Kỳ lạ hiện tượng sét đánh ngược hiếm gặp trong tự nhiên

Sét không chỉ xuất hiện từ trên trời đánh xuống mặt đất mà con có thể phóng điện theo hướng ngược lại. Nghiên cứu này mới được công bố trên tạp chí Vật lý khí quyển và Năng lượng Mặt trời.
Kỳ lạ hiện tượng sét đánh ngược hiếm gặp trong tự nhiên

Theo IFL Science, từ trước đến nay, sét vẫn luôn được ghi nhận là hiện tượng xuất phát từ những đám mây tích điện trên trời, phóng xuống một điểm dưới mặt đất nhờ vào chênh lệch điện tích.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây từ trường ĐH École Polytechnique Fédérale de Lausanne (Thụy Sĩ), sét còn có thể đánh theo hướng ngược lại. Hình thành từ dưới mặt đất và phóng điện lên trời.

Kỳ lạ hiện tượng sét đánh ngược hiếm gặp trong tự nhiên ảnh 1

Hiện tượng sét đánh ngược từ dưới đất lên trên bầu trời.

Cụ thể, những tia sét kỳ lạ này thường được hình thành trên đỉnh của các tòa nhà chọc trời. Chúng có thể đánh ngược lên những đám mây ở độ cao lên tới 90.000m.

Thông thường, các ion điện tích âm trên đỉnh đám mây sẽ va chạm với những ion điện tích dương bên dưới, tạo nên hiện tượng sét đánh. Nhưng đối với trường hợp sét đánh ngược, các ion dương dịch chuyển lên trên với tốc độ nhanh hơn rất nhiều, tạo thành hình ảnh tia sét ngược kỳ thú.

Theo người đứng đầu nghiên cứu, Aleksandr Smorgonskiy hiện tượng sét chổng ngược đã từng được phát hiện từ thập niên 1930. Tuy nhiên những năm gần đây, hiện tượng này đang khiến nhiều người lo ngại, do sự phát triển của ngành công nghiệp điện gió. Các turbine quay đón gió thường được đặt trên núi cao nên rất dễ bị ảnh hưởng tiêu cực từ sét, đặc biệt là sét chổng ngược.

Số liệu thu được trong khoảng thời gian 15 năm trên hai ngọn núi có sử dụng điện gió tại châu Âu đã cho thấy, những turbine gió tại đây có tần suất xuất hiện sét đánh ngược cao hơn gấp 100 lần bình thường. Trong đó, 80% số này là do tự turbine kích hoạt.

Smorgonskiy cho biết sự chênh lệch nhiệt độ không khí có thể là một trong những nguyên nhân khiến hiện tượng này xảy ra. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác lý giải hiện tượng này hiện vẫn còn là điều bí ẩn.

Đăng Nguyễn

Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.