Cầu vồng nào cho Bamboo Airways?

(Ngày Nay) - Với niềm tin “sẽ luôn có cầu vồng sau cơn mưa”, ở tuổi lên 6, Bamboo Airways đang nỗ lực phục hồi các đường bay trong nước và quốc tế, bảo toàn thương hiệu hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao, dịch vụ tận tâm, hiếu khách, chất lượng…
Cầu vồng nào cho Bamboo Airways?

“Thiên thời, địa lợi…”

Báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, thị trường hàng không toàn cầu đã phục hồi hoàn toàn, và có tăng trưởng nhẹ (3%) so với cùng kỳ năm trước dịch Covid-19. Thị trường nội địa cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực. Trong sáu tháng đầu năm nay, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023. Tổng thị trường hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn, tăng 22% so với cùng kỳ 2023.

Cùng với những tín hiệu khả quan về lưu lượng hành khách, việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng hàng không đang tạo động lực quan trọng thúc đẩy ngành hàng không Việt Nam tăng tốc phát triển, mở ra nhiều tiềm năng trở thành hub hàng không của khu vực Đông Nam Á.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang gấp rút “về đích” đúng tiến độ, dự kiến đi vào khai thác năm 2026, tạo lực đẩy cực lớn cho ngành hàng không Việt Nam trong tương lai. Bên cạnh đó, việc nâng cấp, mở rộng các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng cũng đang được chú trọng, tháo gỡ những bất cập để đẩy nhanh tiến độ.

Hiện Việt Nam có 22 cảng hàng không đang khai thác thương mại. Theo “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” vừa được Chính phủ ban hành, dự kiến giai đoạn 2021 – 2025 sẽ hoàn thành công tác lập quy hoạch 30 cảng hàng không, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế.

Nhiều sân bay địa phương như Liên Khương (Đà Lạt), Chu Lai (Quảng Nam) đã được thông qua ngân sách đầu tư để trở thành sân bay quốc tế, sau nhiều năm chờ đợi. Các sân bay ngách ở các địa phương có tiềm năng về du lịch và đầu tư như Điện Biên, Côn Đảo, Cà Mau cũng bắt đầu có động thái triển khai kế hoạch nâng cấp hạ tầng để đón được máy bay có trọng tải lớn.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn tới, Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các giải pháp để tải cung ứng 2024 không thấp hơn so 2023, như tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, giảm thời gian quay đầu máy bay, tăng cường các chuyến bay sau 22h... Đồng thời Cục sẽ phối hợp với các hãng hàng không, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, nắm bắt các nhu cầu để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là các đường bay kết nối đến điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.

Đây là những yếu tố hết sức quan trọng để các hãng hàng không nội địa xây dựng chiến lược phát triển trung và dài hạn, đón đầu sự tăng trưởng của thị trường hàng không nội địa và quốc tế.

…nhân hòa

Trong bối cảnh đó, Bamboo Airways – hãng bay đang đón sinh nhật tuổi lên 6 và chờ đón “cầu vồng” sau “cơn mưa” khó khăn, dường như càng có cơ sở củng cố niềm tin.

Hiện nay, dù đội bay đã giảm xuống con số khá khiêm tốn – 8 chiếc và chỉ còn 7,4% thị phần hàng không nội địa, nhưng có lẽ với Bamboo Airways, đây không phải là những con số tiêu cực sau khi Hãng hoàn tất quá trình tái cấu trúc “sâu rộng và toàn diện bậc nhất ngành hàng không Việt Nam”.

Bỏ lại phía sau những “ánh hào quang” một thời về một hãng bay có tốc độ phát triển thần tốc về quy mô đội tàu, mạng bay và thị phần, Bamboo Airways sau lần “đạp phanh” tái cấu trúc đã và đang bắt đầu lại với những con số máy bay, đường bay khiêm tốn hơn, nhưng các chỉ số tài chính tốt dần.

Cầu vồng nào cho Bamboo Airways? ảnh 1

Tính tới mùa hè 2024, Bamboo Airways đã cơ bản hoàn thành tái cấu trúc đội máy bay, tập trung phát triển theo định hướng khai thác đơn dòng tàu bay, với 8 tàu Airbus A321/A320. Đại diện Bamboo Airways cho biết hãng sẽ thuê thêm 1 tàu trong quý 4/2024. Thậm chí vẫn có thể đón thêm tàu để tăng lên quy mô 12 tàu (thêm 4 tàu so với hiện tại) vào cuối năm 2024 và 18 tàu vào năm 2025 nếu thị trường máy bay cho phép.

Nếu như trước đây, Bamboo Airways sở hữu đội bay đa chủng loại, đa dạng tầm bay, hướng đến mạng bay phủ sóng rộng rãi liên vùng, liên châu lục thì nay, hãng tập trung khai thác một dòng tàu bay thân hẹp, dễ dàng kết nối đến các sân bay nội địa, kể cả các sân bay nhỏ sau khi đã được nâng cấp (ví dụ sân bay Côn Đảo). Dòng máy bay này cũng cho phép Bamboo Airways khai thác hiệu quả các đường bay quốc tế trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á… mà hiện hãng đang khai thác theo hình thức bay thuê chuyến du lịch.

Bamboo Airways cho thấy nỗ lực tối ưu hiệu quả thương mại trên toàn mạng bay, nâng cấp chính sách chăm sóc khách hàng, hỗ trợ các đối tác, đại lý trong và ngoài nước. Nhờ đó, hãng ghi nhận doanh thu tăng trưởng, tỷ lệ lỗ, nợ giảm đáng kể, ghế suất tăng, sạch nợ thuê máy bay… Đây là cơ sở để CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam khẳng định hãng đã cơ bản hoàn tất quá trình tái cấu trúc và hướng tới mục tiêu giảm lỗ mạnh mẽ trong năm 2024, hòa vốn từ năm 2025, có lãi ở các năm tiếp theo và niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán trong vòng 3 năm tới.

Mới đây, Bamboo Airways tiếp tục được tổ chức xếp hạng hàng không quốc tế Skytrax đánh giá trong Top 5 hãng bay khu vực tốt nhất châu Á. Ở trong nước, Bamboo Airways vẫn nằm trong Top đầu về tỷ lệ bay đúng giờ. Chất lượng dịch vụ của Hãng được khách hàng yêu thích, khen ngợi. Rõ ràng, Bamboo Airawys có được các điều kiện cần và đủ để hồi phục và phát triển ổn định trong dài hạn, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nguồn lực chất lượng từ các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước.

Bamboo Airways giờ đây không còn ở trong ánh hào quang cũ, sẵn sàng chấp nhận thực tại, dũng cảm bay qua những cơn mưa bão để hướng về tương lai. Và với những yếu tố thiên thời (thị trường hàng không toàn cầu hoàn toàn hồi phục kể từ cuối năm 2024), địa lợi (thị trường nội địa đang được đầu tư lớn về hạ tầng để bứt phá), nhân hòa, có cơ sở để tin tưởng cánh bay Tre Việt sẽ còn tiếp tục vươn cao, vươn xa “đón cầu vồng”…

Bình luận
Triển lãm Venice Biennale: UNESCO tôn vinh công cuộc phục hưng kiến trúc Mosul
Triển lãm Venice Biennale: UNESCO tôn vinh công cuộc phục hưng kiến trúc Mosul
(Ngày Nay) - Từ ngày 10/5-25/5, triển lãm “Mosul, một cuộc phục hưng kiến trúc” mở cửa đón công chúng tại các sảnh đường uy nghi và lịch sử của Thư viện Quốc gia Marciana ở Venice. Khách tham quan được tìm hiểu cách UNESCO dẫn dắt công cuộc tái thiết các công trình biểu tượng tại thành phố Mosul của Iraq, nơi từng bị tàn phá nghiêm trọng trong thời gian bị chiếm đóng bởi tổ chức khủng bố Daesh. 
Các loại kính màu lý tưởng cho người mới học làm kính nghệ thuật
Các loại kính màu lý tưởng cho người mới học làm kính nghệ thuật
(Ngày Nay) - Kính màu có một lịch sử phong phú không kém gì màu sắc rực rỡ của nó. Dù kính màu đã xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại và từng được sử dụng ở La Mã cổ, nhưng đến thế kỷ IV – khi Kitô giáo bắt đầu xây dựng các nhà thờ – nghệ thuật kính màu mới thực sự phát triển mạnh.
Cán bộ Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tỉnh Thái Nguyên cùng người dân địa phương tuần rừng tại khu vực xã Cúc Đường (Võ Nhai).
Bảo tồn đa dạng sinh học tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng
(Ngày Nay) - Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng trước đây là Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, là một khu rừng đặc dụng quan trọng của tỉnh Thái Nguyên và cả nước, thành lập năm 1999, được xem là lá phổi xanh tự nhiên của tỉnh. Khu dự trữ có cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vỹ, hệ động thực vật rất phong phú, đa dạng và hệ sinh thái rừng núi đá đặc trưng, có giá trị bảo tồn cao.
Joan Agajanian Quinn tại căn nhà ở Beverly Hills của bà
Hơn nửa thế kỷ, nhà sưu tập Joan Agajanian Quinn là trái tim của cộng đồng nghệ thuật Los Angeles
(Ngày Nay) - Hơn 50 năm qua, Joan Agajanian Quinn đã đặt ra những câu hỏi mà ai cũng muốn có câu trả lời. Là một nhà báo tài ba, bà đã từng là biên tập viên khu vực West Coast của tạp chí Interview, LA Herald Examiner, và là người dẫn chương trình phỏng vấn trên truyền hình với các chương trình như The Joan Quinn Profiles và Beverly Hills View. Với Quinn, sự chú ý luôn phải dành cho các nghệ sĩ mà bà và người chồng quá cố, Jack Quinn, đã hỗ trợ trong suốt nhiều thập kỷ.
Đông đảo người dân và du khách chăm chú lắng nghe thuyết minh về cuộc đời Bác Hồ.
TP Hồ Chí Minh: Triển lãm tái hiện dấu ấn lịch sử và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh
(Ngày Nay) - Ngày 15/4, hai triển lãm đặc biệt trưng bày 2 chuyên đề “Từ chiến thắng Điện Biên Phủ đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975” và “Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ngôn ngữ điêu khắc” đã khai mạc tại TP Hồ Chí Minh, đánh dấu kỷ niệm các dấu mốc lịch sử trọng đại của dân tộc.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Lễ tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính ra sân bay tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình
(Ngày Nay) - Chiều 15/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc đã rời Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 - 15/4 theo lời mời của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường.
Hà Nội giải quyết bài toán ô nhiễm không khí
Hà Nội giải quyết bài toán ô nhiễm không khí
(Ngày Nay) - Hà Nội, như nhiều thành phố lớn khác, đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí khá nghiêm trọng. Các yếu tố như giao thông, xây dựng, và khói bụi từ các nhà máy công nghiệp góp phần làm chất lượng không khí giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thành phố đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tình hình này, đặc biệt là ứng dụng công nghệ vào việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.
Đồng chí Nguyễn Đạt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel (thứ hai, bên trái) tại phiên thảo luận.
Hiệp hội di động toàn cầu cùng Viettel tổ chức Hội nghị thảo luận về tầm nhìn quốc gia số
(Ngày Nay) - Ngày 15-4, lần đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số (GSMA Digital Nation Summit) được tổ chức tại Việt Nam với sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) – đơn vị phối hợp cùng GSMA chuẩn bị nội dung, các vấn đề thảo luận tại các phiên hội thảo.