Thời tiết ngày 16/9: Khu vực duyên hải có mưa lớn gây lũ quét do hoàn lưu bão số 10

(Ngày Nay) - Dù đã tràn qua khu vực Trung Lào, ảnh hưởng của cơn bão số 10 vẫn gây ra mưa to và gió lớn cho khu vực Nam Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
Thời tiết ngày 16/9: Khu vực duyên hải có mưa lớn gây lũ quét do hoàn lưu bão số 10

Cập nhật tình hình cơn bão số 10

Hồi 19 giờ (15/09), vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 104,5 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. 

Dự báo trong 06 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 01 giờ ngày 15/09, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 18,2 độ Vĩ Bắc; 103,5 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Lào-Thái Lan. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50 km/giờ), giật cấp 8. 

Dự báo trong 06 đến 12 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Thượng Lào. 

Cảnh báo: Vùng biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị đêm nay còn có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-3m, biển động mạnh (Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3). 

Cảnh báo mưa lớn: Trong đêm nay (15/09) và ngày mai (16/09), ở Thanh Hóa, các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Sơn La có mưa vừa, mưa to đến rất to (50-150mm, có nơi trên 200mm). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. 

Cảnh báo lũ: Từ nay đến ngày 17/09, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình lên mức báo động BĐ2-BĐ3; các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị lên mức BĐ1. 

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại các tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Đặc biệt là các huyện: 
Sơn La: Sốp Cộp, Sông Mã, Vân Hồ 
Hòa Bình: Tân Lạc, Mai Châu 
Nghệ An: Kỳ Sơn, Con Cuông, Quỳ Châu, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Hợp. 
Hà Tĩnh: Hương Sơn, Vụ Quang, Hương Khê, Đức Thọ. 

Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất khu vực Thanh Hóa-Quảng Trị

 Trong 6 giờ tới, lũ trên thượng nguồn sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh), sông Gianh (Quảng Bình) và sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có khả năng đạt đỉnh, tại Chu Lễ đạt mức 13,0m, dưới BĐ3: 0,5m; tại Sơn Diệm đạt mức 10,0m, ở mức BĐ1; tại Mai Hóa đạt mức 6,0m, dưới BĐ3 0,5m. 

Trong 6-12 giờ tới, mực nước trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An và hạ lưu sông Ngàn Sâu, sông La tiếp tục lên, thượng lưu các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố và các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị tiếp tục xuống, mực nước trên các sông có khả năng như sau: 
- Sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ ở 12,0m, ở mức BĐ2; tại Hòa Duyệt lên mức 8,0m, dưới BĐ2: 1,0m; 
- Sông Ngàn Phố tại Sơn Diệm ở mức 8,0m, dưới mức BĐ1; 
- Sông La tại Linh Cảm: 4,2m, dưới BĐ1 0,3m; 
- Sông Gianh tại Mai Hóa ở mức 4,6m, dưới BĐ2: 0,4m; 
- Các sông Kiến Giang và Thạch Hãn xuống dưới mức BĐ1; 
- Các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An còn dưới mức BĐ1. 

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng thấp các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Đặc biệt là các huyện: 
   Nghệ An: Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp 
   Hà Tĩnh: Hương Sơn, Vụ Quang, Hương Khê, Đức Thọ  

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông; riêng Sơn La và Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3.Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : : 21 - 24oC
Nhiệt độ cao nhất từ : : 27 - 30 độ, có nơi trên 31oC

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa, mưa vừa; riêng vùng Đồng Bằng, ven biển và tỉnh Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió đông bắc đến bắc cấp 3; vùng ven biển đêm có gió mạnh cấp 4-5, giật cấp 6-7; ngày mai gió yếu dần.
Nhiệt độ thấp nhất từ : : 23 - 26oC
Nhiệt độ cao nhất từ : : 27 - 30oC

Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế

Nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi rất to, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Đêm gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7; ngày mai gió yếu dần.
Nhiệt độ thấp nhất từ : : 23 - 26oC
Nhiệt độ cao nhất từ : : 27 - 30oC

Đà Nẵng-Bình Thuận

Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía bắc (Đà Nẵng đến Quảng Ngãi) đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 3.
Nhiệt độ thấp nhất từ : : 27 - 27oC
Nhiệt độ cao nhất từ : : 29 - 32 độ, phía nam có nơi trên 32oC

Tây Nguyên

Nhiều mây, đêm có mưa, phía bắc có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; ngày có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : : 20 - 23oC
Nhiệt độ cao nhất từ : : 27 - 30oC

Nam Bộ

Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : : 24 - 27oC
Nhiệt độ cao nhất từ : : 30 - 33oC

Hà Nội

Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Gió đông bắc cấp 3.
Nhiệt độ thấp nhất từ : : 23 - 26oC
Nhiệt độ cao nhất từ : : 27 - 30oC

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.