1.000 USD một liều vaccine Covid-19 trên chợ đen trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Phiếu vaccine Covid-19 giả và nhiều liều thuốc giả vaccine đang được rao bán trên các web ngầm với giá cao ngất ngưởng.

Dark web (chợ đen trực tuyến) là phần chìm của Internet, không thể dùng các công cụ tìm kiếm để lấy thông tin. Đây là nơi các tội phạm mạng thực hiện giao dịch trái phép từ thuốc phiện, số thẻ tín dụng cho đến các sản phẩm liên quan đến dịch Covid-19.

1.000 USD một liều vaccine Covid-19 trên chợ đen trực tuyến ảnh 1
Quảng cáo vaccine COVID-19 của Moderna với giá 500 USD. - Ảnh: Kaspersky.

Chuyên viên an ninh mạng tại công ty Check Point Software cho biết họ phát hiện ra hàng loạt danh sách các đơn thuốc từ nhiều hãng như AstraZeneca, Johnson & Johnson. Các đơn thuốc được bán với giá lên đến 1.000 USD và mỗi chứng nhận vaccine có giá 200 USD.

Theo phát ngôn viên của Check Point, mặc dù nhìn các đơn thuốc có vẻ hợp pháp dựa trên hình ảnh đóng gói và chứng nhận y học, không gì có thể chứng minh nó là hàng thật. Họ cũng cho biết quảng cáo về vaccine COVID đã tăng hơn 300% trong 3 tháng qua.

Hơn nữa, thẻ chứng nhận đã tiêm vaccine cũng được rao bán theo từng đơn đặt. Qua đó, người mua sẽ cung cấp tên cùng ngày tháng mong muốn, và người bán sẽ làm ra một chiếc thẻ giống với hàng thật. Sản phẩm giả mạo được quảng cáo với những ai cần phải đi máy bay, đổi công việc hoặc những việc cần đến chứng nhận tiêm phòng.

1.000 USD một liều vaccine Covid-19 trên chợ đen trực tuyến ảnh 2
Chứng nhận tiêm phòng giả được làm theo yêu cầu. - Ảnh: Kaspersky.

Trên chiếc thẻ giả mạo còn có logo của Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ nằm ở góc phải, giống với chiếc thẻ thật.

“Người bán có thể tung ra thị trường hàng chục nghìn tấm thẻ như vậy theo yêu cầu nếu sản xuất hàng loạt”, phát ngôn viên Check Point cho biết.

Chuyên gia an ninh mạng tại ABI Research Michela Menting cho biết việc bán giả vaccine và cả hộ chiếu là điều khó tránh.

“Lý do là vì không phải ai cũng có cơ hội tiêm vaccine, việc sản xuất vẫn còn ở giai đoạn thử nghiệm và người dân thì đã chán ngấy cảnh giãn cách xã hội. Nếu một người có thể dễ dàng sở hữu passport giả để đi đây đó, họ sẽ không ngại chi tiền và sẽ có một thị trường trái pháp luật nổi lên xung quanh”, bà Michela cho biết thêm.

Hiện chính phủ Mỹ vẫn đang khuyên người dân không nên đăng hình thẻ tiêm phòng của mình lên mạng. Mục đích chính là để tránh tiết lộ thông tin cá nhân cũng như tránh bị lừa đảo.

Theo Zing.vn
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.
Ảnh minh họa
Sự kế thừa, phát triển những giá trị của Quốc hiệu Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
(Ngày Nay) - Trải qua quá trình lao động sản xuất không ngưng nghỉ nhằm thích ứng với tự nhiên và ứng phó với những yếu tố bên ngoài, sự xuất hiện của quốc hiệu Việt Nam là thành quả nỗ lực lớn lao của cộng đồng người Việt, mở ra trang mới trong lịch sử dựng nước, giữ nước dân tộc ta.
Đoàn tàu của ngư dân Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) đang di chuyển thỉnh Ông ngoài tại Lễ hội Nghinh Ông.
Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút du khách gần xa
(Ngày Nay) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Đối với người trẻ Trung Quốc, sự độc lập của cá nhân là nền tảng và ưu tiên hàng đầu của việc hẹn hò và các mối quan hệ. Ảnh: Weixin
Trung Quốc: Giới trẻ chuộng hẹn hò "độc thân"
(Ngày Nay) - Giới trẻ ở Trung Quốc đang ngày càng áp dụng những cách tiếp cận mới trong việc hẹn hò và xây dựng các mối quan hệ, sự thay đổi được phản ánh qua việc dân số độc thân ở nước này ngày càng gia tăng.