Con người liệu có thể không ngủ mà vẫn sống?

Giấc ngủ giống như một cơ chế "nghỉ ngơi" bắt buộc của con người, nhưng nếu không cần "nghỉ ngơi" mà liên tục hoạt động hàng chục năm, con người sẽ ra sao?
Con người liệu có thể không ngủ mà vẫn sống?

Một thống kê thú vị cho thấy rằng nếu như bạn sống thọ đến 90 tuổi thì bạn đã dành mất 25 năm cuộc đời mình chỉ để ngủ.

Với những người có công việc bận rộn họ đều mong muốn dành ít thời gian ngủ hơn để tập trung tối đa cho sự nghiệp của mình.

Nhưng, không giống như ăn uống, con người có thể nhịn ăn đến một tháng và nhịn uống đến một tuần. Còn nhịn ngủ lại không đơn giản đến vậy.

Erin Hanlon, một nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago, nói, “Nhịn ngủ là một điều khó khăn, giấc ngủ được quyết định bởi não bộ, bởi vậy nó sẽ không giống như việc chỉ réo lên giống như dạ dày khi đói. Bộ não sẽ tự động đưa bạn chìm vào giấc ngủ cho dù bạn có cố gắng đẩy lùi giấc ngủ như thế nào đi nữa.”

Những nghiên cứu về giấc ngủ cho đến nay vẫn còn nhiều bí ẩn. Tuy nhiên từ trước đến nay nhiều nhà khoa học vẫn đồng tình rằng, ngủ là một hoạt động nghỉ ngơi của não bộ để khởi động lại cơ thể.

Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy giấc ngủ thường xuyên và đủ giấc giúp chữa lành các căn bệnh, nâng cao hệ thống miễn dịch, giúp trao đổi chất hợp lý và nhiều lợi ích khác nữa. Đó có lẽ là lý do tại sao chúng ta cảm thấy khoẻ khoắn sau một giấc ngủ sâu.

Ngược lại nếu thiếu ngủ thì sẽ dẫn tới bạn có nguy cơ bị tiểu đường, các bệnh tim mạch, béo phì, trầm cảm và các chứng bệnh khác. Ngoài ra chúng ta còn có những cảm giác rất khó chịu như thiếu năng lượng, cảm thấy choáng váng, thiếu tỉnh táo và về lâu dài có ảnh hưởng đến trí nhớ.

Nếu thức liên tục nhiều ngày, trí não bắt đầu mất thăng bằng và sinh ra những hoang tưởng ảo giác, thậm chí có thể dẫn đến điên khùng.

Con người liệu có thể không ngủ mà vẫn sống? ảnh 1

Các tài xế xe tải đường dài thường hoảng hồn kể lại đã nhìn thấy những bóng đen kì quái bên đường, điều đó đã được các nhà khoa học kết luận chính là do thiếu ngủ sinh ra.

Nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy sự suy sụp của cơ thể nếu như bị mất ngủ. Các hormones gây căng thẳng như adrenaline và cortisol tăng nhanh trong máu và làm cho huyết áp gia tăng.

Trong khi đó, nhịp tim trở nên rối loạn và hệ miễn dịch trở nên yếu ớt , những người thiếu ngủ thường thấy yếu ớt, chân tay run, đổ mồ hôi và dễ mắc bệnh.

“Những tổn thương gây ra bởi việc thiếu ngủ sẽ không thể nào phục hồi được,” Jerome Siegel, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu giấc ngủ của Đại học California, Los Angeles, cho biết.

Ai cũng biết là giấc ngủ rất tốt cho sức khỏe nhưng đối với nhiều người đó lại là một điều xa xỉ do căn bệnh mất ngủ kinh niên của mình.

Một căn bệnh do gien gây ra hiếm gặp gọi là chứng mất ngủ FFI và chỉ có 40 gia đình trên toàn thế giới có gien gây ra FFI trong hệ di truyền của họ.

Gien khiếm khuyết này khiến cho các protein trong hệ thần kinh biến thành các ‘prion’ và bị mất đi chức năng thông thường của chúng.

Bệnh nhân mắc chứng FFI sẽ hoạt động liên tục không nghỉ ngơi và phát sinh những triệu chứng kỳ quặc như đồng tử co nhỏ và mồ hôi tuôn liên tục

Sau một thời gian, bệnh nhân FFI rơi vào trạng thái mê sảng và mộng du, họ sẽ bị giảm cân, mất trí nhớ và cuối cùng là tử vong.

Con người liệu có thể không ngủ mà vẫn sống? ảnh 2

Nhưng cũng có một số ý kiến của các nhà khoa học cho rằng mất ngủ không thể dẫn đến tử vong, bởi thuở xưa những quản giáo thường tra tấn tù nhân bằng cách khiến cho họ không thể ngủ, mặc dù vậy không có trường hợp nào đã chết dù họ rất đau khổ.

Các thí nghiệm làm mất giấc ngủ ở động vật cũng đã cho thấy bằng chứng rằng việc mất ngủ tự thân nó không dẫn đến tử vong.

Giáo sư Allan Rechtschaffen tại Đại học Chicago vào những năm 1980 đã thử nghiệm bằng cách liên tục đánh thức những con chuột mỗi khi sóng não chúng cho thấy đang chìm vào giấc ngủ.

Tất cả các con chuột được thí nghiệm đều chết sau một tháng nhưng Giáo sư Siegel cho rằng không phải do chúng thiếu ngủ mà rất có thể đó là áp lực liên tục bị đánh thức đã khiến chúng không chịu nổi mà chết.

Cho đến nay, những nhận định về việc cố đi ngược lại giấc ngủ liệu có khả thi hay không vẫn đang đặt ra nhiều tranh luận.

Kết luận nhận được nhiều đồng tình nhất cho rằng bản thân giấc ngủ được điều khiển bởi não bộ nên việc từ chối cơ quan thần kinh trung ương là điều không thể, tuy nhiên chúng ta có thể chia nhỏ giấc ngủ ra thành nhiều đợt trong ngày để có thể tiết kiệm thời gian nhưng vẫn bảo đảm được sức khỏe.

Kỷ lục được biết đến về một người không ngủ nhiều nhất là Randy Gardner 17 tuổi ở San Diego, California. Trong một dự án tình nguyện năm 1964, Gardner đã không ngủ liên tục 264 giờ, tức là hơn 11 ngày.

Mạnh Kiên

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.