Hình ảnh chưa từng công bố xác máy bay sau 74 năm Trân Châu Cảng

74 năm sau trận Trân Châu Cảng, mới đây các nhà khảo cổ vừa chụp được bức ảnh một chiếc thủy phi cơ với hình dáng ma quái ở đáy vịnh Kaneohe, Hawaii.
Hình ảnh chưa từng công bố xác máy bay sau 74 năm Trân Châu Cảng

Chiếc thủy phi cơ Catalina PBY-5 của hải quân Mỹ đã bị bắn hạ chỉ vài phút sau cuộc tấn công bất ngờ của quân đội Nhật Bản tại Trân Châu Cảng vào ngày 7 tháng 12 năm 1941.

Hình ảnh chưa từng công bố xác máy bay sau 74 năm Trân Châu Cảng ảnh 1

Hình ảnh xác máy bay Catalina PBY-5.

Ngay trước khi ném bom vào căn cứ hải quân ở Trân Châu Cảng, máy bay Nhật đã thả bom tại trạm không lực hải quân trên bờ biển phía đông của Oahu. Chiếc máy bay trong bức ảnh trên là một trong số 27 chiếc máy bay Catalina PBY bị phá hủy trong cuộc tấn công sơ bộ này.

Hình ảnh chưa từng công bố xác máy bay sau 74 năm Trân Châu Cảng ảnh 2

Các nhà khảo cổ và những người đam mê lịch sử trước đây nhiều lần muốn chụp ảnh chiếc máy bay này. Vào năm 1994, một đội lặn đã lặn xuống đáy vịnh chụp hình xác máy bay nhưng không thành do không đủ điều kiện ánh sáng.

Gần đây hơn vào năm 2008, nhóm lặn thể thao Hawaii Underwater Explorers cũng muốn chụp được hình ảnh của máy bay nhưng những nỗ lực của họ cũng không được đáp trả xứng đáng do vùng nước đục che khuất tầm nhìn.

Cuối cùng, vào tháng 6 vừa qua, một nhóm sinh viên của Đại học Hawaii đã công bố những hình ảnh rõ ràng về xác máy bay Catalina PBY-5. Nhóm này cũng thực hiện một cuộc khảo sát khảo cổ với chiếc máy bay này cùng môi trường xung quanh nó với sự trợ giúp của Hans Van Tilburg, một nhà khảo cổ hàng hải và Cơ quan Hải dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA).

Hình ảnh chưa từng công bố xác máy bay sau 74 năm Trân Châu Cảng ảnh 3

Xác của chiếc máy bay này nằm ở dưới đáy vịnh Kaneohe ở độ sâu khoảng 9m.

“Những hình ảnh mới này nói lên câu chuyện của một nạn nhân bị quên lãng trong cuộc tấn công”, Van Tilburg cho biết. “Chiếc máy bay PBY bị chìm là một lời nhắc nhở về “ngày ô nhục”, cũng như các chiến hạm USS Arizona và USS Utah. Chúng đều là những nạn nhân trực tiếp của trận chiến này”.

Số hiệu và các thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay này vẫn chưa được xác định, Van Tilburg cho biết, có thể chiếc máy bay đã bị phá hủy khi phi công vừa cất cánh.

USS Arizona và USS Utah là 2 trong số 5 chiến hạm Mỹ bị đắm trong trận Trân Châu Cảng. Hơn 2.000 người đã tử trận và hơn 1.000 người khác bị thương trong cuộc chiến này.

Hình ảnh chưa từng công bố xác máy bay sau 74 năm Trân Châu Cảng ảnh 4

Những chiếc thủy phi cơ bị phá hủy là một tổn thất nặng nề cho phía Mỹ, bởi vì nếu không có các máy bay ném bom tầm xa này, phi công Mỹ không thể truy đuổi đối phương hoặc tấn công trả đũa các tàu sân bay của Nhật.

Hình ảnh chưa từng công bố xác máy bay sau 74 năm Trân Châu Cảng ảnh 5

Sau cuộc tấn công của Nhật, chỉ có 11 chiếc Catalina PBY còn nguyên vẹn. Những máy bay này tiếp tục theo dõi các hạm đội của Nhật Bản nhưng không phản công, Bảo tàng Hàng không tại Oahu cho biết.

Bà June Cleghorn, nhà khảo cổ tại Hawaii cho biết những hình ảnh mới về chiếc thủy phi cơ này sẽ tiết lộ thêm những thông tin lý giải cách thức tấn công của Nhật đối với các máy bay và thành viên phi hành đoàn.

Các nhà khảo cổ sẽ khó có thể biết chính xác chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay này bởi vì họ không được phép di chuyển nó. Một đạo luật năm 2004 của Mỹ nghiêm cấm việc can thiệp vào các tàu quân sự bị đắm của Mỹ hoặc các tàu và máy bay nước ngoài nằm ở vùng biển của Mỹ.

Danh Tuyên (theo Live Science)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.