Vụ tranh chấp chùa ở Bà Rịa-Vũng Tàu: Bị ‘doạ’ tước chức vụ Trưởng ban trị sự vì dám gửi đơn tố giác

(Ngày Nay) - Do gửi đơn thư tố giác nhiều vấn đề khúc mắc nên Thượng toạ Thích Minh Thiện bị Ban trị sự tỉnh xem xét đình chỉ chức vụ Trưởng ban Trị sự thị xã. 
Thượng toạ Thích Minh Thiện bị Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu phải rút đơn khiếu nại, tố cáo đã gửi đi trước đó
Thượng toạ Thích Minh Thiện bị Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu phải rút đơn khiếu nại, tố cáo đã gửi đi trước đó

Liên quan đến vụ tranh chấp quyền lợi tại ngôi chùa Vạn Thiện mà Ngày Nay đã phản ánh, thông tin từ phía Thượng toạ Thích Minh Thiện-người đứng đơn tố giác những vấn đề bất cập xung quanh vụ việc này cho biết, mới đây, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp và đưa ra khuyến cáo yêu cầu phải rút đơn tố giác nếu không sẽ kiến nghị tước bỏ danh hiệu Trưởng ban trị sự GHPGVN thị xã Phù Mỹ.

Theo nội dung mà Thượng toạ Thích Minh Thiện phản ánh cho biết, vào ngày 3/12/2018, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp về vấn những đơn kêu cứu, đơn tố giác mà Thượng toạ Thích Minh Thiện đã gửi đến các cơ quan chức năng trước đó. Điều đáng nói là, buổi họp này không xem xét việc giải quyết các vấn đề khúc mắc xảy ra tại ngôi chùa Vạn Thiện mà lại đưa ra vấn đề về việc Thượng toạ Thích Minh Thiện gửi đơn thư như vậy là sai, vi phạm hiến chương Phật giáo nên phải rút lại đơn nếu không sẽ bị kiến nghị tước bỏ chức vụ Trưởng ban trị sự GHPGVN thị xã Phù Mỹ mà Thượng toạ Thích Minh Thiện đang phụ trách.

Phía Thượng toạ Thích Minh Thiện cho biết: Khi tôi gửi đơn thư đi các cơ quan chức năng thì Hoà thượng Thích Quảng Hiển-Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng đó là sự sai trái, vượt cấp và yêu cầu phải rút đơn lại. Tôi thấy việc nợ nần của Thích Minh Tài có nhiều vấn đề không đúng, rồi việc sở hữu chùa Vạn Thiện có nhiều vấn đề khúc mắc nên cần phải được làm rõ nên mới gửi đơn. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao Hoà thượng Thích Quảng Hiển liên tục yêu cầu phải rút đơn, cùng với đó, phía Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn có nhiều văn bản yêu cầu phải rút đơn nếu không sẽ xem xét lại tư cách Trưởng ban trị sự GHPGVN thị xã Phù Mỹ đối với tôi.

Vụ tranh chấp chùa ở Bà Rịa-Vũng Tàu: Bị ‘doạ’ tước chức vụ Trưởng ban trị sự vì dám gửi đơn tố giác ảnh 1

Văn bản mà Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu Thượng toạ Thích Minh Thiện phải rút hết đơn thư đã gửi đi trước đó 

Trong văn bản mới nhất mà Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu công bố liên qua đến vấn đề này có nêu rõ: Yêu cầu thượng toạ phải sám hối trước Trưởng ban trị sự và chư tôn Ban trị sự đồng thời phải rút lại toàn bộ các đơn thư đã gửi đi trước đó. Phía Ban trị sự cũng cho thời hạn 7 ngày để Thượng toạ Thích Minh Thiện thực hiện những việc này. 

Văn bản này cũng nêu rõ, nếu Thượng toạ Thích Minh Thiện không thực hiện những việc này thì Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ thực hiện biện pháp cao hơn đó là trình Ban thường trực Ban trị sự GHPG tỉnh đình chỉ chức vụ Trưởng ban Trị sự GHPGVN thị xã Phù Mỹ. 

Trong một diễn biến khác, trước các nội dung đơn thư mà Thượng toạ Thích Minh Thiện đã gửi đi, Ban Dân Vận Trung Ương hiện tại đã tiếp nhận được đơn thư và đã có Công văn số 2211-CV/BDVTW với nội dung chuyển nội dung đơn thư mà Thượng toạ Thích Minh Thiện đã gửi sang phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam xem xét giải quyết.

Vụ tranh chấp chùa ở Bà Rịa-Vũng Tàu: Bị ‘doạ’ tước chức vụ Trưởng ban trị sự vì dám gửi đơn tố giác ảnh 2

Văn bản chuyển đơn của Ban Dân Vận Trung Ương 

Trước các nội dung này Trị sự GHPGVN văn phòng 2 cho biết, cũng đã nắm được thông tin và sẽ xem xét giải quyết việc này trong thời gian sớm nhất.

Trước việc xem xét đình chỉ chức vụ Trưởng ban Trị sự GHPGVN thị xã Phù Mỹ đối với Thượng toạ Thích Minh Thiện, Hoà thượng Thích Như Thị - Phó trưởng ban thường trực Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Cuộc họp có sự tham gia của mọi người trong Ban trị sự, riêng Trưởng ban Trị sự là Hoà thượng Thích Quảng Hiển không có mặt vì có việc trên Sài Gòn nên không tham gia nhưng đã cho ý kiến, chủ trương từ trước.

Bày tỏ quan điểm cá nhân của mình, Hoà thượng Thích Như Thị cho biết, việc gửi đơn thư đi là quyền lợi của Thích Minh Thiện. Tuy nhiên, có lẽ trong thời gian vừa qua, cũng như nội dung đơn thư có những từ ngữ, câu nói không đúng chuẩn mực đã khiến Hoà thượng Thích Quảng Hiển phật ý nên mới có ý kiến như vậy.

Như Ngày Nay đã nêu trước đó, Thượng toạ Thích Minh Thiện cho rằng, việc Đại đức Thích Minh Tài vay nợ là việc cá nhân, không liên quan đến tông môn nên không thể lấy tài sản của cả Ban thừa kế đi dâng được. Trong khi đó, nguyên nhân khiến Đại đức  Thích Minh Tài vay nợ là do cá độ bóng đá, chi dùng cá nhân, sa đà vào nhiều vấn đề phức tạp. Mặc dù biết chuyện này nhưng Hoà thượng Thích Quảng Hiển-Trưởng ban Trị sự tỉnh lại không nói rõ, có dấu hiệu bao che khiến tất cả mọi người đều hiểu nhầm lý do này. 

Với những diễn biến mới, Thượng toạ Thích Minh Thiện nêu rõ quan điểm là muốn mọi việc được làm rõ, đúng pháp luật, đúng Hiến chương của Giáo hội. 

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.