Mới đây, trong Dự thảo lần 1 của Bộ Y tế chủ trì xây dựng về khám sức khỏe lái tàu quy định nhân viên đường sắt quy định về nhân viên đường sắt là nam phải khám sinh dục, còn nữ gác chắn tàu phải có "vòng 1" trên 75cm. Dự thảo này hiện nay gây rất nhiều tranh cãi.
Ngoài các vấn đề về sức khỏe như chiều cao cân nặng, dự thảo lần này còn có các vấn đề khác cần khám như mắt, tai mũi họng, tim, phổi, máu, răng hàm mặt, hệt tiêu hóa…. và hệ tiết niệu – sinh dục cũng được đặt ra. Cụ thể, nếu nam giới bị tràn dịch màng tinh hoàn, thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn, mắc bệnh niệu đạo, dương vật phải can thiệp... sẽ không đủ điều kiện cho vị trí lái tàu, phụ lái tàu.
Còn với nữ giới, ứng viên sẽ không đủ tiêu chuẩn cho vị trí lái tàu, phụ lái tàu nếu mắc các bệnh sa âm đạo, tử cung, biểu hiện viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng với các cơ quan bên cạnh điều trị không kết quả, rong kinh, băng kinh, đa kinh, mổ lấy thai, u xơ tử cung chưa mổ hoặc đã mổ...
Sau khi đọc thông tin lái tàu nam không bị thiếu tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, bác sĩ Nam khoa Nguyễn Khắc Lợi – Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho rằng đây là quy định “buồn cười” không thực tế bởi sức khỏe nam giới không liên quan gì tới tinh hoàn ẩn.
Theo bác sĩ Lợi, tinh hoàn ẩn ở nam giới chỉ ảnh hưởng tới việc sinh con hoặc để quá lâu có thể bị ung thư hóa và việc hạ tinh hoàn ẩn hiện nay cũng đơn giản chỉ qua mổ nội soi là có thể hạ được tinh hoàn ẩn và không ảnh hưởng tới công việc của người bị.
Cũng theo bác sĩ Lợi, tinh hoàn ẩn hay còn lạc chỗ là do bẩm sinh. Từ khi bé còn là bào thai, tinh hoàn hình thành tại hai bên chậu hông và trong quá trình phát triển theo ống bẹn tụt dần xuống bìu từ tuần thứ 29, 30 của thai kỳ. Nếu trẻ sinh ra tinh hoàn vẫn nằm trong ổ bụng và không xuống được thì không có khả năng sinh tinh dù cho nó vẫn có khả năng chế tiết testosterol.
Tinh hoàn ẩn cần được phát hiện sớm và điều trị khi bé được một tuổi. Sau một tuổi, tinh hoàn ẩn không thể tự di chuyển xuống được mà bắt đầu có sự thay đổi về cấu trúc và chức năng theo hướng xấu đi.
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cho biết Cục Y tế giao thông vận tải và Bộ Y tế đang soạn dự thảo tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt. Tại dự thảo này, các tiêu chí sức khỏe được đề cập khá chi tiết về thể lực; chức năng sinh lý, bệnh lý (nhãn khoa, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, khớp, da liễu, tiêu hóa, nội tiết chuyển hóa (béo phì, gout…); tiết niệu - sinh dục nữ/nam.
Về một vài tiêu chí gây tranh cãi, ông Quang cho biết các tiêu chí này từ Cục Y tế giao thông vận tải đưa sang và đến ngày 2/4, Bộ Y tế đã có cuộc họp và thống nhất gạt bỏ một vài chi tiết trong đó có tiêu chí tinh hoàn ẩn. Ông Quang cho biết, trước mắt sẽ lấy quy định sức khỏe của lái xe container và lái xe đường dài dành cho nhân viên đường sắt.
Theo Infonet