Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines) đã xác nhận mua lại chiếc máy bay Beechcraft King Air350 của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) và đang làm thủ tục xin cấp Chứng chỉ người khai thác tàu bay (AOC) để đưa vào khai thác thương mại.
Được biết bầu Đức có ý sang nhượng máy nay King Air350 từ năm 2013. Thời điểm đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã ngỏ ý mua lại để sử dụng vào mục đích bay kiểm tra thiết bị thu - phát sóng trên các đường bay... Tuy nhiên không lâu sau, thương vụ này lại về tay Vietstar Airlines, là hãng bay hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung.
Giá bán chiếc King Air350 không được tiết lộ nhưng nhiều dự đoán cho biết sẽ thấp hơn nhiều so với giá sắm mới. Tại thời điểm chuyển nhượng, chiếc King Air350 đã 11 năm tuổi.
Năm 2014, người ta thấy bầu Đức đi lại liên tục bằng chiếc máy bay phản lực Legacy600 hạng sang, có cabin với nội thất tiện nghi, sức chứa 13 chỗ ngồi. Nhà chức trách hàng không Việt Nam cho biết máy bay này được khai thác dưới sự đăng ký của một cá nhân nước ngoài, bầu Đức chỉ là người thuê lại. Đến nay, chiếc Legacy60 cũng không còn khai thác ở Việt Nam.
Chiếc King Air350 là máy bay phản lực cánh quạt 2 động cơ loại nhỏ, có sức chở tối đa 11 người, được sản xuất bởi Beech Aircraft Corporaton (Mỹ) năm 2005.
Năm 2008, bầu Đức chi khoảng 5 triệu USD mua lại chiếc máy bay này. Tuy nhiên, để đưa vào khai thác, ông chủ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) còn tốn thêm khoảng 2 triệu USD nộp thuế, thuê tổ lái, bảo dưỡng kỹ thuật...
Đường bay chủ yếu của King Air350 là từ TP.HCM đến các dự án của HAGL ở trong nước và các quốc gia lân cận như Lào, Campuchia, Myanmar với tầm bay hơn 2.000 km.
Ngoài ông Đức, một người Việt khác cũng sở hữu máy bay riêng là ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát.
Năm 2010, Hoà Phát chi khoảng 5 triệu USD sắm chiếc máy bay trực thăng thuộc mẫu EC135Pi. Tuy nhiên, khác với bầu Đức trực tiếp đứng tên sở hữu máy bay cá nhân, ông Long ký hợp đồng cho Công ty Trực thăng miền Bắc thuê lại máy bay của mình, khi nào cần sử dụng EC135Pi thì ông Long thuê lại theo giờ.
Công ty Trực thăng miền Bắc là đơn vị khai thác chiếc EC155B1 của bầu Long. Hình thức này nhằm thuận lợi hoá việc sử dụng máy bay riêng ở Việt Nam vì dòng máy bay trực thăng ít thông dụng đối với hoạt động hàng không dân dụng. Người khai thác gặp nhiều khó khăn, tốn kém trong việc thuê phi công, bảo dưỡng kỹ thuật...