Ấn độ quảng bá văn hóa qua các không gian thiêng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tại Ấn Độ, nhiều người trẻ thuộc thế hệ Z (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012) đang có xu hướng thích đến thăm đền chùa hơn là các địa điểm du lịch sôi động.
Ấn độ quảng bá văn hóa qua các không gian thiêng

Anh Shivam Dwivedi, sống tại quận Prayagraj, bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, đến cầu nguyện tại một ngôi đền trong khu phố ít nhất 2 lần một tuần.

Không giống như những người trẻ cùng thế hệ, chàng trai 19 tuổi và bạn bè của anh không thích thú với những chuyến đi biển và các điểm tổ chức tiệc tùng ồn ào. Thay vào đó, Dwivedi và những người bạn cùng học ngành kỹ thuật của anh - như Saurabh Shukla, 21 tuổi và Anand Dwivedi, 20 tuổi - lựa chọn thăm các đền thờ Hindu nổi tiếng, một số nằm ở những vùng xa xôi của đất nước.

Họ cảm nhận được sự bình yên trong tâm hồn và tìm thấy “nguồn năng lượng” trong những chuyến du lịch tôn giáo này.

“Chúng tôi cảm thấy bản thân được kết nối với thần linh. Có một nguồn năng lượng chảy bên trong chúng tôi mang lại sự bình yên trong tâm hồn, xua tan áp lực học tập và xây dựng sự nghiệp vốn quá sức chịu đựng”, Shukla nói khi xếp hàng bên ngoài đền Kashi Vishwanath ở thành phố linh thiêng Varanasi, bang Uttar Pradesh.

Trong khi đó, anh Dwivedi cho rằng các bữa tiệc và cuộc sống về đêm xa hoa không thu hút họ.

“Chúng tôi chưa từng có kế hoạch đến thăm bang Goa và những nơi khác như vậy, nơi mọi người chỉ đến để tiệc tùng và tận hưởng cuộc sống về đêm. Chúng tôi muốn tìm sự bình yên và tích cực ở những địa điểm tôn giáo và thiên nhiên”, anh giải thích.

Tác động của phương tiện truyền thông xã hội

Theo báo cáo hồi tháng 3 của Công ty tư vấn bất động sản CBRE South Asia, du lịch tâm linh chiếm 60% du lịch nội địa của Ấn Độ. Ngành này ước tính sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 16,2% và có khả năng đạt quy mô 4,6 tỷ USD vào năm 2033.

Một số hoạt động kinh doanh trong ngành đã được thúc đẩy bởi các những người trẻ thế hệ Z.

Lễ khánh thành đền Ram ở Ayodhya hồi tháng 1 đã được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội, thúc đẩy sự quan tâm của nhiều du khách.

Ông Giresh Vasudev Kulkarni, người sáng lập Temple Connect, công ty cung cấp thông tin về các ngôi đền Hindu cho những người hành hương trên toàn cầu, cho biết việc sử dụng rộng rãi phương tiện truyền thông xã hội cùng với sự tò mò của những người trẻ tuổi đã góp phần thúc đẩy làn sóng du lịch tâm linh ở quốc gia này.

“Thế hệ trẻ thường bị cuốn hút bởi các nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội. Những nội dung này khi được đăng tải trên YouTube và các nền tảng truyền thông xã hội khác sẽ tạo ra sự tò mò, đặc biệt là ở giới trẻ, đến để sáng tạo nội dung tương tự hoặc cầu nguyện”, ông Kulkarni giải thích.

Ấn độ quảng bá văn hóa qua các không gian thiêng ảnh 1

Ông Santosh Singh, nhà sáng lập Spiritual Tour, công ty có trụ sở tại Varanasi cung cấp các tour du lịch tôn giáo, chỉ ra rằng lễ khánh thành đền Ram ở Ayodhya là một bước đột phá lớn trong sự phát triển của du lịch tâm linh.

Ông cho biết những con đường mới nối Varanasi và Ayodhya, cả hai thành phố ở Uttar Pradesh, đã rút ngắn thời gian di chuyển từ 6 giờ xuống còn 4 giờ.

Những người hành hương cũng đến Sarnath, cách Varanasi khoảng 10 km về phía đông bắc. Đây được coi là nơi Đức Phật Gautama đã thuyết giảng bài pháp đầu tiên sau khi được giác ngộ.

Chỉ tính riêng trong tháng 4, Varanasi đã đón khoảng 8,2 triệu lượt khách. Và trung bình có khoảng 150.000 lượt khách đến thăm đền Ram mỗi ngày kể từ khi mở cửa.

Nỗ lực của chính phủ

Năm 2015, Chính phủ Ấn Độ đã ra mắt chương trình Pilgrimage Rejuvenation and Spiritual Heritage Augmentation Drive (PRASHAD), theo tiếng Hindi có nghĩa là đồ ăn dâng lên các vị thần. Theo chương trình này, chính phủ đã chi 195,43 triệu USD để phát triển cơ sở hạ tầng xung quanh 73 địa điểm tôn giáo của đất nước.

Ấn Độ cũng đã đưa vào sử dụng các tuyến tàu cao tốc kết nối một số địa điểm này với các thành phố lớn khác và đề xuất xây dựng các sân bay quốc tế tại các thành phố như Ayodhya và Puri, giúp du khách nước ngoài dễ dàng tiếp cận các địa điểm du lịch tâm linh hơn. Chính quyền cũng cung cấp các khoản vay không tính lãi cho các tiểu bang để thành lập các trung tâm thương mại nhằm giới thiệu các sản phẩm độc đáo của địa phương.

Chính quyền tiểu bang cũng thu hút nhiều khách du lịch hơn đến các đền thờ quan trọng.

Hồi tháng 1, chính quyền Odisha đã mở một con đường mới bên ngoài đền Jagannath ở Puri, với khoản đầu tư 96 triệu USD. Các khu vực này được trang bị điều hoà, nước uống và nhà vệ sinh là nơi nghỉ chân lý tưởng cho các tín đồ trong thời tiết nóng như khi xếp hàng để vào đền.

Ông Jatin Panda, quản trị viên cấp cao phụ trách an ninh của đền Shree Jagannath, đơn vị quản lý các vấn đề của đền thờ, cho biết: “Con đường này đã dẫn đến sự gia tăng lượng khách du lịch. Chúng tôi cũng đang chứng kiến ​​làn sóng gia tăng lượng du khách là thanh thiếu niên và trẻ tuổi đến thăm đền sau đại dịch COVID-19. Trước đây, có 10 du khách trẻ trong số 100 người đến đền, nhưng hiện tại, con số này đã tăng lên ít nhất 40 người trẻ. Điều này có thể liên quan đến niềm tin ngày càng tăng vào thần linh hoặc tình trạng mất an ninh việc làm sau đại dịch”.

Theo dữ liệu mới nhất, có khoảng 10,47 triệu khách du lịch đến Puri vào năm 2022. Con số này vào năm 2018 là 10,35 triệu du khách.

Kinh doanh bùng nổ

Sự bùng nổ du lịch tâm linh đã thúc đẩy lợi nhuận của các ngành liên quan - bao gồm dịch vụ lưu trú và bán lẻ, những ngành đang bắt kịp xu hướng với các gói chăm sóc sức khỏe, bao gồm các khóa tĩnh tâm yoga, trung tâm thiền định, ẩm thực và mua sắm xoay quanh các chủ đề đó.

Báo cáo của CBRE đã xác định 14 thành phố của Ấn Độ - bao gồm Amritsar, Ajmer, Varanasi, Ayodhya và Puri - là những thành phố chính chứng kiến ​​sự bùng nổ của du lịch tâm linh.

Tạp chí Anshuman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của CBRE Ấn Độ cho biết: “Sự phát triển nhanh chóng của du lịch tâm linh ở Ấn Độ đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường du lịch dựa trên đức tin của đất nước”.

Ông Debasis Kumar, Phó chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Puri, nói rằng công suất phòng trung bình của các khách sạn đã tăng vọt từ 70% vào thời kỳ trước đại dịch lên 90% hiện nay.

“Puri có lợi thế độc đáo là sở hữu một ngôi đền và bãi biển thu hút thế hệ trẻ. Thật khó để tìm được nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng kịp lượng khách du lịch và tình trạng sa thải trong thời kỳ COVID-19 đã tác động đến ngành này. Chúng tôi cũng chứng kiến một só người trẻ tuổi đặt phòng tại các khách sạn, và hầu hết họ cũng lái xe một mình để đến đây và dành thời gian tham quan đền thờ”, ông Kumar nói.

Hàn Quốc gia tăng số ca mắc bệnh ho gà
Hàn Quốc gia tăng số ca mắc bệnh ho gà
(Ngày Nay) - Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các trường hợp mắc bệnh ho gà đang gia tăng trên khắp Hàn Quốc. Đây là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất dễ lây lan từ người sang người thông qua việc ho, hắt hơi và thở ở khoảng cách gần với người khác. Philippines vật lộn với dịch sởi và ho gà