Xây nhà vệ sinh trên đất có 'sổ đỏ' bị Phường yêu cầu phá dỡ?

(Ngày Nay) - Vì nhu cầu thiết yếu nên gia đình ông Dũng đã xây dựng một nhà vệ sinh bằng vật liệu tạm, thế nhưng vẫn bị UBND phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội ra thông báo yêu cầu phá dỡ trước ngày 5/3/2018.
Ông Dũng đứng bên cạnh khu nhà vệ sinh dựng tạm chưa đầy 4m2 nhưng bị Phường Kim Mã yêu cầu phá dỡ
Ông Dũng đứng bên cạnh khu nhà vệ sinh dựng tạm chưa đầy 4m2 nhưng bị Phường Kim Mã yêu cầu phá dỡ

Theo nội dung đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Hùng Dũng, sinh năm 1962 (trú tại số 5 ngõ K Vạn Phúc, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội), ông là chủ sở hữu hợp pháp của mảnh đất ông đang sinh sống có địa chỉ như trên. Mảnh đất này đã được UBND Quận Ba Đình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AE 752793, vào sổ cấp GCNQSDĐ số H.1575/2007/QĐUB 906.2007 ngày 04/07/2007.

Tại mảnh đất này hiện tại có tài sản gắn liền với đất là nhà gạch xây 1 tầng thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Hùng Dũng (đã được công nhận trong GCNQSDĐ số AE 752793).

Xây nhà vệ sinh trên đất có 'sổ đỏ' bị Phường yêu cầu phá dỡ? ảnh 1Ông Dũng đứng bên cạnh khu nhà vệ sinh dựng tạm chưa đầy 4m2 nhưng bị Phường Kim Mã yêu cầu phá dỡ

Do căn nhà đã được xây dựng từ lâu, vị trí nằm ở cuối ngõ, sát mương hồ Kẻ Khế - công trình cống hoá mương nước thải đang còn dở dang, nên mỗi khi trời mưa to luôn xảy ra tình trạng nước thải dưới mương dâng lên cao và tràn vào nhà gây mất vệ sinh.

Ngoài ra, mái ngói cùng cửa chính và cửa sổ căn nhà này đã hư hỏng, không thể tiếp tục sử dụng đi kèm việc nền nhà là nền đất sát bờ mương nên không vững chắc, dễ sụt lún, có nguy cơ đe doạ tính mạng con người cũng như gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh hoạt thường nhật của gia đình ông Dũng.

Ông Dũng đã có đơn đề nghị xin cấp phép sửa chữa, cải tạo lại căn nhà đang sinh sống, thuộc quyền sở hữu hợp pháp của ông gửi UBND phường Kim Mã.

Trong đơn này, ông Dũng đề nghị UBND phường cấp giấy phép cho gia đình ông cải tạo căn nhà gồm những nội dung: thay phần mái nhà đã bị hỏng, làm trần thạch cao để ngăn tình trạng nước thấm dột vào những phần đã hư hỏng của ngôi nhà; sơn lại tường đã bị bong tróc và xuống cấp; nâng cao, tôn tạo, và lát xi măng nền; thay mới toàn bộ hệ thống cửa để thuận tiện cho việc sinh hoạt do ông Dũng là người khuyết tật.

UBND phường Kim Mã đã tiếp nhận đơn đề nghị của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng Dũng ngày 10/1/2018.

Xây nhà vệ sinh trên đất có 'sổ đỏ' bị Phường yêu cầu phá dỡ? ảnh 2Thông báo của UBND phường Kim Mã yêu cầu gia đình ông Dũng tự phá dỡ khu nhà vệ sinh tạm

Trong thời gian chưa nhận được phản hồi từ UBND phường, do quá bức bách khi không có nhà vệ sinh để phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, gia đình ông Dũng đã tiến hành dựng 1 nhà vệ sinh nhỏ có diện tích 3,9 m2 bằng vật liệu tạm trên mảnh đất mà mình đang sở hữu.

Những nội dung sửa chữa và cải tạo nhà ở đã nêu trong đơn, do chưa được UBND phường cấp giấy phép xây dựng nên gia đình ông Dũng chưa tiến hành thi công.

Tuy nhiên, ngày 27/2/2018, ông Dũng nhận được thông báo số 06/TB-UBND của UBND phường Kim Mã về việc yêu cầu tự dỡ bỏ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại mảnh đất số 5 ngõ K Vạn Phúc, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội. Cụ thể là nhà vệ sinh tạm trên đất mà gia đình ông đang sinh sống.

Trong thông báo này, UBND phường cho biết qua công tác kiểm tra địa bàn, Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, tổ Kim Mã phát hiện hộ ông Nguyễn Văn Hùng Dũng là chủ đầu tư xây dựng tại số 5 ngõ K Vạn Phúc đã có hành vi vi phạm: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Theo qui định tại Điểm b Khoản 5 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ, ông Dũng đã có hành vi vi phạm và bị xử phạt hành chính. UBND phường cũng yêu cầu ông Nguyễn Văn Hùng Dũng chấp hành việc tự khắc phục tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng (nhà vệ sinh được dựng bằng vật liệu tạm). Thời gian tháo dỡ xong trước ngày 05/03/2018.

UBND phường Kim Mã cũng thông báo nếu quá thời hạn trên, UBND phường sẽ thực hiện xử lý cưỡng chế phá dỡ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, cũng theo nội dung trình bày trong đơn kiến nghị của ông Dũng, do vấn đề bức thiết về sinh hoạt của gia đình cũng như vệ sinh môi trường, việc dựng tạm một nhà vệ sinh là rất cần thiết, không thể chậm trễ.

Được biết, chiếu theo điểm G, Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 quy định: Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình thì công trình nhà vệ sinh tạm của gia đình ông Dũng không vi phạm các quy định của pháp luật, được miễn trừ và có thể thi công mà không cần xin cấp giấy phép xây dựng.

Với diễn biến này cho thấy, phường Kim Mã đang có dấu hiệu “làm khó” cư dân trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống?

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.