Bộ Y tế lên tiếng về tiêu chuẩn gây tranh cãi của nhân viên đường sắt

(Ngày Nay) - Sau khi dự thảo về tiêu chuẩn sức khỏe dành cho nhân viên ngành đường sắt Việt Nam được Bộ Y tế công bố, nhiều quy định liên quan đến răng miệng, vòng ngực khiến dư luận tranh cãi về tính hợp lý của dự thảo.
Bộ Y tế lên tiếng về tiêu chuẩn gây tranh cãi của nhân viên đường sắt

Liên quan đến những tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên ngành đường sắt do Bộ Y tế đề xuất gây tranh cãi, trả lời báo Người Lao Động, Lê Lương Đống - Trưởng Phòng Phục hồi chức năng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết:

"Người lái tàu thường lái đường dài, đường rừng núi. Không giống như nghề lái xe, nghề lái tàu nếu có bệnh không thể tự nhiên dừng lại để vào trạm xá hay bệnh viện chữa được. Do đó, các điều kiện sức khoẻ với người lái tàu cũng phải sàng "lọc" ngay từ khâu đầu vào bằng việc khám sức khỏe. Trường hợp người đang lái tàu mắc bệnh tiết niệu, sinh dục, bệnh vùng dương vật như sùi mào gà, giang mai thì phải kiểm tra sức khỏe trong mỗi lần khám định kỳ. Nếu có bệnh thì phải điều trị ngay. Nếu không khỏi phải bố trí công việc khác, không thể tiếp tục lái tàu" - ông Đống nhấn mạnh.

Bộ Y tế lên tiếng về tiêu chuẩn gây tranh cãi của nhân viên đường sắt ảnh 1Tiêu chuẩn về răng miệng của nhân viên ngành đường sắt. Ảnh: Vietnamnet

Một trong những chỉ số gây tranh cãi là vòng ngực nữ nhân viên đường sắt phải trên 75 cm, ông Đống giải thích nữ giới là trưởng tàu, trực ban chạy tàu, nhân viên gác ghi, điều độ chạy tàu phải cao từ 1,53 m, cân nặng 45 kg, vòng ngực trung bình từ 75 cm trở lên mới được lái tàu. Hơn nữa tiêu chí vòng ngực chỉ là một trong nhiều chỉ số sinh học được đưa ra để đảm bảo sức khỏe của người lái tàu. Vòng ngực là một trong những chỉ số đánh giá thể trạng sức khỏe của một người bởi nó có chức năng hô hấp. Cả nam và nữ nếu có độ giãn nở của phổi lớn, có nghĩa là đường hô hấp tốt thì vòng ngực sẽ lớn. 

Bộ Y tế lên tiếng về tiêu chuẩn gây tranh cãi của nhân viên đường sắt ảnh 2Quy định về tiêu chuẩn sinh dục nam nữ. Ảnh: Vietnamnet

"Tuy nhiên đây là dự thảo đầu tiên, có thể chỉ số về vòng ngực sẽ được điều chỉnh nếu các cơ sở khám chữa bệnh có ý kiến. Bộ Y tế sẽ họp với ngành đường sắt Việt Nam, lấy ý kiến, lắng nghe và mong mọi người góp ý mang tính xây dựng. Khi các bên đồng ý thì mới ban hành" - ông  Đống nói.

Trước đó, Bộ Y tế đã tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo lần 1 thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt với 3 nhóm: lái tàu, phụ lái tàu; trưởng tàu, trực ban chạy tàu ga, điều độ chạy tàu, trưởng dồn, nhân viên gác ghi, nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe và nhóm nhân viên gác đường ngang, gác cầu chung, nhân viên tuần đường, cầu hầm, gác hầm.

Bộ tiêu chuẩn sức khoẻ gồm 2 nhóm tiêu chí về thể lực và tiêu chuẩn về chức năng sinh lý, bệnh tật, quy định rõ từng tiêu chí cho khám tuyển dụng và khám định kỳ.

Trong bảng phụ lục về tiêu chuẩn thể lực, Bộ Y tế ghi rõ các tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực trung bình, lực bóp tay, lực kéo chân...

Trong đó với lái tàu, phụ lái tàu, tiêu chuẩn tuyển phải cao từ 1m64 trở lên, cân nặng từ 52kg, vòng ngực trung bình từ 80cm, lực bóp tay thuận từ 37kg... Tương tự với nữ là cao từ 1m58, cân nặng từ 47kg, vòng ngực trung bình từ 75cm...

Trong phụ lục về tiêu chuẩn về chức năng sinh lý, bệnh tật, chia thành 13 chuyên khoa: Mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng, tim, phổi, máu, hệ tiêu hóa, tâm thần, hệ tuần hoàn, hệ sinh dục, ngoài da - da liễu, nội tiết, u các loại...

Theo đó, các trường hợp bị lác, dị dạng vành tai, viêm mũi mãn tính, viêm mũi dị ứng, nói lắp, răng vẩu (khoảng cách 2 hàm lớn hơn 0,5cm), răng sâu men, ngà trên 3 cái, khớp cắn di lệch, cắt một thận, bệnh tâm thần phân liệt, huyết áp tâm thu từ 130 mmHg hoặc tâm trương từ 85 mmHg trở lên; bệnh giun chỉ, viêm dạ dày, tá tràng, nứt hậu môn, có bệnh trĩ.... đều không đủ điều kiện tuyển.

Đặc biệt, trong chuyên khoa sinh dục, nam giới bị tràn dịch màng tinh hoàn, thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn, mắc bệnh niệu đạo, dương vật phải can thiệp... được xếp vào không đủ điều kiện tuyển cho vị trí lái tàu, phụ lái tàu.

Tương tự với vị trí này ở nữ, sẽ loại các trường hợp bị sa âm đạo, tử cung, biểu hiện viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng với các cơ quan bên cạnh điều trị không kết quả, rong kinh, băng kinh, đa kinh, mổ lấy thai, u xơ tử cung chưa mổ hoặc đã mổ...

Dự thảo cũng nêu rõ, người có một trong các tình trạng bệnh tật theo bộ tiêu chí về sức khỏe nêu trên là không đủ sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu.

Quy định này (trong trường hợp thông tư được ban hành) không áp dụng đối với những người đã được tuyển dụng trước ngày thông tư có hiệu lực, theo Vietnamnet.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.