1.000 tỷ lát đá hoa cương vỉa hè: Quá lãng phí và bất hợp lý?

Nhằm mang lại sự chỉnh trang cho đô thị, UBND quận 1 đã lên kế hoạch lát đá hoa cương vỉa cho 134 tuyến đường quận 1, TP.HCM. Tuy nhiên, kế hoạch này đang vấp phải nhiều phản đối của dư luận.
1.000 tỷ lát đá hoa cương vỉa hè: Quá lãng phí và bất hợp lý?

Kinh phí 1.000 tỷ lấy từ đâu?

Kế hoạch lát đá hoa cương vỉa hè các tuyến đường trung tâm tại quận 1, TP.HCM hiện đang được đông đảo người dân quan tâm. Theo lãnh đạo UBND quận 1, trong số 134 tuyến đường trung tâm, 80 tuyến được thực hiện trong quý II/2016.

Về mặt ý nghĩa, đề xuất này giúp cho tổng quan đường phố thêm khang trang, sạch đẹp nhất là trong thời kỳ TP.HCM đang trên con đường vươn lên giành lại vị trí số 1 như Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói. Tuy nhiên, với kinh phí dự kiến lên tới gần 1.000 tỷ đồng lại là một vấn đề khác.

Trước sự phản ứng mạnh của người dân và nhiều chuyên gia, ngày 29/3, UBND Quận 1 đã phải tổ chức họp báo để cải chính. Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch UBND nói rằng thông tin trước đó không chính xác. Bà Hường đính chính, thông tin lát đá vỉa hè nghìn tỷ vẫn còn bàn tính, chờ đợi ý kiến của UBND thành phố và các chuyên gia.

1.000 tỷ lát đá hoa cương vỉa hè: Quá lãng phí và bất hợp lý? ảnh 1

Kế hoạch lát đá hoa cương vỉa hè các tuyến phố quận 1, TP.HCM đang vấp phải nhiều phản đối. Ảnh: Dân trí.

Về kinh phí đầu tư, bà Hường cho biết, đây là đề xuất của một số doanh nghiệp và người dân trên địa bàn quận và lãnh đạo quận đang xin ý kiến của lãnh đạo thành phố về chủ trương này. Số tiền 1.000 tỷ đồng được các doanh nghiệp bỏ ra đầu tư và Quận chỉ trả chậm trong vòng 3 đến 5 năm không lãi suất. Bà Hường nhấn mạnh chỉ xin cơ chế chứ không xin ngân sách lát đá granite toàn bộ vỉa hè. Nếu được phép làm, trước mắt, các doanh nghiệp sẽ tạm ứng, sau này UBND quận trả lại cho doanh nghiệp từ hai nguồn chủ yếu là tiền quảng cáo và khoản thu vượt ngân sách hàng năm thành phố để lại cho quận thực hiện các chương trình phúc lợi xã hội.

Lãng phí và bất hợp lý

Trao đổi trên Dân trí, TS Phạm Sanh - chuyên gia nghiên cứu giao thông tại TP.HCM cho rằng, kinh phí 1.000 tỷ để lát đá vỉa hè quá lãng phí và có nhiều vấn đề không phù hợp.

TS Sanh lý giải, về mặt kỹ thuật, đá granite hay còn gọi là đá hoa cương cấu tạo cứng, khó thấm nước, khi lót sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề chống ngập vào các mùa mưa tại các tuyến phố. Vào mùa nắng, ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào bề mặt đá, gây ra hiện tượng bức xã khiến người đi đường khó chịu, chưa kể đến việc lát đá mặt đường trơn, trượt dễ gây tai nạn.

Loại đá này không phù hợp với khí hậu Việt Nam nên việc lát đá vỉa hè sẽ gặp nhiều bất lợi chứ chưa bàn đến mặt mỹ quan đô thị.

Hơn nữa, trong các loại đá, đá granite là loại đá rất đắt tiền. Do đó, TS Sanh cho rằng, TP cần phải xem xét kỹ việc chi 1.000 tỷ cho việc lát đá hoa cương vỉa hè cho 134 tuyến phố.

Hiện nay, bên cạnh vấn đề chỉnh trang đô thị, còn nhiều vấn đề cấp thiết hơn cần xử lý. Bên cạnh khu đô thị sầm uất là những khu ổ chuột xập xệ không còn đâu tệ hơn. Trong các khu ổ chuột này là những phận đời bấp bênh, rất cần sự bảo trợ của xã hội, cùng với nó là nạn trộm cướp, thực phẩm bẩn, cháy nổ, kẹt xe… vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ.

Số tiền 1.000 tỷ đồng đầu tư chỉ cho vỉa hè có phải là việc nên làm và có cần thiết hay không?

Hơn nữa, trong đề xuất này, ai sẽ là người được hưởng lợi? Dư luận đặt nghi vấn "đề xuất của một số doanh nghiệp và người dân trên địa bàn" phải chăng chính là "nhóm lợi ích", người được hưởng lợi lớn nhất nếu đề xuất này được thực hiện?

An Mai

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.