“Trong những ngày đầu biên tập, chúng tôi vẫn cân nhắc về việc lồng ghép một số đoạn tin tức hoặc video trên mạng xã hội để giúp bộ phim có thêm một chút bối cảnh về những gì đang xảy ra,” đạo diễn Hao Wu nói. “Nhưng cuối cùng thì bản thân các cảnh phim đã rất mạnh mẽ, bất cứ khi nào chúng tôi thêm thứ gì khác vào đó, nó sẽ làm mất tập trung và khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.”
Bộ phim có những cảnh "đắt" với hình ảnh một y tá đau đớn khi phải chứng kiến các đồng nghiệp đưa thi thể cha cô ra khỏi bệnh viện, hay các bệnh nhân hoặc người nhà xếp hàng bên ngoài bệnh viện trong thời tiết lạnh giá hoặc cảnh một nữ bệnh nhân hạ sinh con.
Một hình ảnh trích từ bộ phim "76 ngày". |
“Những hình ảnh và cảm xúc đó đã tồn tại rất mạnh trong tôi. Ban đầu, chúng tôi cũng có nhiều chú thích, nhưng cuối cùng chúng tôi để gần như trọn vẹn nhất có thể. Đóc chính là cảm xúc của con người", đạo diễn Wu chia sẻ.
Hao Wu, người sinh ra ở Trung Quốc nhưng sống ở New York, đã đến thăm Thượng Hải khi chính phủ Trung Quốc phong tỏa Vũ Hán để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Khi trở về Mỹ, Wu nhận được lời đề nghị làm một bộ phim tài liệu về tình hình tại Vũ Hán.
“Thông thường, tôi là kiểu nhà làm phim không thích theo đuổi các chủ đề thời sự bởi tôi không biết sẽ phải làm gì với một chủ đề đã được đề cập rất kỹ? Nhưng tôi đoán đối với COVID-19, nó thực sự khác. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi nó", vị đạo diễn nhậ định.
Do không thể tới Vũ Hán, Wu phải tìm kiếm các nhà quay phim bên trong thành phố. Ông đã chọn hai nhà làm phim trẻ sau khi xem những thước phim mà họ chia sẻ.
Hai nhân viên y tế tại Vũ Hán ngồi nghỉ tại bệnh viện. |
“Ngay sau khi tôi nhìn thấy cảnh quay của họ, tôi đã muốn họ hợp tác", Wu nhớ lại. “Tôi bị mê hoặc với những gì xảy ra ở trong bệnh viện".
Mỗi ngày, cặp đôi quay phim đăng tải các cảnh quay lên mạng để đạo diễn Wu tải xuống từ New York.
"Tôi cũng chỉ góp ý với họ, còn mọi quyết định là do họ đưa ra, bởi trong bệnh viện rất hỗn loạn", ông Wu nói. "Dù chúng tôi quyết định ai sẽ trở thành nhân vật chính, thì ngày hôm sau tình hình có thể đảo lộn. Họ có thể được chuyển đến một khoa khác hoặc thậm chí một bệnh viện khác. Một vài người trong số họ đã thực sự qua đời".
Trong một cảnh, một y tá khử trùng điện thoại di động và các đồ đạc của những bệnh nhân không qua khỏi. Một số chiếc điện thoại vẫn đổ chuông, thậm chí một màn hình còn bật sáng với thông báo: “31 tin nhắn chưa đọc”. “Giàu hay nghèo, được tôn sùng hay bị khinh thường, số phận đã an bài cho tất cả. Thật là một bi kịch. Không ai có thể trốn thoát", người y tá bộc bạch.
Theo đạo diễn Wu, "76 ngày" là bộ phim dành riêng cho những người làm việc trên tuyến đầu chống dịch. Chủ nghĩa anh hùng và lòng trắc ẩn của các y tá và bác sĩ ở Vũ Hán đã được thể hiện một cách mạnh mẽ ẩn sau các lớp quần áo bảo hộ.
“Bộ phim là một câu chuyện về Vũ Hán, nhưng nó thực sự cũng là một câu chuyện về các nhân viên y tế ở khắp mọi nơi”, ông Wu nhận xét.
Do chính phủ Trung Quốc siết chặt quản lý các thông tin về tình hình Vũ Hán, hai người quay phim sau đó quyết định dừng cộng tác với Hao Wu vì không muốn gặp rắc rối với chính quyền.
Wu vẫn tiếp tục biên tập bộ phim, ngay cả khi đơn vị thuê mình làm phim cũng rời bỏ ông do COVID-19 đã lây lan toàn cầu.
Cuối cùng Wu đã kết nối với kênh truyền hình phim tài liệu của MTV để được phát hành. "76 ngày" sau đó đã đạt được nhiều giải thưởng trong nước và thậm chí đang trở thành ứng viên nặng ký tại lễ trao giải Oscar 2021.
“Hy vọng rằng 20, 30 năm nữa, khi mọi người muốn hiểu về đại dịch COVID-19, họ sẽ nhớ tới bộ phim của tôi", đạo diễn Wu chia sẻ.