Bãi xe 'nuốt chửng' không gian sinh hoạt công cộng tại Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tại Hà Nội, những không gian công cộng, điểm vui chơi văn hóa cộng đồng đang dần "biến tướng" thành những bãi trông giữ xe, hàng quán, khiến bộ mặt đô thị nhếch nhác, gây bức xúc dư luận.
Bãi xe 'nuốt chửng' không gian sinh hoạt công cộng tại Hà Nội

Theo phản ánh của người dân khu dân cư D21, tổ dân phố 17, phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội), trong lòng sân chơi của khu dân cư có quy hoạch vườn hoa nhưng thực tế bị "biến tướng" làm bãi trông giữ xe. Lượng xe thường xuyên ra vào quá nhiều, thậm chí đỗ lấn chiếm vỉa hè gây ra tình trạng bong tróc vỉa hè, ách tắc giao thông.

Nhất là tại tuyến đường phía Nam vườn hoa, trước mặt dãy nhà E trong khu dân cư, do ô tô đi lại quá nhiều nên đã sụt lún, tạo thành những vùng lõm lớn trên mặt đường, gây mất an toàn giao thông. Việc trông giữ xe tại khu vực này khiến không gian vui chơi công cộng của dân khu dân cư vốn đã chật hẹp lại càng chật hẹp hơn. Không gian vui chơi, giải trí, tập thể dục của người già, trẻ nhỏ phải "nhường chỗ" cho hoạt động trông giữ xe, kinh doanh...

Trước tình hình đó, nhiều người dân khu dân cư D21 đã đề nghị UBND phường Dịch Vọng Hậu và các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải phóng bãi trông giữ xe, hoàn trả lại công năng vốn có là khu vui chơi. Ngoài ra, vỉa hè là chỗ đi bộ của người dân không được căng dây rào chắn, bán hàng, gây mất mỹ quan đô thị.

Cũng tại quận Cầu Giấy, đỗ xe trên vỉa hè lòng đường, chiếm dụng không gian đi bộ, gây mất an toàn giao thông là tình trạng thường thấy tại ngõ 215 Tô Hiệu, phường Dịch Vọng. Các nhà hàng, quán cà phê... ngang nhiên chiếm dụng hè phố để đỗ xe. Nhiều đoạn vỉa hè bị bong tróc, gạch vỡ, khiến người và phương tiện di chuyển qua khu vực này rất khó khăn, thậm chí đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông, gây hậu quả đáng tiếc.

Chị Nguyễn Thị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, việc UBND thành phố Hà Nội lập lại trật tự đô thị, nhất là giành lại không gian công cộng, vườn hoa, sân chơi ở các khu dân cư, vỉa hè cho người đi bộ được người dân rất ủng hộ. Một số hộ kinh doanh cho rằng không gian công cộng, vỉa hè ở trước nhà... thuộc quyền "sở hữu" của chính họ.

Liên quan đến vấn đề này, Chánh Văn phòng, UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng hè phố đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu rõ rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ô tô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trong tháng 12/2022; trường hợp có vi phạm, cần chấm dứt ngay.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu phát huy vai trò của UBND xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, giám sát cộng đồng dân cư trong việc tổ chức thi công, quản lý sử dụng hè phố sau đầu tư, cải tạo, xây dựng mới; giao Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm ô tô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đỗ xe ô tô trên hè phố không đúng quy định, các công trình xây dựng có hoạt động thi công làm hỏng kết cấu hè phố.

TP.HCM yêu cầu xử lý tập thể, cá nhân vi phạm mua sắm thiết bị chống dịch
TP.HCM yêu cầu xử lý tập thể, cá nhân vi phạm mua sắm thiết bị chống dịch
(Ngày Nay) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine và thuốc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm với các tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm mua sắm thiết bị chống dịch COVID-19 theo kết luận của Thanh tra Chính phủ để có hình thức xử lý.
Bạn biết gì về ngôi đền cổ nhất trên thế giới
Bạn biết gì về ngôi đền cổ nhất trên thế giới
(Ngày Nay) - Ngôi đền cổ nhất thế giới hiện vẫn còn tồn tại, được xây dựng cách đây hàng thiên niên kỷ, thậm chí từ trước khi chữ viết và bánh xe ra đời. Công trình này sau đó đã được UNESCO ghi danh trở thành Di sản Thế giới.