Trường sinh bất tử có thực sự đem đến hạnh phúc cho con người?

Từ xa xưa, tổ tiên loài người đã luôn khao khát mong được sống bất tử. Họ đã nghĩ ra nhiều phương pháp như hút máu, luyện đan với mục đích kéo dài sự sống.
Trường sinh bất tử có thực sự đem đến hạnh phúc cho con người?

Phát hiện khoa học mang tính quyết định

Trường sinh bất tử có thực sự đem đến hạnh phúc cho con người? ảnh 1

Cá voi Bắc Cực sống thọ 200 tuổi.

Các nhà khoa học ngày nay vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra một phương pháp thần diệu giúp con người có thể sống lâu hơn nữa.

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra bí quyết giúp loài cá voi Bắc Cực sống lâu tới 200 năm. Cụ thể, họ nghiên cứu về gen của loài động vật có vú sống lâu nhất trên thế giới này, lập ra sơ đồ gen của chúng với mong muốn kéo dài tuổi thọ cho con người.

Nghiên cứu cho thấy cá voi Bắc Cực sống lâu là do cấu trúc gen đặc biệt trong cơ thể. Gen di truyền của chúng có khả năng tự hồi phục các ADN bị tổn hại và chống các tác nhân đột biến gây ung thư. Đồng thời, bộ gen cá voi Bắc Cực giúp chúng tránh các bệnh về tim mạch.

Nếu tính chất di truyền này được áp dụng thành công đối với con người, giấc mơ trường sinh sẽ chẳng mấy chốc trở thành hiện thực. Nhiều người vẫn ao ước có một cuộc sống như thế bởi lẽ sẽ có nhiều thời gian làm những việc mình thích. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi cuộc sống trường sinh sẽ nảy sinh nhiều vấn đề?

Xã hội rối loạn

Trường sinh bất tử có thực sự đem đến hạnh phúc cho con người? ảnh 2

Sống quá thọ khiến những người già trở thành gánh nặng xã hội.

Diện tích đất, nguồn thức ăn, nước uống trên trái đất không phải là vô hạn. Nếu con người sống tới 200 tuổi sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp cho xã hội: bùng nổ dân số, an sinh xã hội khi về hưu, an ninh thực phẩm, ô nhiễm môi trường… Chính điều đó làm gia tăng thêm căng thẳng, mệt mỏi, làm chất lượng cuộc sống giảm sút.

Các vấn đề gia đình

Trường sinh bất tử có thực sự đem đến hạnh phúc cho con người? ảnh 3

Khoảng cách thế hệ làm nảy sinh mâu thuẫn.

Hiện tại, tuổi thọ con người dao động trong khoảng 100 tuổi, mỗi gia đình có từ 3 đến 4 thế hệ. Nhưng nếu một người có thể sống thọ 200 tuổi, việc sống trong một gia đình có 6, 7 thế hệ là điều bình thường. Đó không phải điều kiện sống lý tưởng cho người cao tuổi, các nhà xã hội học cho biết.

Khoảng cách quá xa giữa nhiều thế hệ trong gia đình khiến suy nghĩ và hành động của mỗi người khác nhau, dễ nảy sinh mâu thuẫn trong gia đình, thậm chí còn gây ra những vụ án thương tâm. Người già trong gia đình sẽ luôn mệt mỏi bởi con cháu ngày càng đông, không thể quản lý nổi

Không còn lãng mạn trong tình yêu

Trường sinh bất tử có thực sự đem đến hạnh phúc cho con người? ảnh 4

Tình yêu kéo dài 200 năm có còn lãng mạn?

Nếu muốn có một tình yêu lâu bền, mỗi ngày trôi qua chúng ta phải tìm kiếm những câu chuyện thú vị, những điều bất ngờ dành cho đối phương. Điều đó không hề dễ dàng nếu phải chung sống với nhau hàng thế kỷ. Vì vậy, các nhà tâm lý học cho rằng tình yêu chỉ nên kéo dài qua một vài thập kỷ chứ không phải hàng thế kỷ.

Con người trở nên lười biếng và tự ti

Trường sinh bất tử có thực sự đem đến hạnh phúc cho con người? ảnh 5

Sống quá thọ có thể khiến con người "thèm chết".

Hiện nay, cái chết chính là động lực cho mọi công việc trong cuộc sống của con người. Nếu sống quá lâu, chúng ta sẽ hình thành tâm lý trì hoãn, cho rằng “ta còn nhiều thời gian phía trước để làm mọi việc”. Điều đó khiến con người trở nên lười biếng.

Công nghệ thông tin đang thay đổi từng ngày, từng giờ. Những người sống 200 tuổi dễ rơi vào tình trạng lạc hậu, mù thông tin do không đủ thời gian và tốc độ thích ứng với hoàn cảnh. Hệ quả là họ luôn sống trong mặc cảm, tự ti về bản thân và cảm thấy “thèm chết”. Sống một cuộc sống như vậy có lẽ còn bất hạnh hơn cả cái chết.

Danh Tuyên (tổng hợp)

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).