn sẽ nâng cấp cho cửa hàng trực tuyến của mình, bao gồm điều hướng, trình bày sản phẩm cũng như thời gian giao hàng ngắn hơn (đặc biệt là các khu vực không thuận lợi cho đối thủ trực tuyến như Zalando, Boohoo và tất nhiên có cả Amazon).

Mặc dù đóng vài cửa hàng bán lẻ, H&M lẫn Zara vẫn trong đà phát triển với doanh thu được mong đợi là sẽ tăng trong năm nay.

Theo Zing
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.