Ai chịu trách nhiệm giải quyết các khoản nợ của Bamboo Airways?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, ông Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giai đoạn 2022 đến trước ngày 25/09/2025 sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ của Bamboo Airways.
Ai chịu trách nhiệm giải quyết các khoản nợ của Bamboo Airways?

Chia sẻ với phóng viên ngày 04/12/2025 ông Lê Thái Sâm thừa nhận việc tái cấu trúc của nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết không đạt như kỳ vọng, từ đội tàu, mạng bay đến năng lực tài chính đều bị thu hẹp đáng kể. Việc quyết định chuyển giao quyền điều hành Bamboo Airways trở lại cho Tập đoàn FLC là quyết định đúng đắn.

Ông Sâm tỏ ra khá áy náy vì khi nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết tiếp nhận Bamboo Airways (năm 2022) hãng hàng không này đang là “ngôi sao mới nổi trên bầu trời”, là hãng hàng không được yêu thích nhất với 30 tàu bay và 60 đường bay phủ kín cả nước, trong đó có những đường bay đặc thù như Côn Đảo, Cà Mau, cùng các đường bay quốc tế đầy tham vọng. Nhưng khi nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giao lại Bamboo Airways cho Tập đoàn FLC điều hành từ ngày 25/09/2025 thì hãng chỉ còn giữ được 07 tàu bay và 12 đường bay nội địa cùng những khoản nợ không hề nhỏ.

Theo báo cáo kiểm toán độc lập do chính nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết thực hiện vào ngày 31/07/2025, tổng số nợ mà hãng hàng không này phải trả cho các nhà cung cấp lên tới hơn 9000 tỷ đồng. Trong đó, khoản nợ lớn nhất là nợ Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), khoảng 2.600 tỷ đồng. Tiếp theo là khoản nợ các nhà cung cấp nhiên liệu (gần 1000 tỷ đồng), khoảng 3900 tỷ đồng nợ ngân hàng Sacombank và khoảng gần 3000 tỷ đồng nợ ngân hàng, các tổ chức tín dụng và các cá nhân khác.

“Giai đoạn tái cấu trúc Bamboo Airways chúng tôi gặp nhiều khó khăn từ nguyên nhân chủ quan cũng như các yếu tố khách quan như thị trường hàng không chịu nhiều biến động dẫn tới việc thanh toán cho các nhà cung cấp bị kéo dài và không đúng như cam kết”, ông Lê Thái Sâm cho biết. Đồng thời tỏ ra tiếc nuối vì giai đoạn tái cấu trúc đã trả đội tàu bay: "Đó là những quyết định sai lầm, vì đội tàu bay chính là nguồn thu để có thể trả nợ".

“Khi quyết định bàn giao quyền điều hành lại cho Tập đoàn FLC, tôi và ông Dương Công Minh cam kết chịu trách nhiệm thanh toán các khoản nợ nêu trên. Cam kết này không thay đổi, chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn đọng liên quan tới giai đoạn tái cấu trúc mà chúng tôi thực hiện bất thành”, ông Lê Thái Sâm khẳng định.

Vị cựu chủ tịch Bamboo Airways cũng bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai của hãng khi Tập đoàn FLC tiếp quản trở lại và đang có những bước đi đầu tiên để đưa hãng bay dần trở lại thời kỳ “hoàng kim” với bộ máy điều hành mới, đồng bộ, quyết liệt và chiến lược phát triển bền vững, chất lượng.

Đặc biệt, trong tháng 12/2025 hãng sẽ nhận thêm tàu bay để tăng tải dịp cao điểm tết 2026, thực hiện chiến lược mở rộng lại năng lực khai thác một cách có tính toán và bền vững, phục hồi quy mô đội bay, từng bước đưa hãng trở lại quỹ đạo phát triển mới.

“Đây là những tín hiệu tích cực và là nền tảng quan trọng để Bamboo Airways bước vào giai đoạn tái phát triển, trước mắt là 2026 - 2030. Mục tiêu của Bamboo Airways là tới cuối năm 2026 sẽ có đội tàu bay khoảng 20 tàu, mở rộng lại năng lực khai thác một cách có tính toán và bền vững. Tôi tin hãng sẽ sớm lấy lại lợi thế vốn có của mình trong phân khúc hàng không dịch vụ chất lượng cao”, ông Lê Thái Sâm nhận định.

Về lộ trình giải quyết các khoản nợ tồn đọng trong giai đoạn tái cấu trúc, ông Lê Thái Sâm chia sẻ mong muốn được các “chủ nợ” cùng ngồi lại để tìm hướng xử lý dứt điểm trên tinh thần sẻ chia và đồng hành lâu dài.

Theo đó, cần lộ trình xử lý công nợ dựa trên nền tảng tài chính mới và kế hoạch tín dụng mà Bamboo Airways đang tái cơ cấu. Trong đó, các khoản nợ ACV 80% phát sinh từ thời điểm 2022 - khi Bamboo Airways được điều hành bởi nhóm các nhà đầu tư và cố vấn tái thiết - được đánh giá là khoản nợ phức tạp nhất, thuộc nhóm ưu tiên cao nhất.

“Tôi được biết một kế hoạch thanh toán theo tháng và theo năm đã được yêu cầu chuẩn bị. Trước đây Bamboo phụ thuộc vào một ngân hàng. Nay hãng đang chuyển đổi quan hệ tín dụng, mở rộng hạn mức để đảm bảo dòng vốn phục vụ tái cơ cấu đội bay, vận hành và thanh toán nợ. Tôi tin khi dòng tín dụng được khơi thông, lộ trình này sẽ được thực hiện nhanh hơn”, ông Lê Thái Sâm bày tỏ và tái khẳng định thêm một lần nữa: “Tôi và ông Dương Công Minh sẽ chịu trách nhiệm trước các khoản nợ phát sinh trong giai đoạn tái cấu trúc Bamboo Airways, từ tháng 8/2022 đến ngày 25/09/2025”.

Ai chịu trách nhiệm giải quyết các khoản nợ của Bamboo Airways? ảnh 1
Bamboo Airways vận chuyển hàng hóa cứu trợ vùng lũ.

Bamboo Airways từng là "đứa con tinh thần" của Tập đoàn FLC với tham vọng trở thành hãng hàng không 5 sao đầu tiên của Việt Nam. Cất cánh cuối năm 2018, hãng nhanh chóng mở rộng đội bay, khai thác 66 đường bay nội địa, 14 đường bay quốc tế trong đó có cả các đường bay dài đến châu Âu, Úc, số chuyến khai thác thời điểm đầu năm 2022 lên tới hơn 52.000 chuyến/ năm và từng được đánh giá vượt mặt Vietnam Airlines về tốc độ tăng trưởng. Đặc biệt, Bamboo Airways được biết tới là hãng hàng không nhận được sự yêu mến của đông đảo hành khách, tỷ lệ đúng giờ luôn đứng thứ nhất toàn ngành hàng không cùng nhiều hoạt động bay nhân đạo nổi bật như vận chuyển cứu trợ mùa covid, bão lụt, ứng cứu hỗ trợ các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.