Ai là người đầu tiên trong lịch sử nhắc đến hai chữ Việt Nam?

(Ngày Nay) - Ông là một nhà giáo nổi tiếng thời kỳ Nam - Bắc triều (Lê - Mạc phân tranh) với tính tình cương trực, mạnh mẽ cũng như tài tiên tri các tiến triển của lịch sử Việt Nam. Ông cũng được xem là người đầu tiên trong lịch sử nhắc đến hai chữ Việt Nam – với tư cách là quốc hiệu của dân tộc – thông qua câu Sấm "Việt Nam khởi tổ gầy nên".
Ai là người đầu tiên trong lịch sử nhắc đến hai chữ Việt Nam?

1 Ai là người đầu tiên trong lịch sử nhắc đến hai chữ Việt Nam?

  • icon

    Nguyễn Bỉnh Khiêm

  • icon

    Nguyễn Đình Chiểu

  • icon

    Nguyễn Trãi

Ai được suy tôn là nhà tiên tri số 1 Việt Nam?

2 Ai được suy tôn là nhà tiên tri số 1 Việt Nam?

  • icon

    Nguyễn Công Hoan

  • icon

    Nguyễn Đình Chiểu

  • icon

    Nguyễn Văn Đạt

Người thầy nào đã truyền cho ông bộ sách quý về Dịch học là Thái Ất thần kinh?

3 Người thầy nào đã truyền cho ông bộ sách quý về Dịch học là Thái Ất thần kinh?

  • icon

    Lương Đắc Bằng

  • icon

    Lương Hữu Khánh

  • icon

    Lương Văn Định

Ông đỗ trạng nguyên khi bao nhiêu tuổi?

4 Ông đỗ trạng nguyên khi bao nhiêu tuổi?

  • icon

    Khi ngoài 20 tuổi

  • icon

    Khi ngoài 30 tuổi

  • icon

    Khi ngoài 40 tuổi

Tại sao ông được gọi là Trạng Trình?

5 Tại sao ông được gọi là Trạng Trình?

  • icon

    Dân gian gọi theo tên địa danh nơi ông cư ngụ

  • icon

    Dân gian gọi theo tước phong của nhà Mạc

  • icon

    Cả hai đáp án trên

 Ai từng là học trò của Nguyễn Bỉnh Khiêm

6 Ai từng là học trò của Nguyễn Bỉnh Khiêm

  • icon

    Lương Hữu Khánh

  • icon

    Phùng Khắc Khoan

  • icon

    Cả hai đáp án trên

Hiện nay, thơ chữ Hán hay chữ Nôm của ông còn lại nhiều hơn?

7 Hiện nay, thơ chữ Hán hay chữ Nôm của ông còn lại nhiều hơn?

  • icon

    Thơ chữ Hán

  • icon

    Thơ chữ Nôm

  • icon

    Hai loại bằng nhau

Ông lấy hiệu là gì?

8 Ông lấy hiệu là gì?

  • icon

    Bạch Vân cư sĩ

  • icon

    Tuyết Giang phu tử

  • icon

    Cả hai đáp án trên

Nguyễn Bỉnh Khiêm từng dâng sớ trị tội bao nhiêu tên lộng thần?

9 Nguyễn Bỉnh Khiêm từng dâng sớ trị tội bao nhiêu tên lộng thần?

  • icon

    16 tên

  • icon

    18 tên

  • icon

    20 tên

“Sấm Trạng Trình” gồm bao nhiêu câu?

10 “Sấm Trạng Trình” gồm bao nhiêu câu?

  • icon

    487 câu

  • icon

    488 câu

  • icon

    489 câu

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.