AstraZeneca dự định bán vaccine ngừa COVID-19 với 'lợi nhuận khiêm tốn'

0:00 / 0:00
0:00
Ngày 12/11, hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) đã công bố khoản lỗ ròng trong quý III vừa qua bất chấp doanh thu tăng vọt, nhấn mạnh rằng nguyên nhân là do việc đầu tư nhiều vào việc phát triển vaccine ngừa COVID-19. Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua, AstraZeneca ghi nhận khoản lỗ ròng 1,65 tỷ USD, so với mức lợi nhuận 651 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính cả thuế, mức lỗ này lên tới 2 tỷ USD.
AstraZeneca dự định bán vaccine ngừa COVID-19 với 'lợi nhuận khiêm tốn'

Tuy nhiên, doanh thu của hãng dược phẩm này so với cùng kỳ năm ngoái lại tăng từ mức 6,58 tỷ USD lên 9,87 tỷ USD. Đóng góp lớn nhất cho doanh thu tăng vọt là thương vụ mua lại hãng dược phẩm Alexion (Mỹ). Trong khi đó, vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca giúp mang lại 1,05 tỷ USD doanh thu của hãng trong cùng quý, chiếm 1% lợi nhuận. Tới nay, doanh thu từ vaccine ngừa COVID-19 của hãng là 2,22 tỷ USD với khoảng 580 triệu liều vaccine đã được bàn giao trên thế giới.

AstraZeneca cho biết trong quý vừa qua, hãng đã phải đối mặt với chi phí tăng cao sau thương vụ khổng lồ mua lại Alexion, cũng như tăng chi tiêu cho việc nghiên cứu và phát triển các hạng mục khác nhau, trong đó có liệu pháp điều trị COVID-19. Hãng đã quyết định từng bước chuyển bán vaccine ngừa COVID-19 từ phi lợi nhuận sang "mức lợi nhuận khiêm tốn" đối với các đơn đặt hàng mới. Theo AstraZeneca, lợi nhuận thu được từ vaccine ngừa COVID-19 trong quý IV sẽ bù đắp chi phí liên quan tới việc phát triển hỗn hợp kháng thể ngăn ngừa và điều trị COVID-19. Trước đó, AstraZeneca cam kết không thu lợi nhuận từ vaccine trong đại dịch theo mong muốn của Giáo sư Sarah Gilbert tại Viện Jenner thuộc Đại học Oxford (Anh) – người có công lớn trong việc phát triển loại vaccine này.

Trong tuần này, hãng Pfizer (Mỹ) dự báo doanh thu bán vaccine ngừa COVID-19 của hãng ước tính ít nhất 65 tỷ USD trong năm 2021 và 2022. Trong khi đó, hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) đã hạ dự báo doanh thu bán vaccine ngừa COVID-19 trong cả năm 2021 từ mức ước tính trước đó là 20 tỷ USD, xuống 15-18 tỷ USD, trong bối cảnh công ty này đang phải chật vật với việc sản xuất vaccine để đáp ứng tiêu chuẩn tiêm hai mũi.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.