Theo đó, các cuộc điện thoại nội địa và tin nhắn thông thường, được thực hiện từ mạng lưới của hơn 15.000 bốt điện thoại trả tiền của Telstra, sẽ chính thức được miễn phí kể từ ngày 3/8.
Hình thức sử dụng tiền xu để trả cước điện thoại công cộng sẽ được loại bỏ hoàn toàn kể từ ngày 1/10 tới.
Người tiêu dùng vẫn phải trả tiền cho các cuộc điện thoại gọi ra nước ngoài và sẽ buộc phải chuyển sang sử dụng hình thức thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Giám đốc điều hành của Telstra, Andrew Penn, cho biết điện thoại công cộng là một phương tiện quan trọng, đặc biệt đối với những người vô gia cư và những người cần hỗ trợ khẩn cấp.
Trong năm 2020, khoảng 11 triệu cuộc gọi từ các bốt điện thoại của Telstra đã được thực hiện, bao gồm 230.000 cuộc gọi đến các dịch vụ công ích quan trọng như số điện thoại khẩn cấp và cấp cứu.
Telstra đã từng thử nghiệm miễn phí các cuộc gọi từ bốt điện thoại công cộng trên toàn Australia trong dịp lễ Giáng sinh và Năm mới và được đánh giá là đã giúp hàng trăm người vô gia cư dễ dàng liên lạc được với người thân.
Thiếu tá Brendan Nottle đại diện của Tổ chức cứu trợ Salvation Army hoan nghênh quyết định trên sẽ góp phần giúp những người Australia dễ bị tổn thương thoát khỏi cảnh nghèo đói và cô lập trong xã hội.
Ông Nottle cho rằng hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông này cực kỳ quan trọng vì thực tế nhiều người Australia hoặc không có điện thoại di dộng, hoặc vô tình làm mất điện thoại hay bộ sạc vào thời điểm cần thiết, hoặc đơn giản là không có đủ tiền để thực hiện các cuộc gọi quan trọng.